ไม่นับโพลอวยและโพลความมั่นคงบางแห่ง ทุกโพลทั้งของสถาบันการศึกษา เช่น นิด้า สวนดุสิต สมาคมรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ โพลสื่อ เนชั่น หรือ ล่าสุด คือ โพลเดลินิวส์ และเครือมติชน ครั้งที่ 2 ภาพรวมออกตรงกัน บ่งชี้ว่า เลือกตั้ง 14 พ.ค. นี้ ฝ่ายมีชัยได้จัดตั้งรัฐบาล คือ พรรคฝ่ายเสรีประชาธิปไตย นำโดย พรรคเพื่อไทย และพรรคก้าวไกล ที่เสียงกำลังดีวันดีคืน จากกระแส มีเรา ไม่มีลุง บีบให้เพื่อไทยต้องชูจุดยืน ไม่ร่วมรัฐบาลกับ 2 ลุงไปด้วย

ขณะซีกฝ่ายอนุรักษนิยม-เผด็จการ ที่มีพรรค รทสช. กับ พปชร. เป็นหัวหอก และเหล่าพรรคนั่งร้าน เช่น ภูมิใจไทย, ปชป., ตามโพล จะพ่ายแพ้ปิดฉากรัฐบาล 3 ป. แต่ไม่ปิดฉาก “ระบอบ 3 ป.” ในฐานะตัวแทนฝ่ายอนุรักษ์-เผด็จการไปด้วย

ฝ่ายอนุรักษ์-เผด็จการไทยนั้น อย่าคิดว่าไม่ปรับตัวหรือซึมซับบทเรียนที่ผ่านมา หากใครประเมินแบบนั้น บอกได้เลย ผิดมหันต์ ฝ่ายอนุรักษ์-เผด็จการไทย ทั้งฉลาด ล้ำลึก ลับ ลวง พราง รู้จักรอคอยเวลา ผ่อนหนัก ผ่อนเบา อย่างที่ฝ่ายเสรีประชาธิปไตยคาดไม่ถึง ไม่ใกล้ไม่ไกล หลังพฤษภาทมิฬ 35 แท็กซี่ถึงขนาดไม่ยอมรับใครก็ตามที่สวมเครื่องแบบทหารขึ้นรถ ใคร ๆ ก็คิดว่า ปิดฉากปฏิวัติแล้ว ไทยจะเป็นประชาธิปไตยแบบอารยะประเทศ ได้ ส.ส.ร. ร่าง รธน.ฉบับประชาชนปี 40 แต่แอบไข่ทิ้งมรดกบาป “องค์กรอิสระ” ที่กลายเป็นเครื่องจักรสังหารอันทรงประสิทธิภาพมาจนทุกวันนี้

นับจากปี 35 ถึงปี 66 ไทยผ่านการเลือกตั้ง และปฏิวัติอีกถึง 2 ครั้ง อย่างที่ทราบ ปี 44 เกิด พรรคไทยรักไทย ชนะด้วยการชูนโยบายประชาธิปไตยกินได้ กลายเป็นรัฐบาลที่เข้มแข็ง ครานั้นนักวิเคราะห์ถึงขนาดบอกว่า ต่อไปนี้ประชาธิปไตยจะเข้าสู่ยุค 2 พรรคใหญ่แข่งกันด้วยนโยบายระหว่างพรรคไทยรักไทย กับ ประชาธิปัตย์

