เรียนคุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่นับถือ

ผมอายุ 70 ปี ปัจจุบันยังคงมีอารมณ์ทางเพศเหมือนสมัยหนุ่มๆ ชอบไปออกรอบก๊วนกอล์ฟอยู่สม่ำเสมอเกือบทุกสัปดาห์ ส่วนภรรยาอายุ 67 ปี ช่วงหลังมานี้ไม่ค่อยจะได้มีอะไรกัน เพราะภรรยาไม่มีความรู้สึกทางเพศ ไม่มีความต้องการทางด้านนี้เลย ปลุกเร้าอย่างไรภรรยาบอกว่าแค่จั๊กจี้ แต่ก็ยอมให้ปฏิบัติภารกิจจนเสร็จ ซึ่งภรรยาก็ไม่ได้เจ็บอะไร เพราะผมใช้เจลหล่อลื่นช่วย แต่ก็สงสารภรรยา จนบางครั้งก็ทำให้ผมเครียด เพราะคิดว่าเหมือนภรรยาฝืนใจร่วมเพศเพื่อให้ตัวเองมีความสุข ทั้ง ๆ ที่เธอไม่มีความรู้สึกทางเพศร่วมด้วยกัน จึงไม่ทราบว่าจะต้องทำอย่างไรดีจึงจะมีความสุขไปด้วยกัน

ด้วยความนับถือ
วิพล 70

ตอบ วิพล 70

ด้วยวัยภรรยาของคุณจัดอยู่ในกลุ่มที่เรียกว่าวัยทอง เมื่อไรที่คุณผู้หญิงเข้าสู่ช่วงวัยทอง ระดับของฮอร์โมนในร่างกายที่มีการเปลี่ยนแปลงไปนั้น ก็จะทำให้ความรู้สึกความต้องการทางเพศนั้นถดถอยลงด้วย บางคนนอกจากอารมณ์เพศถดถอยแล้วอาจมีอาการช่องคลอดแห้งร่วมด้วย ก็ส่งผลให้เวลาร่วมกิจกรรมรักนั้นเจ็บจนทำให้เบื่อหน่ายและไม่อยากมีเพศสัมพันธ์ แต่ด้วยความเกรงใจสามีหรือเกรงสามีไปมีหญิงอื่น จึงอาจต้องหวานอมขมกลืนในเรื่องเพศ บางรายก็อาจจะปฏิเสธที่จะมีเพศสัมพันธ์กับสามีไปเลย การแก้ไขก็ต้องดูว่าต้องให้ใช้ฮอร์โมนหรือเปล่า หากภรรยาไม่เกิดอารมณ์ความรู้สึกทางเพศ เป็นเพราะแห้งหรือเจ็บ กรณีเช่นนี้อาจจะต้องใช้ฮอร์โมนเฉพาะที

แต่ก่อนที่จะใช้ฮอร์โมน คงต้องปรึกษากับสูตินรีแพทย์ก่อนว่ามีข้อบ่งห้ามหรือไม่ เช่น ควรต้องตรวจดูว่าเต้านมนั้นมีก้อนอะไรหรือเปล่า และตรวจระบบภายในดูว่ามดลูกมีปัญหาอะไรหรือไม่ การใช้ฮอร์โมนจะทนผลที่ได้จากการรับฮอร์โมนได้มากน้อยแค่ไหน ถ้าไม่มี ก็รับฮอร์โมนได้ไม่มีปัญหาอะไร ปัจจุบันหญิงไร้อารมณ์ส่วนตัว มักพบกับปัญหาฮอร์โมนชายที่ในตัวหญิงจะมีอยู่จำนวนหนึ่ง หากตรวจเลือดดูแล้วพบว่าลดน้อยลง ก็จำต้องเพิ่มฮอร์โมนชายให้ ก็ช่วยเพิ่มอารมณ์เพศให้สู่สภาพปกติที่จะตอบสนองได้

โดยฝ่ายชายต้องแข็งแรงทางเพศพอ ถ้าไม่พอฝ่ายชายต้องฟื้นฟูทางเพศด้วย ปัจจุบันมีครีมนวดสำหรับผู้หญิงใช้นวดจุดซีและจุดจี จะช่วยให้กล้ามเนื้อช่องคลอดแข็งแรง ไวต่อการสัมผัสเวลาสอดใส่ ฟื้นฟูกล้ามเนื้อเพศ ช่วยเพิ่มความรู้สึกทางเพศดีขึ้น สุดท้ายอย่ามองข้ามความแข็งแรงฝ่ายชาย วัย 70 ปี ปัจจุบันชายสูงวัยที่สุขภาพยังแข็งแรงมีอยู่มาก ถึงแม้การแข็งตัวอวัยวะเพศจะลดน้อยลงเหลือ 50% ของชายหนุ่ม แต่มีชายสูงวัยไม่น้อย ที่สามารถสร้างความพึงพอใจให้ฝ่ายหญิง อย่างไรก็ดี ชายสูงอายุหลายคนน้ำท่วมปาก ดูเกรงใจกัน หากใช่ก็ต้องแก้ไขให้ฝ่ายชายด้วย จะได้ผลใน 2 อาทิตย์ จะแข็งตัวดีมาก

————————-
ดร.โอ สุขุมวิท 51