สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองโฮจิมินห์ ประเทศเวียดนาม เมื่อวันที่ 3 ก.ย. โดยอ้างข้อมูลจากร่างเอกสารของคณะกรรมการประชาชนเมืองโฮจิมินห์ ซึ่งเป็นเมืองใหญ่ที่สุดของเวียดนาม เป็นแผนการเตรียมผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์เป็นลำดับขั้น เพื่อให้กลไกของเมืองซึ่งถือเป็นศูนย์กลางทางเศรษฐกิจของประเทศ ได้ขับเคลื่อนต่อ นับตั้งแต่วันที่ 15 ก.ย.นี้ "เพื่อการใช้ชีวิตอย่างมีประสิทธิภาพร่วมกับโควิด-19" ปรับเปลี่ยนจุดยืนจากก่อนหน้านี้ ซึ่งยึดมั่นกับมาตรการ "โควิดเป็นศูนย์"
ทั้งนี้ เมืองโฮจิมินห์อยู่ภายใต้การมาตรการล็อกดาวน์ตั้งแต่วันที่ 9 ก.ค.ที่ผ่านมา แล้วยกระดับเป็นขั้นสูงสุด เมื่อปลายเดือนที่แล้ว โดยห้ามประชาชนออกจากเคหสถาน "หากไม่มีความจำเป็นยิ่งยวด" และส่งทหารในเครื่องแบบลงพื้นที่ เพื่อแจกจ่ายอาหาร ยารักษาโรค และเคลื่อนย้ายประชาชนที่ป่วยหนักเข้าสู่ระบบการรักษา
อย่างไรก็ตาม จนถึงปัจจุบัน เมืองโฮจิมินห์มีสถิติผู้ติดเชื้อสะสมมากกว่า 232,600 คน คิดเป็นครึ่งหนึ่งของจำนวนผู้ป่วยสะสมทั้งประเทศ และมีผู้เสียชีวิตสะสมเกือบ 10,000 คน คิดเป็น 80% ของสถิติผู้เสียชีวิตสะสมจากโรคโควิด-19 ในเวียดนาม ขณะที่มีเพียง 2.9% จากประชากรทั้งเวียดนามราว 98 ล้านคน ที่ได้รับวัคซีนครบแล้ว.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES