สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 3 พ.ค. ว่า ร่างกฎหมายต่อต้าน “การแอบถ่าย” จะห้ามไม่ให้มีการบันทึกภาพที่เป็นการกระทำทางเพศ โดยไม่ได้รับความยินยอม รวมทั้งขยายคำจำกัดความของการข่มขืน และทำให้การเตรียมเด็กเพื่อทารุณกรรมทางเพศเป็นสิ่งผิดกฎหมาย

นอกจากนี้ ร่างกฎหมายดังกล่าวยังระบุ ห้ามมิให้ถ่าย, แจกจ่าย และ/หรือครอบครองภาพอวัยวะเพศของผู้อื่น โดยไม่ได้รับความยินยอมจากบุคคลนั้นด้วยเช่นกัน

อนึ่ง ผู้ที่ฝ่าฝืนกฎหมายใหม่ ซึ่งคาดว่าจะมีผลบังคับใช้ในเดือน มิ.ย.นี้ อาจต้องรับโทษจำคุกนานสูงสุด 3 ปี หรือปรับเป็นเงินสูงสุด 3 ล้านเยน (ราว 751,000 บาท)

แม้ในบางประเทศ เช่น สหราชอาณาจักร จะบังคับใช้กฎหมายต่อต้าน “การถ่ายภาพใต้กระโปรง” เมื่อหลายปีก่อน ซึ่งส่งผลให้คดีที่เกี่ยวข้องกับความผิดทางอาญานี้ลดลง แต่ญี่ปุ่นไม่มีกฎหมายเช่นนั้นรองรับ โดยสังเกตได้จากการที่ตำรวจญี่ปุ่นจับกุมผู้แอบถ่ายมากกว่า 5,000 คนในปี 2564 ซึ่งถือว่ามากสุดเป็นประวัติการณ์

ความเคลื่อนไหวที่นำมาสู่ร่างกฎหมายต่อต้านการแอบถ่าย มีขึ้นท่ามกลางแรงกดดันจากหญิงสาวชาวญี่ปุ่น ซึ่งเรียกร้องให้มีการปฏิรูปกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับเพศ เนื่องจากวัฒนธรรมของญี่ปุ่นมีแนวโน้มที่จะให้ความสำคัญ กับประเด็นความเท่าเทียมทางเพศ ช้ากว่าประเทศอื่นๆ ในยุโรป และสหรัฐ

ทั้งนี้ อายุความยินยอมในญี่ปุ่นอยู่ที่ 13 ปี ซึ่งถือว่าต่ำที่สุดในกลุ่มประเทศอุตสาหกรรมชั้นนำ 7 แห่ง หรือ จี7 แม้ว่ากระทรวงยุติธรรมญี่ปุ่นจะเสนอให้เพิ่มอายุเป็น 16 ปี เมื่อไม่นานมานี้ก็ตาม.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES