สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 3 ก.ย. ว่า ภายในเวลาไม่กี่ชั่วโมง หลังนายกรัฐมนตรีโยชิฮิเดะ ซึงะ ประกาศเมื่อวันศุกร์ "สละสิทธิ" ลงแข่งขันเฟ้นหาผู้ดำรงตำแหน่งหัวหน้าพรรคเสรีประชาธิปไตย ( แอลดีพี ) คนใหม่ ซึ่งจะมีการหยั่งเสียงกันเป็นการภายใน ในวันที่ 29 ก.ย. โดยความเคลื่อนไหวดังกล่าวเท่ากับเป็นการเตรียมลงจากตำแหน่งผู้นำรัฐบาลญี่ปุ่นโดยปริยายด้วยนั้น 
นายมาซายูกิ คิชิคาวะ นักวิเคราะห์ของบริษัทบริหารจัดการทรัพย์สิน ของ ซูมิโตโม มิตซุย ให้ความเห็นว่า การตัดสินใจของซึงะช่วย "ลดความเสี่ยง" ที่พรรคแอลดีพี "จะพ่ายแพ้อย่างราบคาบ" ในการเลือกตั้งทั่วไปครั้งใหม่ ความเคลื่อนไหวทางการเมืองที่เกิดขึ้น "สร้างความโล่งใจอย่างมาก" ให้กับบรรดานักลงทุนในประเทศ เห็นได้จากสัญญาซื้อขายล่วงหน้าในตลาดนิกเคอิปรับตัวเพิ่มขึ้นในช่วงหนึ่ง 1.87% ส่วนสัญญาซื้อขายล่วงหน้าของดัชนีโทปิกซ์ไต่ขึ้นสู่ระดับสูงสุดในรอบ 30 ปี
ในเวลาเดียวกัน หลายฝ่ายเริ่มจับตาไปที่บุคคลซึ่งมีแนวโน้มจะลงสมัครชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรคแอลดีพีคนใหม่ โดยรายชื่อที่มีการคาดการณ์กันเอาไว้ล้วนยังคงเป็นผู้ที่เคยร่วมงานกับอดีตนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ ไม่ว่าจะเป็น นายฟุมิโอะ คิชิดะ อดีต รมว.การต่างประเทศ และนางซานาเอะ ทาคาอิจิ อดีต รมว.มหาดไทย ตลอดจนรัฐมนตรีในคณะรัฐมนตรีชุดปัจจุบัน ไม่ว่าจะเป็น นายทาโร โคโนะ รัฐมนตรีด้านการปฏิรูป และตอนนี้ทำหน้าที่รัฐมนตรีประสานงานด้านวัคซีนโรคโควิด-19 และนายชินจิโร โคอิซุมิ รมว.กระทรวงสิ่งแวดล้อม ซึ่งเป็นบุตรชายของอดีตนายกรัฐมนตรีจุนอิจิโร โคอิซุมิ
ทั้งนี้ ตลอดระยะเวลา 1 ปีที่อยู่ในตำแหน่ง ซึงะเผชิญกับแรงกดดันอย่างหนักหลายเรื่อง ที่เป็นผลจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ซึ่งหลายฝ่ายมองว่า ยังไม่มีประสิทธิภาพเพียงพอ และการสื่อสารระหว่างภาครัฐกับประชาชนที่มีปัญหามาตลอด.

เครดิตภาพ : REUTERS