มหกรรมมวยไทยนานาชาติชิงแชมป์โลก 2566 “อิฟม่า ซีเนียร์ เวิลด์ แชมเปี้ยนชิพส์ 2023” ซึ่งมีนักกีฬา โค้ช และเจ้าหน้าที่รวมกว่า 3,000 คน จาก 112 ประเทศ 5 ทวีปทั่วโลก เข้าร่วมชิงชัยเพื่อเฉลิมฉลองครบรอบ 30 ปี ของสหพันธ์สมาคมกีฬามวยไทยนานาชาติ (อิฟม่า) ที่เซ็นทรัล เวิลด์ ไลฟ์ ฮอลล์ ชั้น 8 ศูนย์การค้าเซ็นทรัล เวิลด์ ราชประสงค์ กรุงเทพฯ เมื่อวันที่ 12 พ.ค. ที่ผ่านมา เป็นการชิงชัยในรอบชิงชนะเลิศ โดยทัพนักมวยไทย ทำผลงานผ่านเข้ามาลุ้นแชมป์ 6 รุ่นด้วยกัน

ไฮไลต์ในรุ่น 51 กก.ชาย สัญชัย พรมนิน (กระดูกเหล็ก อ.อัจฉริยะ) พบ โอเซป อัสลานยาน รูปเกมการชกคู่นี้สูสี เริ่มมาเป็นทาง อัสลานยาน ที่เป็นฝ่ายเดินเข้าหาท้าดวลสัญชัย และขยันออกอาวุธทำให้สัญชัยเป็นฝ่ายแพ้ไปก่อนในยกแรก 9-10 ยกสอง สัญชัย แก้เกมมาสู้ สถานการณ์บีบให้นักชกไทยต้องเป็นฝ่ายเดินเข้าหาปล่อยหมัด สาดแข้งใส่โอเซ เป็นฝ่ายกลับมาเอาคืนได้ยกนี้ 10-9 ยกสามทั้งสองฝ่ายพยายามออกอาวุธหวังเป็นฝ่ายคว้าชัย ครบ 3 ยก กรรมการให้ สัญชัย เป็นฝ่ายเอาชนะคะแนนไปได้ 29-28 คะแนน คว้าแชมป์ไปครอง

ส่วนรุ่น 48 กก. หญิง อภิชญา เลขมาศ (ญาญ่า ส.สิงห์คีรี) พบ เชอรีล เหวย หยิง จากสิงคโปร์ ปรากฏว่าตลอด 3 ยก ทั้งคู่สู้กันสูสีสมศักดิ์ศรีคู่ชิง สุดท้ายเป็นสาวไทย ที่เฉือนเอาชนะคะแนนไปได้ 29-28 คะแนน คว้าแชมป์เช่นกัน

ส่วนผลการแข่งขันของนักมวยไทย รุ่นอื่นๆ มีดังนี้ รุ่น 48 กก. ชาย ธีรดลน์ ศรีษะนอก (ด่วน 99 สข.สจ.โต้งปราจีน) ชนะคะแนน เรนาท สุไลมานอฟ, รุ่น 60 กก. ชาย พงศธร เรืองน้อย (คมปฏัก อ.อัจฉริยะ) แพ้คะแนน อาซาดูลา อิมังกาซาลิเยฟ, รุ่น 67 กก. ชาย นรินทร์ วงละคร (แรมโบ้ เพชร ปตอ.) ชนะคะแนน แม็กซิม บรานิส (อิสราเอล), รุ่น 71 กก. ชาย ทศพล เสาร์พะเนา (เด่นพนม พราน26) แพ้คะแนน คอนสแตนติน ชัคทาริน โดยนักมวยที่คว้าแชมป์รายการนี้ จะได้รับสิทธิเข้าร่วมแข่งขัน เวิลด์ คอมแบทเกมส์ 2023 ที่กรุงริยาด ซาอุดีอาระเบีย ในช่วงปลายปีนี้

ดร.ศักดิ์ชาย ทัพสุวรรณ นายกสมาคมกีฬามวยไทยสมัครเล่นแห่งประเทศไทยฯ และประธานสหพันธ์สมาคมมวยไทยนานาชาติ (อิฟม่า) เปิดเผยว่า พอใจผลงานนักมวยไทย ภาพรวมทัวร์นาเมนต์นี้ ประสบความสำเร็จอย่างสูง โดยศึกมวยไทยนานาชาติชิงแชมป์โลกครั้งหน้า ยังไม่มีการยืนยันเจ้าภาพอย่างเป็นทางการ แต่มีรายงานว่ามี 4 ประเทศ ให้ความสนใจเสนอตัวขอรับหน้าที่เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันแล้ว

ส่วนเรื่องกระบวนการผลักดันกีฬา “มวยไทย” ไปแข่งขันในโอลิมปิกเกมส์ ฤดูร้อน กำลังเดินหน้าไปเป็นอย่างดี ทุกฝ่ายพยายามทำงานร่วมกันอย่างเต็มที่ โดยกีฬามวยไทย ได้รับการยอมรับจากทุกทวีปทั่วโลกอย่างกว้างขวางทำให้คณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซี) เห็นชอบรับกีฬามวยไทย ไว้เป็นหนึ่งในชนิดกีฬาที่อยู่ในบัญชีชนิดกีฬาที่ไอโอซี รับรองเพื่อพิจารณาเลือกบรรจุชิงชัยโอลิมปิกเกมส์ในอนาคต ซึ่งตนชื่อมั่นสูงว่าในโอลิมปิกเกมส์ ฤดูร้อน 2028 ที่นครลอสแอนเจลิส สหรัฐอเมริกา กีฬามวยไทย มีโอกาสสูงมากที่จะได้รับการพิจารณาจากไอโอซี ให้บรรจุเข้าชิงชัย ซึ่งในฐานะประเทศต้นตำรับ ยินดีให้ความร่วมมือและช่วยเหลืออย่างเต็มที่