สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 3 ก.ย.ว่ากลุ่มบริษัทอาลีบาบา หนึ่งในผู้ให้บริการด้านอี-คอมเมิร์ซ รายใหญ่ที่สุดของโลกจากจีน เผยแพร่แถลงการณ์ เมื่อวันศุกร์ เรื่องการเข้าร่วมลงทุนในโครงการสร้างงาน 10 โครงการ "เพื่อสนับสนุนกลุ่มเปราะบาง" ตามแนวทางของพรรคคอมมิวนิสต์ และการพัฒนานวัตกรรมทางเทคโนโลยี บนหลักการที่ว่า หากสังคมและเศรษฐกิจของจีน "มีสุขภาพดี" อาลีบาบาจะขับเคลื่อนไปได้ด้วยดีเช่นกัน 
ทั้งนี้ อาลีบาบาจะลงทุนเป็นเงินทั้งสิ้น 100,000 ล้านหยวน ( ราว 505,304.72 ล้านบาท ) ภายในปี 2568 โดย 20% ของเม็ดเงินลงทุนดังกล่าวจะเข้าสู่โครงการ "ลดความเหลื่อมล้ำทางรายได้" ในมณฑลเจ้อเจียง ซึ่งอยู่ทางตอนใต้ของนครเซี่ยงไฮ้ และเป็นสถานที่ตั้งสำนักงานใหญ่ของอาลีบาบา  
ความเคลื่อนไหวดังกล่าวของอาลีบาบา เกิดขึ้นหลังรัฐบาลปักกิ่งยกระดับการขับเคลื่อนนโยบายต่อต้านการผูกขาดทางการค้า การยกระดับป้องกันความปลอดภัยของข้อมูลผู้ใช้งานบนโลกออนไลน์ และการกวาดล้าง "กิจกรรมไม่สะอาด" ในอุตสาหกรรมอินเทอร์เน็ตและเทคโนโลยีของจีน นับตั้งแต่ช่วงปลายปีที่แล้ว  
อย่างไรก็ตาม หากมองจากอีกมุมหนึ่ง การดำเนินการของภาครัฐหรือพรรคคอมมิวนิสต์ คือการขยายอิทธิพลเหนือบริษัทและธุรกิจประเภทใดก็ตาม ที่พรรคมองว่า "ใหญ่โตเกินไป" และ "อาจส่งผลต่อเสถียรภาพ" ของพรรค
ขณะที่นับตั้งแต่ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ขึ้นสู่อำนาจเมื่อปลายปี 2555 ผู้นำจีนมีจุดยืนชัดเจนมาตลอด ในเรื่อง "ภารกิจพื้นฐาน" ของพรรคคอมมิวนิสต์ ในการขจัดความยากจน และลดความเหลื่อมล้ำทางเศรษฐกิจ เพื่อบรรลุเป้าหมาย "ความเท่าเทียมอันรุ่งเรือง".

เครดิตภาพ : AP