เกิดภาพลวงตา การปฏิวัติหายไป 15 ปีแล้ว “วงจรอุบาทว์” ก็หวนคืน

ปี 49 พล.อ.สนธิ บุญยรัตนกลิน ผบ.ทบ. ขณะนั้นลุกขึ้นปฏิวัติ เมื่อ ทักษิณ ชินวัตร นายกฯ และ หน.พรรคไทยรักไทย อยากล้างมือในอ่างทองคำหวังเล่นการเมืองเต็มตัว ขายหุ้นชินคอร์ปให้ “เทมาเส็ก” สิงคโปร์ จนเจอข้อหา ขายชาติ และไม่ยอมเสียภาษี ทั้งที่การขายหุ้นในตลาดหลักทรัพย์ไม่ต้องเสียภาษีอยู่แล้ว ปี 2557 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นหัวหน้า คสช. ถูกครหาสมรู้ร่วมคิดกับ กปปส. ของลุงกำนัน ปฏิวัติ รัฐบาลยิ่งลักษณ์ ชินวัตร จาก พ.ร.ก.นิรโทษกรรมสุดซอย

มีการยุบพรรค ไทยรักไทย ที่มีฐานเสียงถึง 19 ล้าน ตัดสิทธินักการเมืองนับร้อย กลายเป็น “ปฐมบท” การใช้อำนาจยุบพรรคครั้งแรกและครั้งต่อ ๆ มา ที่ฝ่ายอนุรักษ์มั่นใจว่า แม้จะมีการลงถนน ก็ปราบได้ ต่อมามีการยุบพรรคพลังประชาชน พรรคไทยรักษาชาติ พรรคชาติไทย ฯลฯ ล่าสุด พรรคอนาคตใหม่ที่กลายเป็นพรรคก้าวไกล ตอนนี้ ฝ่ายอนุรักษ์-เผด็จการ กล้าแช่แข็งประเทศนานกว่า 9 ปี ด้วย รธน.อัปยศ มี 250 ส.ว.ลากตั้ง เลือกนายกรัฐมนตรี รวมทั้งครั้งนี้ด้วย

พรรคเพื่อไทย ทักษิณ ชินวัตร และฝ่ายประชาธิปไตย ซึมซับบทเรียนอะไรบ้าง 20 ปีที่ผ่านมา

ทักษิณส่งสัญญาณ ”เลือกตั้งปี 62” เพื่อไทยชนะแบบ ”Avalanche”

โดยเฉพาะ ทักษิณ ก็ดูสิ ทันทีที่ “อุ๊งอิ้ง” แพทองธาร คลอดลูกชายไม่ทันไร ปู่ทักษิณก็คันมือรีบโพสต์ดื้อ ๆ ว่า จะขออนุญาตกลับบ้านมาเลี้ยงหลานคนที่ 7…ขออนุญาตใครหรือ หรือถูกใครหลอกอีกเหมือนทุกครั้งที่ผ่านมา

ทั้งที่ล่าสุดทักษิณให้สัมภาษณ์สื่อญี่ปุ่นว่าจะกลับบ้าน มา “ติดคุก” ก็ยอม นั่นแสดงว่าตกผลึกยอมรับชะตากรรมแล้ว แต่อย่าคิดว่า ฝ่ายอนุรักษ์เผด็จการจะเอาไปบิดไม่ได้ว่า เพื่อไทยมุ่งเป็นรัฐบาล เพื่อเอาทักษิณกลับบ้าน (อีกแล้ว)

น่าเห็นใจ เศรษฐา ทวีสิน และพรรคเพื่อไทย แทนที่จะเอาเวลาโค้งสุดท้ายไปทุ่มเพื่อหนทางสู่ “แลนด์สไลด์” และหาทางจับมือกับ พรรคก้าวไกล หลังเลือกตั้ง เพื่อรักษาประชาธิปไตยให้ยั่งยืน แข็งแรง กลับต้องมาสะดุด เพราะการโพสต์อยากกลับบ้านของปู่ที่ไม่รู้จักเวล่ำ-เวลา คนอะไรชอบทำเสียของทุกที

อย่าประเมินฝ่ายอนุรักษ์ต่ำเกิน ไม่เช่นนั้นโค้งสุดท้าย จะกลายเป็นโค้งมรณะของเพื่อไทย เราเตือนคุณแล้ว

——————
ดาวประกายพรึก