รายงานข่าวจากแขวงทางหลวงพะเยา กรมทางหลวง (ทล.) แจ้งว่า สำนักงานก่อสร้างทางที่ 1 ได้ดำเนินโครงการก่อสร้างทางหลวงหมายเลข 1202 ตอนพะเยา-สันต้นแหน ช่วง กม.ที่ 8+500 พื้นที่ ต.ดงเจน อ.ภูกามยาว จ.พะเยา จนถึงช่วง กม.ที่ 37+782 ต.ศรีโพธิ์เงิน อ.ป่าแดด จ.เชียงราย 29.2 กม. ค่าก่อสร้าง 1,096,700,000 บาท เริ่มสัญญาวันที่ 6 ส.ค.64 สิ้นสุดสัญญา 20 ก.ค.67 ใช้เวลา 1,080 วัน โดยมีห้างหุ้นส่วนจำกัดแพร่วิศวกรรมเป็นผู้รับจ้าง  

ขณะนี้แขวงฯ ได้ประชาสัมพันธ์การดำเนินงานก่อสร้างถนนโครงการดังกล่าวในพื้นที่ จ.พะเยาแล้ว ซึ่งในระหว่างที่ดำเนินการอาจทำให้ไม่ได้รับความสะดวก รวมทั้งขอความร่วมมือผู้ใช้ทางปฏิบัติตามป้ายเตือน ป้ายแนะนำทางเลี่ยง ป้ายเสริมจากโครงการ และสัญญาณจราจรที่ติดตั้งไว้ เพื่อความปลอดภัยในการเดินทางด้วย โครงการนี้จะก่อสร้างขยายทางหลวงจาก 2 ช่องจราจร เป็นทางหลวงขนาด 4 ช่องจราจร ทำการรื้อสะพานเดิม พร้อมทั้งก่อสร้างสะพานใหม่ทดแทน สร้างจุดกลับรถ ก่อสร้างระบบระบายน้ำ และติดตั้งสิ่งอำนวยความปลอดภัย ราวกันอันตราย และไฟฟ้าแสงสว่าง  

สำหรับ ทล.1202 สายพะเยา-ป่าแดด มีระยะทาง 45.462 กม. จุดเริ่มต้นจาก อ.เมือง จ.พะเยา-อ.ป่าแดด จ.เชียงราย ซึ่งเป็นถนนที่อยู่ในความรับผิดชอบของแขวงฯ พะเยา 33.9 กม. ขณะนี้ ช่วง กม. 2-กม.4 อ.เมืองพะเยา เป็นถนนขนาด 4 ช่องจราจรแล้ว และกำลังขยายเป็น 4 ช่อง อีก 29.2 กม. เมื่อแล้วเสร็จจะทำให้เส้นทางดังกล่าวในพื้นที่ จ.พะเยาเป็นถนนเกือบ 4 ช่องทั้งหมดแล้ว ส่วนอีกที่เหลืออีก 11.5 กว่า กม. อยู่ในพื้นที่ อ.ป่าแดด จ.เชียงราย ซึ่งอยู่ในความรับผิดชอบของแขวงทางหลวงเชียงรายที่ 2 ปัจจุบันยังเป็นถนนขนาด 2 ช่อง อนาคตจะสำรวจและออกแบบขยายถนนเป็น 4 ช่องตลอดเส้นทางต่อไป  

ซึ่งการก่อสร้างเป็น 4 ช่องจราจรจะช่วยอำนวยความสะดวกในการเดินทางของประชาชนให้สะดวก รวดเร็วและปลอดภัยขึ้น รองรับปริมาณจราจรในอนาคตได้ถึง 10,000-40,000 คันต่อวัน จากปัจจุบันมีปริมาณจราจรอยู่ที่ 6,000 คันต่อวัน เนื่องจากโครงการนี้เป็นสายทางที่สำคัญในการสัญจรจาก จ.พะเยา ไปยัง อ.ป่าแดด และเป็นเส้นทางเชื่อมโยงคมนาคมด้านการเกษตร ด้านการท่องเที่ยวใน อ.เมืองพะเยา อ.ภูกามยาว จ.พะเยา 

รวมทั้งส่งเสริมเศรษฐกิจ การค้าและการท่องเที่ยวยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชน เพิ่มโอกาสการแข่งขันให้กับสินค้าการเกษตร เพิ่มรายได้จากการท่องเที่ยว และรองรับการเปิดให้บริการรถไฟทางคู่ สายเด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ ที่เน้นการขนส่งสินค้าทางบกสู่ทางรางทั้งภายในประเทศ ไปที่ด่านพรมแดนเชียงผ่านสะพานมิตรภาพ ไทย-ลาวแห่งที่ 4 (เชียงของ-ห้วยทราย) เพื่อเชื่อมต่อไปยัง สปป.ลาว