จากกรณีร้านเพชรชื่อดังแห่งหนึ่ง จ.สมุทรสาคร หลอกขายเครื่องประดับเพชร ลูกค้าโอนเงินแล้วไม่ส่งของก่อนปิดร้านหนี มีเหยื่อพุ่ง 500 ราย สูญกว่า 40 ล้าน โดย น.ส.เอ (นามสมมุติ) อายุ 24 ปี ชาว จ.กาญจนบุรี หนึ่งในผู้เสียหายได้เดินทางเข้าร้อง “ทนายรัชพล ศิริสาคร” ที่สำนักงานถนนประชาราษฎร์ ต.สวนใหญ่ อ.เมือง จ.นนทบุรี เพื่อขอความช่วยเหลือเรื่องทางคดี โดยอ้างว่าถูกร้านจำหน่ายเครื่องประดับเพชรชื่อดัง ไม่ส่งสินค้าให้ ทั้งที่โอนเงินค่าเครื่องประดับเพชร 4 รายการ เป็นเงินจำนวน 45,800 บาท

โดย น.ส.เอ เล่าให้ฟังว่า ตนติดตามเพจร้านเพชรร้านนี้ มาประมาณ 7 เดือน ดูไลฟ์สดการซื้อขายมาตลอดทำให้มั่นใจว่ามีการขายเพชรจริง จึงตัดสินใจสั่งซื้อสินค้า โดยสั่งซื้อสินค้าไปเมื่อวันที่ 6 มี.ค. พร้อมโอนเงินไปให้กำหนดส่งของ 30 เม.ย. แต่ทางร้านกลับเลื่อนนัดส่งของมาตลอดอ้างว่าจะส่งให้ก่อน 4 พ.ค. 66 สุดท้ายก็ปิดเพจและติดต่ออะไรไม่ได้ ทำให้รู้ว่าโดนหลอกเอาเงินไป 45,800 บาท มีการแจ้งความไว้ยัง สภ.พนมทวน จ.กาญจนบุรี เรียบร้อยแล้ว จากนั้นตนพบว่ามีกลุ่มผู้เสียหายจากการโดนหลอกรวมกว่า 500 คน ยอดความเสียหายประมาณ 50 ล้านบาท บางคนโดนหนักเสียเป็นแสน วันนี้จึงมาปรึกษาทนายความให้ช่วยเรื่องทางคดี

ด้าน ทนายรัชพล ศิริสาคร กล่าวว่า คดีนี้เข้าข่ายข้อหา “ฉ้อโกงประชาชน” และ ความผิดตามพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ส่วนในเรื่องของการให้ผู้เสียหายลงทุนซื้อโปรเติมเงินหรือซื้อสินค้า แต่ไม่นำของมาคืนตรงนี้จะเข้าข่ายเรื่องของแชร์ลูกโซ่ ซึ่งตามกฎหมายจะเข้าข้อหากู้ยืมเงินฉ้อโกงประชาชน มีโทษหนักจำคุก 10 ปี ปรับ 1 ล้านบาท ตอนนี้ตนได้รวบรวมหลักฐานจากผู้เสียหายเรียบร้อยแล้ว ในวันที่ 8 พ.ค. 66 เวลา 13.00 น. จะไปยื่นเรื่องที่กองปราบปราม โดยจะมีผู้เสียหายอีกหลายรายเข้ายื่นเพิ่มเติม ทั้งนี้ อยากขอฝากเตือนประชาชน จะซื้อขายหรือลงทุนออนไลน์ให้ระวัง เรื่องของราคาถูก ผลตอบแทนสูง มักจะมีความเสี่ยงสูง.