อดีตผู้ช่วยพยาบาล ชีวิตพลิกผันหันมาเป็นแม่ค้าขายก๋วยเตี๋ยวเรือ ลูกค้าแห่อุดหนุนแน่นร้านรายนี้คือ นางสาวศิริวรรณ ชนะมาร เจ้าของร้านก๋วยเตี๋ยวเรือริมเขื่อน ตั้งอยู่บนถนนมหาสารคาม-กมลาไสย ต.เกิ้ง อ.เมือง จ.มหาสารคาม จากแนวคิดที่จะหารายได้เสริมช่วยสามีที่เป็นตำรวจ และด้วยเป็นคนที่ชอบรับประทานก๋วยเตี๋ยวเรือมาก จึงเกิดไอเดียตระเวนชิมก๋วยเตี๋ยวเรือร้านอร่อยตามที่ต่างๆ ก่อนจะมาคิดค้นสูตรปรุงแต่ง ที่มีเอกลักษณ์เป็นของตัวเอง

หลังใช้เวลาประมาณ 1 ปีเศษ ศิริวรรณ ลองผิดลองถูก มั่นใจในสูตรก๋วยเตี๋ยวเรือของตัวเองว่า รสเด็ดไม่แพ้ใคร ก่อนจะหันหลังให้กับอาชีพผู้ช่วยพยาบาล แล้วมาลงทุนเปิดร้านก๋วยเตี๋ยวเล็กๆ ในพื้นที่ จ.นครปฐม ซึ่งนอกจากรสชาติอาหารแล้ว ศิริวรรณยังให้ความสำคัญในเรื่องการบริการที่ดีกับลูกค้า ผลตอบรับดีเกินคาด ในแต่ละวันศิริวรรณจะคัดสรรเตรียมวัตถุดิบอย่างดีมีคุณภาพ เพื่อมาทำก๋วยเตี๋ยวและอาหารนานาชนิดที่ร้าน เพราะอยากให้ลูกค้าได้อิ่มอร่อย ประทับใจ

แต่หลังจากดำเนินธุรกิจมาได้ 2 ปีเศษ ศิริวรรณก็จำเป็นจะต้องปิดร้านก๋วยเตี๋ยวเรือที่ จ.นครปฐม ไป เนื่องจากสามีที่เป็นข้าราชการตำรวจ ต้องย้ายกลับไปประจำในพื้นที่บ้านเกิด จ.มหาสารคาม แม้จะเสียดายร้านที่สร้างมากับมือแค่ไหน แต่ศิริวรรณก็ยืนหยัดที่จะทำอาชีพเป็นแม่ค้าก๋วยเตี๋ยวเรือต่อไป พร้อมกับแนวคิดใช้พื้นที่บ้าน เปิดร้านอีกครั้งในลักษณะคาเฟ่ จนเป็นที่มาของ “ร้านก๋วยเตี๋ยวเรือริมเขื่อน” ซึ่งตอบโจทย์คนที่ชอบรับประทานอาหารอร่อยในบรรยากาศธรรมชาติ และได้ถ่ายรูปเช็กอินเป็นที่ระลึก

“ศิริวรรณ” เล่าว่า หลังจากที่ต้องย้ายตามสามีมารับราชการที่ จ.มหาสารคาม ได้เกิดแนวคิดพัฒนาต่อยอดทำร้านในพื้นที่บ้าน ให้เป็นสไตล์เหมือนเราได้มากินข้าวกลางทุ่ง ด้านหลังจะเป็นทุ่งนาที่มีซุ้มให้ลูกค้าได้หย่อนขานั่งรับประทานอาหาร โดยทางเข้าจะต้องข้ามสะพานเล็ก ๆ เป็นสะพานข้ามคลองชลประทาน ก่อนที่จะมาพบกับสวนองุ่นที่เจ้าของปลูกไว้ ลูกโตๆ พวงใหญ่ๆ ซึ่งกำลังออกดอก ออกสีสันสวยงาม ส่วนการตกแต่งก็เป็นแบบเรียบง่าย เน้นโล่งโปร่งสบาย มีลมพัดเย็นตลอดทั้งวัน

ส่วนสูตรก๋วยเตี๋ยวได้คิดค้นขึ้นมาในแบบฉบับของตัวเอง จะเน้นเรื่องความอร่อย สะอาด ราคาไม่แพง ก๋วยเตี๋ยวเรือจะมีทั้งเนื้อและหมู โดยเมนูเด็ดซิกเนเจอร์ของทางร้านที่ทุกคนมาแล้วไม่พลาดคือ “ก๋วยเตี๋ยวไข่นาคา”, “ไข่นาคาต้มยำ” ที่อร่อยขึ้นชื่อ จุดเด่นของก๋วยเตี๋ยวที่นี่คือ น้ำซุป ซุปหมู ซุปเนื้อ จะแยกหม้อกันชัดเจน โดยทางร้านจะใช้เตาถ่านเคี่ยวน้ำซุป 6-8 ชั่วโมง พร้อมกับใส่เครื่องเทศ ปรุงรสในสูตรของตนเอง ทำให้ก๋วยเตี๋ยวมีรสชาติที่กลมกล่อม ใครกินก็บอกว่าอร่อย แล้วบอกกันปากต่อปาก จนลูกค้ามาอุดหนุนไม่ขาดสาย

“ร้านนี้เปิดได้เพียง 6 เดือน ถือว่าผลตอบรับดีมากๆ ที่สำคัญคืออาหารของเราราคาไม่แพง เริ่มต้นที่ชามละ 20 บาท ไปจนถึงราคา 60 บาทเท่านั้น นอกจากก๋วยเตี๋ยวเรือแล้ว ยังมีอาหารอื่นๆ อีกหลากหลายเมนูไว้บริการ เช่น เล้งแซ่บ ยำรวมมิตร ส่วนเครื่องดื่มก็จะมีกาแฟสด ที่ใช้เมล็ดกาแฟพันธุ์อาราบิก้าแท้ 100% ชาเขียว ชาไทย ปังไทยชาเย็น ขนมวาฟเฟิล ขนมไดฟุกุ เป็นต้น หากลูกค้าท่านใดได้มาเที่ยว จ.มหาสารคาม อย่าลืมแวะมานะคะ หรือติดตามได้ทางเพจเฟซบุ๊ก ก๋วยเตี๋ยวเรือริมเขื่อน & กาแฟริมน้ำไทรงาม ยินดีต้อนรับค่ะ”

คอลัมน์ : นิยายชีวิต โดย : อสงไขย
เรื่องและภาพโดย : กิริยา กากแก้ว จ.มหาสารคาม
[[คลิก]] อ่านเรื่องราว “นิยายชีวิต” ได้ที่นี่..