นอกเหนือจากสินค้ายอดนิยมอย่างรถเทสลาโมเดลต่าง ๆ และรถกระบะไซเบอร์ทรัค ที่ทุกคนตั้งตารอคอยแล้ว บริษัทหัวแก้วหัวแหวนของ อีลอน มัสก์ มหาเศรษฐีอันดับสองของโลก ยังคงมีผลิตภัณฑ์ที่อยู่ระหว่างพัฒนาที่น่าสนใจมากอีกหนึ่งอย่าง ได้แก่ หุ่นยนต์ประเภทฮิวแมนอยด์ (Humanoid robot) หรือหุ่นยนต์ที่มีลักษณะการเคลื่อนไหวที่คล้ายคลึงกับมนุษย์

เทสลา เพิ่งจะเผยคลิปวิดีโอใหม่ ที่แสดงพัฒนาการล่าสุดของ ‘ออพติมัส’ หุ่นฮิวแมนอยด์ของเทสลาที่กำลังเดินด้วยลักษณะท่าทางที่คล้ายท่าเดินของคนจริง ๆ ยิ่งกว่าตัวต้นแบบที่เคยนำออกมาโชว์เมื่อปีที่แล้ว

คลิปดังกล่าวซึ่งมียอดเข้าชมมากกว่า 2.3 ล้านครั้งไปแล้ว บนช่องยูทูบของ เทสลา เป็นคลิปชุดเดียวกับที่ซีอีโอ มัสก์ นำมาเปิดให้ผู้เข้าร่วมประชุมถือหุ้นของ เทสลา ได้ชมเมื่อวันพุธที่ผ่านมา พร้อมทั้งบรรยายถึงความสามารถในการทำสิ่งต่าง ๆ ที่ได้รับการปรับปรุงให้ดีขึ้นอย่างน้อย 5 รูปแบบ กล่าวคือ การเดิน, การหยิบจับสิ่งของและการใช้อุปกรณ์ต่าง ๆ ที่ เทสลา เป็นผู้ออกแบบ โดยที่ มัสก์ เรียกหุ่นยนต์เหล่านี้ว่า “เพื่อน” (Companion) 

เจ้าหุ่นฮิวแมนอยด์ออพติมัสในคลิป ไม่เพียงมีลักษณะการเคลื่อนไหวที่ทรงพลังกว่าเดิม แต่ยังแสดงให้เห็นถึงการเคลื่อนไหวที่มีการควบคุมอย่างพอเหมาะพอดี เช่น ช่วงสาธิตให้เห็นการควบคุมกำลังที่ละเอียดอ่อนของเท้าหุ่นยนต์ขณะก้าวเดินแล้วไปเจอไข่อยู่บนพื้น แม้ว่าเท้าของหุ่นจะเหยียบลงไปบนไข่แล้ว แต่ก็สามารถหยุดได้อย่างนุ่มนวล ไม่ทำให้ไข่แตก

นอกจากนี้ ออพติมัส ยังเรียนรู้การทำแผนที่ (Mapping) ที่ได้สัดส่วนถูกต้อง และเคลื่อนไหวไปตามทิศทางต่าง ๆ โดยใช้ซอฟต์แวร์ออโตไพลอตแบบเดียวกับที่ เทสลา ใช้ในรถยนต์ของบริษัทในโหมดขับขี่อัตโนมัติ

อีกหนึ่งความพีคน่าจะเป็นการสาธิตช่วงที่ ออพติมัส สามารถเลียนแบบกิริยาของมนุษย์ได้โดยอาศัยข้อมูลจากคนที่เป็นต้นแบบส่งผ่านชุดและกล้องตรวจจับความเคลื่อนไหว ซึ่งเทสลามีเป้าหมายจะทำให้หุ่นยนต์เหล่านี้เรียนรู้เพื่อจะได้สามารถทำงานที่ซับซ้อนมาก ๆ ตามจุดประสงค์ที่ มัสก์ เคยย้ำว่า หุ่นยนต์เหล่านี้จะต้องทำงานแทนมนุษย์ในส่วนที่เป็นงานอันตราย หรือที่งานที่ซ้ำซาก น่าเบื่อ ได้ โดยที่จะต้องคงความเป็นมิตรต่อมนุษย์ไว้ และมีหน้าที่เป็นผู้ช่วยเหลือที่ดี 

แหล่งข่าวชี้ว่า มัสก์ คาดหวังให้หุ่นยนต์ฮิวแมนอยด์ของ เทสลา สามารถวางจำหน่ายได้ภายใน 3-5 ปีถัดจากนี้ และจะต้องมีราคาไม่เกินตัวละ 20,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 686,000 บาท

ไม่เพียงเท่านั้น มัสก์ ยังพูดเองว่า หุ่นยนต์เหล่านี้อาจกลายเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีความสำคัญต่อบริษัทเสียยิ่งกว่ารถยนต์ไฟฟ้า ที่เป็นสินค้าขายดีในปัจจุบัน ดังที่เขากล่าวไว้ในที่ประชุมผู้ถือหุ้นว่า

“ผมขอทำนายว่า สินค้าอันมีค่าที่จะเป็นหลักใหญ่ในระยะยาวของ เทสลา ก็คือ หุ่นยนต์ออพติมัส และขอบอกว่า นี่เป็นคำทำนายที่ผมรู้สึกมั่นใจมากทีเดียว” 

แหล่งข้อมูล : robbreport.com

เครดิตภาพ : Tesla