ร้านขนมปังปิ้งนมสด” เป็นหนึ่งในธุรกิจที่ลงทุนไม่สูง ขายดี สามารถทำเป็นอาชีพสร้างรายได้เสริมได้เป็นอย่างดี ทำให้ปัจจุบันมีคนหันมาเปิดร้านขนมปังปิ้งขายกันอย่างแพร่หลาย ทำให้มีการแข่งขันกันสูง และเพื่อที่จะสามารถต่อสู้และอยู่รอดในตลาดได้ นอกจากจะต้องทำขนมปังปิ้งออกมาให้มีรสชาติอร่อย ที่สำคัญต้องหาความแตกต่างจากเจ้าอื่น ๆ เพื่อเป็นจุดขายด้วย นอกจากนั้น แค่เมนูปังปิ้งอย่างเดียวอาจดึงดูดใจไม่มากพอ ควรต้องมีเมนูเครื่องดื่มต่าง ๆ ที่น่าสนใจเพิ่มไปด้วย…ซึ่งวันนี้คอลัมน์ “ช่องทางทำกิน” ได้นำข้อมูลมาให้พิจารณาเป็นกรณีศึกษา

ดอน-ศิริชัย ดอนสิงห์ เจ้าของร้าน “Fat toast” เป็นธุรกิจร้านขายขนมปังปิ้ง นมสด และเมนูเครื่องดื่มต่าง ๆ เล่าว่า…ก่อนที่จะทำธุรกิจร้านขนมปังปิ้งนี้ ก็ทำขนมปังเป็นแบรนด์ของตัวเองขายมาก่อนประมาณ 3 ปี ส่วนการที่หันมาทำธุรกิจร้านขนมปังปิ้งนมสด เพราะส่วนตัวก็เป็นคนที่ชอบกินขนมปัง และเครื่องดื่มอย่างนมเย็นอยู่แล้ว และเห็นว่าขนมปังปิ้งนมสด มีกลุ่มลูกค้าหลากหลาย เป็นสินค้าที่กินได้เรื่อย ๆ และอยู่ในกระแสได้รับความนิยมจากลูกค้าสูง จึงเป็นจุดเริ่มต้นที่มาเปิดร้านขายขนมปังปิ้งนมสด และส่วนตัวจบมาทางด้านศิลปะงานอาร์ต จึงมองว่าอาหารก็เป็นศิลปะแขนงหนึ่ง เลยมีความคิดที่อยากจะทำร้านขนมปังปิ้ง ที่มีทั้งความอร่อยและการตกแต่งที่น่ารักรวมเข้าด้วยกัน รูปแบบร้านจะมีการปรับให้ดูน่ารักเป็นที่ดึงดูด เพื่อให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่เป็นวัยรุ่น ส่วนในเรื่องของสูตรของไส้หรือซอสที่ใช้ทาหน้าขนมปังนั้น ก็จะคิดและทดลองทำขึ้นด้วยตัวเอง ซึ่งก็ใช้เวลาลองผิดลองถูกอยู่ประมาณเกือบ 6 เดือน กว่าจะได้สูตรที่ลงตัวตามต้องการ

“ไส้ขนมปังรสชาติต่าง ๆ ของที่ร้านจะทำเองทุกขั้นตอน โดยจะเน้นในเรื่องของความสะอาด และเลือกใช้วัตถุดิบที่มีคุณภาพ ซึ่งไส้หรือซอสที่ใช้ทาหน้าขนมปังของที่ร้าน มีจุดเด่นอยู่ที่ตัวเนื้อสัมผัสที่มีลักษณะเป็นวิปครีม มีความเนียนนุ่ม และนอกจากเรื่องของรสชาติที่อร่อยถูกปาก และการตกแต่งหน้าขนมปังที่น่ารักแล้ว แพ็กเกจจิ้งก็เน้นให้ดูมีความน่าสนใจ มีความโดดเด่น นอกจากนั้น นมสดก็จะเลือกใช้นมสดจากฟาร์มที่ใหม่สดทุกวัน“ เจ้าของร้านบอกถึงจุดเด่นที่ทำให้ขนมปังปิ้งนมสดของที่ร้าน ได้รับการตอบรับจากลูกค้าเป็นอย่างดี

ทุนเบื้องต้น ขึ้นอยู่กับขนาดธุรกิจ ส่วนใหญ่เป็นค่าวัตถุดิบและอุปกรณ์ที่จำเป็นต้องใช้ในการทำ รวมถึงโครงสร้างและการตกแต่งร้าน โดยร้านขนมปังปิ้งของศิริชัยที่ทำอยู่นั้น เป็นไซซ์ขนาดเล็ก (ไซซ์ S) ก็จะใช้เงินลงทุนอยู่ที่ 29,900 บาท

