เรียนคุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่นับถือ

ตอนนี้ผมอายุ  74 ปี มีความทุกข์ใจเป็นอย่างยิ่ง เรื่องเกี่ยวกับสมรรถภาพทางเพศ  ดังนี้ เมื่อปี 2558 ผมได้เข้ารับการผ่าตัดลำไส้ใหญ่  จากนั้นเมื่อปี 2562 ก็ไปเข้ารับการผ่าตัดไส้เลื่อนอีกครั้งหนึ่งที่โรงพยาบาล ตั้งแต่เข้ารับการผ่าตัดครั้งแรกมาส่งผลทำให้ไม่มีความรู้สึกทางเพศหรือต้องการมีเพศสัมพันธ์อีกเลย อวัยวะเพศก็อ่อนตัวตลอดเวลา และก็ไม่เคยร่วมเพศกับใครเลยเป็นเวลานานกว่า 7 ปีมาแล้ว จึงทุกข์ใจมาก รู้สึกท้อแท้ เบื่อหน่ายชีวิตมาก ๆ สับสน วุ่นวาย หงอยเหงา ซึมเศร้า คิดมาก นอนไม่ค่อยจะหลับ อยากจะมาขอปรึกษาคุณหมอโอว่า อาการเช่นนี้จะเป็นโทษต่อสุขภาพร่างกายหรือไม่ และมีหนทางใดที่จะเยียวยาแก้ไขได้บ้าง

ด้วยความนับถือ
ฤทธิวัช 74

ตอบ ฤทธิวัช 74

การร่วมเพศไม่ได้เลยมาเป็นเวลานาน 7 ปีเป็นการฟ้องว่าด้านสุขภาพมีปัญหา ทางระบบเส้นเลือดเส้นประสาทอย่างแน่นอน ปกติระบบทางเพศต้องการความแข็งตัวเป็นตัวสำคัญ ที่จะบอกถึงคุณภาพทางเพศสัมพันธ์ปกติแบ่งออกได้เป็น 4 ระดับ เกรด 1 ถึง 4 เกรด 1 คือขนาดอวัยวะเพศอ้วนขึ้นแต่ไม่แข็ง เกรด 2 คือมีความแข็งบ้างแต่ไม่แข็งพอที่จะสอดใส่ เกรด 3 คือ มีความแข็งพอสอดใส่ แต่ยังนุ่มนิ่มไม่แข็งมาก เกรด 4 คือมีความแข็งมากเต็มที่สอดใส่ได้ง่ายและคงความแข็งตัวได้นานตามวัย เกิน 60 ปี คะแนนมักจะได้แค่เกรด 3 ก็เก่งแล้ว แต่ถ้าฟื้นฟูสม่ำเสมอก็จะเพิ่มเกรดเป็นเกรด 4 ได้อย่างราบรื่น หากมีการผ่าตัดเส้นประสาท ก็มักจะได้รับการกระทบกระเทือนมากที่สุด เช่น การผ่าตัดในช่องท้อง ผ่าตัดต่อมลูกหมากรวมถึงผ่าตัดลำไส้ใหญ่มีโอกาสทำให้การแข็งตัวลดลงจากเกรด 4 จะลดลงถึงเกรด 1 และ 2 ได้

หากไม่ปรับปรุงฟื้นฟู ป้องกันไว้ล่วงหน้าจะเกิดผลเสีย เช่น เส้นเลือดก็จะลดการขยายตัว ทำให้เลือดไหลสู่กล้ามเนื้อเพศน้อยลงจนขาดออกซิเจน เห็นชัดจากหัวอวัยวะซีดจนเขียวคล้ำบอกชัดเจนว่าขาดออกซิเจนต้องรักษา หากรู้เท่าไม่ถึงการณ์หรือดื้อปล่อยเลยตามเลย ก็จะเกิดมีพังผืดเกาะทำให้เป็นแผ่นแข็งบริเวณกล้ามเนื้อเพศ คลำได้ชัดเจน ทำให้อวัยวะเพศหดสั้น การแข็งตัวต้องพึ่งคำสั่งการกระตุ้นจากสายตา จากการสัมผัสด้วยมือ จมูก สายตาส่งกระแสไฟสู่สมองแล้วสมองจะสั่งงานผ่านเส้นประสาทลงมาเข้าสู่อวัยวะเพศผ่านระบบเส้นประสาท เมื่อมีการผ่าตัดเส้นประสาทถูกรื้อถูกตัดขาด คำสั่งก็จะชะงักจนลดความแข็งตัวบ่อย ๆ

 การแก้รักษาจะตรวจร่างกายละเอียดและต้องใช้ยาฉีดช่วยยืดกล้ามเนื้อเพศให้ฟื้นแข็งตัวได้ มีการรักษาร่วมกันได้ เมื่อใดสามารถมีการแข็งตัวและการหลั่งสามารถควบคุมให้ช้าเร็วตามคำสั่งได้ ความสุขก็จะมาสู่ชายหญิงทั้งคู่อย่างแน่นอน วัย 74 ปี ถ้าเริ่มฟื้นฟูทางสมรรถภาพทางเพศแล้วภายใน 30-60 วันก็จะแข็งแรงทางเพศไม่แพ้วัย 30-40 อย่างแน่นอน.