ทั้งนี้ “ปัญหาสิ่งเสพติด” ในไทยยังคงเป็น “ปัญหาใหญ่” ที่สังคมไทย หน่วยงานรัฐที่เกี่ยวข้อง รวมถึง “รัฐบาลใหม่” จำเป็นที่จะ “ต้องใส่ใจแก้ไข”…

การแก้ปัญหาพัฒนาแค่ไหนยากจะชี้ชัด

ที่ชัดแน่ ๆ คือ “สิ่งเสพติดมีการพัฒนา”

“มีตัวใหม่ ๆ” โผล่ขึ้นมา “เพิ่มปัญหา!!” 

กรณี “ปัญหาสิ่งเสพติด” ที่ทาง “ทีมสกู๊ปเดลินิวส์” จะสะท้อนต่อข้อมูลในวันนี้…ได้มีการเปิดเผยไว้โดยเจ้าหน้าที่ สรุปได้ว่า… ขณะนี้มี  “สิ่งเสพติดตัวใหม่” ที่ใช้ชื่อว่า “แฮปปี้ วอเตอร์ (Happy Water)” แพร่ระบาดตามสถานบันเทิง โดยเป็นสูตรใหม่ที่ผู้ค้าผสมขึ้น ซึ่งส่วนผสมประกอบด้วย… ยาอี, เมทแอมเฟตามีน, สารไดอาซีแพม, คาเฟอีน, ยาทาร์มาดอน โดยเมื่อนำมาชงน้ำร้อนหรือผสมน้ำหวานดื่มกิน มันจะออกฤทธิ์ต่อจิตประสาท จะทำให้รู้สึกเคลิบเคลิ้ม สนุกสนาน ตื่นตัว คึกคัก ถ้าใช้ร่วมกับเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ก็จะยิ่งเสริมฤทธิ์ให้รุนแรงยิ่งขึ้น แต่ไม่ว่าจะใช้แบบไหน มันก็ “อันตราย-ทำให้ถึงตายได้!!”

ทั้งนี้ โฟกัสในภาพรวมเกี่ยวกับ “สิ่งเสพติดกำเนิดใหม่” ซึ่งเป็นปัญหาที่ “รัฐบาลใหม่ก็ต้องใส่ใจแก้ไขอย่างจริงจัง กับคำว่า “สิ่งเสพติดกำเนิดใหม่”หรือ “ยาเสพติดกำเนิดใหม่” ทางสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้มีการให้ “นิยาม” คำ ๆ นี้ไว้ว่า…เป็นยาเสพติดที่ยังไม่เคยถูกนำออกมาเผยแพร่ในสังคมมาก่อน หรือยังไม่ค่อยมีประชาชนผู้ใช้ยาปรากฏให้เห็น หรือ ยังไม่เคยมีการแพร่ระบาดรุนแรงมาก่อน ซึ่งเมื่อพบสิ่งที่มีลักษณะเช่นที่ว่านี้ จะให้คำจำกัดความว่าเป็นยาเสพติดกำเนิดใหม่ โดย ยังไม่มีความชัดเจนเรื่องสถานะทางกฎหมายที่จะนำมาใช้ควบคุม เจ้าตัวร้ายตัวใหม่

นอกจากนั้น ข้อมูลโดยหน่วยงานที่ระบุข้างต้นก็ยังได้มีการให้ “ข้อสังเกต” เกี่ยวกับ “สาเหตุการกำเนิดยาเสพติดชนิดใหม่” ไว้ว่า…มีปัจจัยจากการที่ ขบวนการยาเสพติด หรือกลุ่มผู้ค้าต้องการ หลีกเลี่ยงกฎหมาย ขณะที่อีกสาเหตุคือต้องการ แย่งชิงส่วนแบ่งตลาด จึงมีการพยายามคิดค้นพัฒนาสิ่งเสพติดชนิดใหม่ ๆ ออกมาเพื่อ “แย่งชิงผู้คน” กลุ่มนักเสพ

ในขณะที่ “ชนิดของยาเสพติดกำเนิดใหม่ในประเทศไทย” ก่อนหน้านี้นั้น ข้อมูลจากแหล่งเดิมก็ได้มีการแจกแจงเอาไว้ว่า… ที่ตรวจพบในไทยอย่างเป็นทางการนั้น น่าจะมีอยู่ประมาณ 10 ชนิด โดยกับ 10 ชนิดที่ว่า ก็มีดังต่อไปนี้คือ…

ชนิดที่ 1 “เอ็มซีพีพี (MCPP)” ลักษณะเป็นยาเม็ดสีเขียวกลมแบน ออกฤทธิ์คล้ายยาตระกูลเอ็กซ์ตาซี หรือยาอี จึงถูกเรียกเป็นยาอีรูปแบบใหม่ เสพโดยวิธีกิน จะทำให้ใจสั่น และส่งผลต่อประสาทการรับรู้ ทั้งการได้ยินและมองเห็น โดยจะทำให้เห็นแสงสีที่ผิดเพี้ยนไปจากความจริง, ชนิดที่ 2 “ดีเอ็มเอ (DMA)” เป็นก้อนสีขาวใสคล้ายน้ำแข็งทุบละเอียด เสพโดยการสูบไอระเหยและกิน ออกฤทธิ์เหมือนยาบ้า หากใช้ติดต่อกันนาน ๆ จะทำให้ขาดสมาธิ หูแว่ว เห็นภาพหลอน เกิดภาวะซึมเศร้า