อุปกรณ์ ที่มีนั้นก็ประกอบด้วยคีออสสำเร็จรูปขนาด 1.5×1.5 เมตร, อุปกรณ์เบื้องต้นในการชงนํ้า, เตาปิ้งขนมปัง, กล่องใส่ขนมปังไซซ์เล็ก 100 ชุด, กล่องใส่ขนมปังไซซ์ใหญ่ 100 ชุด, แก้วสกรีนโลโก้ร้าน+หลอด 200 ชุด, กระดาษสกรีนโลโก้ร้าน 1,000 แผ่น, ไม้พายซิลิโคน

วัตถุดิบ มีดังนี้ขนมปัง 20 แพ็ก (ประมาณ 200 ชิ้น), เนย (สำหรับทาหน้าขนมปัง) 2 กิโลกรัม และไส้ขนมปังผงสำเร็จรูปจำนวน 4 ไส้ ประกอบด้วย นมนิวซีแลนด์, ชาไทย, ใบเตย, โกโก้ อย่างละ 1 กิโลกรัม

ทุนวัสดุ อยู่ที่ประมาณ 50% ของราคาขาย โดยราคาขายขนมปังปิ้งมีราคาเริ่มต้นที่ 30 บาทต่อชิ้น ซึ่งเมนูขนมปังปิ้งของที่ร้าน มีดังนี้…ขนมปังเนยนม, ขนมปังเนยนํ้าตาล, ขนมปังซอสนมนิวซีแลนด์, ขนมปังซอสชาไทย, ขนมปังซอสใบเตย และขนมปังซอสโกโก้ ส่วนเครื่องดื่มประเภทนมสด มีราคาเริ่มต้นอยู่ที่ 45 บาทต่อแก้ว ซึ่งเมนูเครื่องดื่มมี…นมสด, ชาไทย, นมชมพู, โกโก้ และนํ้าผึ้งมะนาว

ขั้นตอนการทำขนมปังปิ้งหน้าต่าง ๆ

เริ่มจากการเปิดเตาสำหรับปิ้งขนมปัง โดยให้ใช้ไฟไม่ต้องแรงมาก จากนั้นก็ให้นำขนมปังวางลงไปปิ้งในเตาก่อน 1 รอบ ปิ้งสลับไปมา พอหน้าขนมปังกรอบเหลืองทองทั้ง 2 ด้าน ก็นำขนมปังออกจากเตา ใช้อุปกรณ์ทำการปาดเนย แล้วทำการทาลงบนขนมปัง 1 ด้าน เกลี่ยไล่เนยให้ทั่วทั้งแผ่นของขนมปัง เสร็จแล้วก็ให้นำขนมปังที่ทาเนยกลับไปปิ้งที่เตาอีกรอบ ซึ่งเนยที่ทาบนขนมปัง จะสัมผัสกับความร้อน ก็จะทำให้มีรสชาติและความหอมมากยิ่งขึ้น ปิ้งไปสักพักก็นำขนมปังลงมาจากเตา นำใส่ลงในกล่องกระดาษที่เตรียมไว้ จากนั้นก็ใช้มีดหั่นขนมปังปิ้งให้เป็นชิ้นพอดีคำ เสร็จแล้วก็ทำการราดด้วยไส้ต่าง ๆ ตามที่ลูกค้าสั่งออร์เดอร์ไว้ เท่านี้ก็เป็นอันเสร็จขั้นตอนการทำ พร้อมเสิร์ฟให้ลูกค้าได้ทันที

…การทำขนมปังปิ้งหน้าต่าง ๆ จำนวน 1 แผ่น ก็จะใช้ไส้ขนมปังหน้าต่าง ๆ อยู่ที่ประมาณ 10 กรัม ส่วนเนยทาหน้าขนมปังนั้น ก็ใช้ประมาณ 10 กรัม…

ทั้งนี้ ร้าน “Fat toast” ตั้งอยู่ที่ ตลาดจ๊อดแฟร์แดนเนรมิต ร้านเปิดตั้งแต่เวลา 16.00-24.00 น. (ปิดวันจันทร์) หากใครสนใจทำธุรกิจร้านขนมปังปิ้งแบบร้านของศิริชัยนั้น ก็สามารถโทรศัพท์ไปปรึกษาติดต่อได้ที่โทร. 08-1922-6691 (ดอน), 09-2251-8375 (โซเฟีย) หรือติดต่อไปได้ทางเฟซบุ๊ก : Fat toast ..ร้านขนมปังปิ้งนมสด เป็นอีกหนึ่งธุรกิจที่ลงทุนไม่สูง ทำง่าย ขายดี ได้รับความนิยม ตลาดยังไปได้เรื่อย ๆ จึงเป็นอีกหนึ่ง “ช่องทางทำกิน” ที่น่าสนใจ

บดินทร์ ศักดาเยี่ยงยงค์ : รายงาน