การใช้ชีวิตคู่ เรื่องสำคัญคือการได้รับความสุขทางเพศ บางครอบครัวจะมีความจำกัดจำนวนปริมาณการได้รับความสุขทางเพศสัปดาห์ละ 1-2 ครั้ง เป็นต้น แต่บางครอบครัวมีผู้นำที่แข็งแรงก็สามารถมีความสุขได้บ่อยมากขึ้น ซึ่งชายและหญิงในแต่ละครอบครัวไม่เหมือนกันชายหญิงมีร่างกายมีจิตใจเช่นเดียวกัน ตามวันและตามสุขภาพของแต่ละบุคคลถ้าแข็งแรงทางกายแข็งแรงทางใจมีเวลาว่างมากจิตใจก็ผ่อนคลายใจก็พร้อมที่จะรับเรื่องความสุขทางเพศ เมื่อคู่ตรงข้ามสามารถให้ความสุขก็ต้องรับความสุขทางเพศบ่อย ๆ แต่ความเป็นจริงจะมีอุปสรรคในชีวิตคู่ของหลายครอบครัวคือฝ่ายหนึ่งพร้อมแต่อีกฝ่ายไม่พร้อม เช่นฝ่ายหญิงที่ไม่ต้องทำงานจะพร้อมมากกว่าหญิงที่ต้องทำงานหนักหามรุ่งหามค่ำ หญิงพร้อมแต่ชายไม่พร้อมก็ได้คือ มีปัญหาทางสุขภาพที่เหน็ดเหนื่อยก็ทำให้ลดจำนวนปฏิบัติลงคือในเจ็ดวันสามารถปฏิบัติได้พอสมควร เช่น แค่หนึ่งครั้งก็จัดได้ว่าความถี่ทางเพศเปิดให้หนึ่งหนต่ออาทิตย์

ชายบางคนแข็งแรงแต่มีหญิงอื่นรอคอยอยู่อีก 3-4 คน ความถี่ทางเพศจึงเปิดได้แค่หนึ่งหนต่อหนึ่งคนต่อหนึ่งอาทิตย์เป็นความสามารถของผู้ชายเปรียบเช่น เจ้ากระทรวงที่จะแบ่งโควตาปกติให้หญิงในคณะนั้นพบว่าแต่ละคนนี้ผูกพันขึ้นอยู่กับความเข้าใจทางเพศสัมพันธ์ ความสาวความสวย ความสมดุลที่ดีต่อกันเป็นจุดได้เปรียบที่จะได้เพิ่มเป็นสองครั้งหรือสามครั้งต่ออาทิตย์ ความตื่นเต้นที่เพิ่งมีเพศสัมพันธ์กันใหม่ ๆ ชนิดข้าวใหม่ปลามันก็เป็นจุดเพิ่มความถี่ทางเพศชั่วคราวได้คล้ายกับช่วงวอร์มช่วงทดลองงานของพนักงานใหม่ว่า ทำงานได้เหมาะสมไหม

ชายที่แข็งแรงทางกาย แข็งแรงทางเพศ แข็งแรงทางทรัพย์ ถูกเรียกร้องความถี่ทางเพศ แต่ถ้าเป็นชายที่หลั่งเร็วบ้างการแข็งตัวไม่ดีพอบ้างหรือรสนิยมทางเพศไม่สมดุลกันก็เป็นสาเหตุ ให้ฝ่ายหญิงไม่ต้องการให้ความถี่บ่อยแต่ชายคนนั้นคือให้ความถี่ทางเพศแล้วไม่มีความสุขเนื่องจากความไม่แข็งแรงทางเพศของผู้ชาย ฝ่ายหญิงใช้สิทธิเป็นผู้จัดความถี่ทางเพศให้แก่ฝ่ายชายมากหรือน้อยก็มีเหตุผลหลายอย่างที่จัดให้หนึ่งครั้งต่อหนึ่งอาทิตย์ก็ถือว่าเป็นหญิงที่เมตตา แต่แบบจัดให้หนึ่งครั้งต่อเดือน จัดได้ว่าเป็นความถี่ที่โหดสำหรับผู้ชายที่แข็งแรงมากเพราะจะมีความต้องการมาก

ฉะนั้น ชายที่อ่อนแอทางเพศจึงต้องพึ่งหญิงมากขึ้นและยอมงอนง้อหญิงที่ใกล้ชิดเพื่อขอความถี่มากขึ้นต่ออาทิตย์บางคนได้แค่หนึ่งหนต่อเดือน ก็ไม่ต้องไปโทษอีกฝ่ายเพราะเวลาผู้ชายอ่อนแอซ้ำซากจนเกิดผลลบด้านเพศแก่ฝ่ายหญิงทำให้การมีเพศสัมพันธ์เป็นความทุกข์ชนิดฝ่ายหญิงกลับต้องทรมานทางใจ ในการมีเพศสัมพันธ์แต่ละครั้งจากชายที่อ่อนแอทางเพศคือแข็งตัวไม่ดี แข็งตัวไม่นานพอ ความสามารถความอ่อนแอทางเพศหลากหลายเหตุผลหากได้ความถี่น้อยก็แสดงว่าอ่อนแอทางเพศมาก เมื่ออ่อนแอก็ให้รักษาอย่างถูกต้อง หากรู้ว่าอ่อนแอทางเพศก็ควรรีบแก้ไขให้ฟื้นฟูจากอาการอ่อนแอกลับมาแข็งแรงจนเพิ่มความถี่ทางเพศได้มากขึ้น

——————
ดร.อุ๋มอิ๋ม