ชนิดที่ 3 “ซินเทติก เฮโรอีน ฟีลส์ (Synthetic Heroin Pills : Subutex)” เป็นเม็ดยายาวรี มีร่องแบ่งครึ่งเม็ด นัยว่าถูกใช้ผิดวัตถุประสงค์จากการออกแบบมาเป็นยารักษาผู้ติดเฮโรอีน โดยมีฤทธิ์ที่เบากว่า เพื่อช่วยลดการใช้เฮโรอีน มีการนำมาเสพโดยกินและฉีด ซึ่งจะออกฤทธิ์กดประสาท ทำให้ผ่อนคลายเคลิบเคลิ้ม, ชนิดที่ 4 “ซินเทติก เฮโรอีน ฟีลส์-3 เมทิลเฟนทานิล (Synthetic Heroin Pills : 3-methylfentanyl)” เป็นผงละเอียดสีน้ำตาลอ่อน เสพโดยสูดทางโพรงจมูก มีฤทธิ์เหมือนเฮโรอีน ทำให้มีอาการมึนเมา ง่วงซึม ซึ่งเจ้าตัวร้ายนี้เมื่อเสพมันปริมาณมากอาจ “เสียชีวิตได้” จากการที่ระบบหายใจถูกกด

ชนิดที่ 5 “นิว เฮโรอีน (New Heroin)” หรือ “เอ็มพีทีพี (MPTP)” เป็นผงละเอียดสีขาว เสพโดยการสูดเข้าโพรงจมูก มีฤทธิ์เหมือนเฮโรอีน เมื่อเสพเป็นเวลานาน ๆ หรือเสพปริมาณมาก ๆ จะทำให้เกิดอาการพาร์กินสัน เคลื่อนไหวช้า เสียการทรงตัว และทำให้เซลล์สมองเสื่อมจนกลายเป็นโรคความจำเสื่อม, ชนิดที่ 6 “แคร็ก (Crack)” หรือ “ร็อก (Rock)” ลักษณะก็จะเป็นผงสีขาว เสพโดยการสูดควัน มีฤทธิ์กระตุ้นประสาท ทำให้รู้สึกตื่นเต้น เมื่อเสพต่อเนื่องจะมีอาการหลงผิดชนิดหวาดระแวง

ชนิดที่ 7 “เด็กซ์โทรเมทอร์แฟน (Dextromethorphan)” เป็นกลุ่มยาเม็ดแก้ไอ มีการนำมาเสพโดยการกิน ทำให้มึนเมา ประสาทหลอน จิตสับสน, ชนิดที่ 8 “วันทูคอล” หรือเรียกว่า “4×100” และ “8×100” นี่ก็ยังจัดว่า “กำเนิดใหม่” เป็นน้ำสีต่าง ๆ มีฤทธิ์เภสัชวิทยาไม่ชัดเจน เป็นสิ่งเสพติดสูตรผสม ที่มีส่วนผสม อาทิ ยาน้ำแก้ไอ น้ำต้มกระท่อม หรืออาจผสมยากล่อมประสาทด้วย, ชนิดที่  9 “ไฟแช็กแก๊ส” เหมือนไฟแช็กแก๊สแบบใช้หมดแล้วทิ้ง เสพโดยสูดดมเอาแก๊สบิวเทน เพื่อให้มึนเมา และชนิดที่ 10 คือ “หนังกบตากแห้ง-กระดาษซับ (Cane toads skin-Bufo paper)” เมื่อเสพแล้วจะทำให้เกิดอาการนอนไม่หลับ ประสาทหลอน มองเห็นภาพหลอน …เหล่านี้เป็น “สิ่งเสพติดกำเนิดใหม่” ที่รวม “แฮปปี้ วอเตอร์” ก็เป็น “11 ชนิด”

ทั้งนี้ “ปัญหาสิ่งเสพติด” นั้นจนวันนี้ก็ยังต้องยอมรับว่า “ยังคงเป็นปัญหาใหญ่ของสังคมไทย” ซึ่งที่ผ่านมาแม้มีการจับกุม ปราบปราม ทลายเครือข่ายอย่างต่อเนื่อง แต่สถานการณ์ก็ยังคงไม่ดีขึ้น โดยมีกลุ่มผู้ค้าผู้เสพหน้าใหม่เกิดใหม่อยู่เรื่อย ๆ ไม่ต่างจากธุรกิจเว็บพนัน และนอกจากชนิดเดิม ๆ ก็ยัง “มีชนิดใหม่เกิดขึ้นมาชิงคนเสพ” อยู่เรื่อย ๆ อีกต่างหาก!!

คนไทย “ต้องเท่าทัน-ไม่หลงเป็นเหยื่อ”

ปัญหานี้ “ก็เป็นการบ้านรัฐบาลใหม่”…

อีกปัญหา “วัดใจ?-วัดกึ๋น?-วัดฝีมือ?”.