มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ (มจพ.) ร่วมเป็นสมาชิกภาคีเครือข่ายระบบขนส่งทางรางกับมหาวิทยาลัยในเครือข่ายที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) 35 แห่ง พร้อมเดินหน้าขับเคลื่อนการพลิกโฉมประเทศไทยด้านระบบราง ร่วมกับการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) และสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมวิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม (สกสว.) เพื่อต่อยอดแนวทางการพัฒนางานวิจัยระบบขนส่งทางรางร่วมกัน

ศ.ดร.สมฤกษ์ จันทรอัมพร ประธานคณะกรรมการวิจัยและนวัตกรรม ทปอ. และรองอธิการบดีฝ่ายวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ กล่าวว่า “ทปอ. ซึ่งมีสมาชิกจากทั่วประเทศ เป็นแหล่งพลังสมองหลักของประเทศ ทั้งที่เป็นอาจารย์ นักวิจัย จนถึงระดับศาสตราจารย์ นอกจากนี้ เรายังมีผลงานวิจัยและนวัตกรรม มีหลักสูตรแบบ degree และ non-degree รวมถึงมีเครือข่ายความร่วมมือกับมหาวิทยาลัยชั้นนำของโลก รวมถึงบริษัทยักษ์ใหญ่ เช่น China Railway Construction ที่ทาง สจล. ร่วมกับ ทปอ. ได้เชิญมาร่วมประชุมในการหารือระหว่าง ทปอ. สกสว. และ รฟท. ในครั้งนี้

มหาวิทยาลัยใน ทปอ. ได้รวมพลังกันเพื่อมุ่งสร้างผลงานวิจัยที่จะก่อให้เกิด impact ต่อการพัฒนาระบบรางของประเทศ หนึ่งในประเด็นวิจัยสำคัญ คือการวิจัยเพื่อสร้างมาตรฐานระบบขนส่งทางรางที่สอดคล้องกับสภาพแวดล้อมร้อนชื้นของไทย ซึ่งไม่มีใครจะมาทำให้เราได้นอกจากตัวเราเอง ทั้งนี้ เพื่อความปลอดภัยและการวางแผนการบำรุงรักษาที่เหมาะสมกับประเทศไทย เรามีความพร้อมในงานวิจัยส่วนนี้มากทั้งในแง่บุคลากร เครื่องมือทดสอบ และเครือข่ายต่างประเทศ นอกจากนี้ เรายังได้รวบรวมฐานข้อมูลผลงานชิ้นส่วนระบบราง หรือ local contents ที่อาจารย์นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยต่างๆ กำลังวิจัยพัฒนากัน เช่นส่วนที่เป็นแคร่รถไฟ ชุดต่อเชื่อมตู้ แท่งห้ามล้อ ล้อรถไฟ เหล็กรางและอุปกรณ์ประกอบ ผลงานเหล่านี้ได้รับการพัฒนาไประดับหนึ่ง และยังเดินหน้าหารือร่วมกับภาคส่วนที่เกี่ยวข้องเพื่อผลักดันชิ้นส่วนเหล่านี้ให้ได้รับการรับรองผลิตภัณฑ์และนำไปใช้งาน สนองตอบนโยบาย Thai First ต่อไป ในโอกาสนี้ เราขอขอบคุณการรถไฟแห่งประเทศไทย ที่ได้ส่งผู้บริหารศูนย์ฝึกอบรมการรถไฟมาเจรจาความร่วมมือและสนับสนุนในการประชุมนี้ ซึ่งที่ผ่านมา มหาวิทยาลัยและศูนย์ฝึกอบรมได้ร่วมมือกันในหลายเรื่องหลายประเด็น และในครั้งนี้เราได้กระชับความร่วมมือให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น โดยเฉพาะประเด็นการจัดหลักสูตรอบรมเฉพาะทางและการพัฒนาหลักสูตรที่เชื่อมโยง ปว.ส. ด้านระบบรางมาสู่ปริญญาตรี” ศ.ดร.สมฤกษ์ กล่าว

รศ.ดร.คมกฤต เล็กสกุล รักษาการผู้อำนวยการกลุ่มภารกิจพัฒนาคนและสถาบันความรู้ สกสว. กล่าวว่า “ในช่วงที่ผ่านมา สกสว. ได้ทำงานร่วมกับ ทปอ. ในการจัดองคาพยพกลุ่มวิจัยด้านระบบรางให้สอดคล้อง เชื่อมโยง และผสานพลังกันตลอดเส้นทางงานวิจัย หรือ research supply chain ตั้งแต่การพัฒนากำลังคน การวิจัยองค์ความรู้พื้นฐาน การสร้างต้นแบบ ไปจนถึงการต่อยอดสร้างผลงานนวัตกรรมเชิงพาณิชย์ เพื่อให้การใช้งบประมาณการวิจัยมีประสิทธิภาพต่อการพัฒนาประเทศอย่างสูงสุด” รศ.ดร.คมกฤต กล่าว

ในส่วนของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ (มจพ.) ได้ดำเนินโครงการพลิกโฉมมหาวิทยาลัยด้านระบบราง โดยผนึกความร่วมมือกับมหาวิทยาลัยชั้นนำของโลก เช่น มหาวิทยาลัยชิงหวา ซึ่งได้รับการจัดอันดับโดย QS World University Rankings 2022 ให้เป็นมหาวิทยาลัยอันดับหนึ่งของประเทศจีน อีกทั้งได้เดินหน้าสานต่อหลักสูตรปริญญาโทด้านระบบรางในความร่วมมือกับจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และ มหาวิทยาลัยอาเค่น ประเทศเยอรมนี โครงการดังกล่าวจะเป็นกลจักรหนึ่งที่จะช่วยขับเคลื่อนภาคีเครือข่ายด้านระบบรางของ ทปอ. ให้เดินหน้าอย่างมั่นคงต่อไป