เมื่อวันที่  4 พ.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงนี้ที่ร้านทองต่างๆ ในเขตเทศบาลตำบลหนองฉาง อ.หนองฉาง จ.อุทัยธานี เริ่มคึกคักไปด้วยประชาชนที่เดินทางนำทองคำเข้ามาจำนำฝากไว้กับที่ร้านทองกันตลอดทั้งวัน เนื่องจากใกล้ช่วงเปิดภาคเรียนที่จะเริ่มเปิดทำการเรียนการสอนในวันที่ 8 พ.ค. และ 15 พ.ค.นี้ ทำให้บรรดาผู้ปกครองที่มีภาระค่าใช้จ่ายทั้งค่าเทอม และค่าอุปกรณ์การเรียนไม่เพียงพอ ต้องนำทองคำมาฝากนำจำเพื่อช่วยค่าใช้จ่ายให้กับบุตรหลานกันในช่วงนี้      

อย่างเช่นที่ ร้านทองลูกสาวแม่ตังกวย (เจ๊กิม) ร้านทองในเขตเทศบาลหนองฉาง ที่ช่วงนี้มีประชาชน นำทองคำมาจำนำที่ร้านกันต่อเนื่องตลอดทั้งวัน เนื่องจากที่ร้านนั้นให้ราคาจำนำที่สูง และคิดดอกเบี้ยเพียง 5 สลึงเท่านั้น จากปกติทั่วไปจะคิดดอกเบี้ยที่ 2-3 บาท จึงทำให้เป็นอีกหนึ่งร้านทองที่มีลูกค้ามาจำนำทองคำมากที่สุด     

นายวันชัย โตวิวัฒน์ เจ้าของร้านทอง ลูกสาวแม่ตังกวย (เจ๊กิม) กล่าวว่า ช่วงใกล้ที่จพเปิดเทอมนี้เริ่มมีประชาชนทยอยนำทองคำมาจำนำฝากไว้กับที่ร้านเพิ่มขึ้นทุกวัน โดยที่ร้านนั้นจะให้ราคาจำนำอยู่ที่บาทละ 26,000 บาท และคิดดอกเบี้ยแค่เพียง 5 สลึง หรือเท่ากับ 1.25 บาทเท่านั้น ซึ่งถือว่าพิเศษ ดอกเบี้ยที่ถูกมาก เพราะที่ร้านอยากจะช่วยเหลือประชาชน ชาวไร่ ชาวนา บางครั้งกำหนดตกลงกันไว้ที่ 3 เดือน แต่บางรายก็เกินกำหนดไปเป็น 4 เดือนบ้าง บางครั้งเราก็คงไว้ให้ลูกค้า เพราะเข้าใจว่าการทำไร่ ทำนา บางครั้งก็ไม่ได้ตรงที่กำหนด หรืออย่างบางรายที่จำนำไว้ในราคา 26,000 บาท แต่พอถึงกำหนดมีมาให้แค่ 5,000 บาท ทางร้านก็ยังคงรับยอดพร้อมกับลดดอกเบี้ยให้ และยืดระยะเวลาการจำนำของลูกค้าไว้ให้จนกว่าลูกค้าจะส่งยอดครบ ซึ่งบางรายก็ยาวไปถึง 5 เดือนก็มีด้วยเช่นกัน ซึ่งช่วงนี้ก็จะเป็นช่วงที่มีลูกค้าเข้ามาจำนำทองเยอะกว่าปกติหน่อยที่ร้านก็จะมีการสำรองเงินไว้เพิ่มบางส่วน แต่หลักๆ ก็จะเน้นเป็นการโอนเงินให้ด้วยสำหรับลูกค้าที่ต้องการให้นำเงินเข้าบัญชี