นาทีนี้รับรองว่าไม่มีแฟนสนุ้กเกอร์คนไหนไม่รู้จัก “สี เจียฮุย” หนุ่มน้อยอายุ 20 ปี ที่สร้างความฮือฮาด้วยการเข้าถึงรอบรองชนะเลิศ รายการชิงแชมป์โลก ทั้งที่เพิ่งลงเล่นในครูซิเบิล เธียเตอร์ เป็นครั้งแรกในชีวิต (เท่าที่เขียนอยู่ตอนนี้ขึ้นนำ ลูกา เบรเซล 14-10 เฟรม ต้องการอีก 3 เฟรม เพื่อเป็นผู้เข้าชิงชนะเลิศที่อายุน้อยสุดในประวัติศาสตร์ครูซิเบิล) (ซึ่งจะรู้กันคืนวันเสาร์นี้ว่าเขาจะทำได้หรือไม่)

สี มือ 80 โลก เข้ารอบมาเก่งเกินวัย ฝ่าฟันจากรอบคัดเลือก 3 รอบ ไล่ปราบตั้งแต่ ฌอน เมอร์ฟี แชมป์โลกปี 2005 ตามด้วยมือวางอันดับ 13 โรเบิร์ต มิลกินส์ ก่อนจะน็อกแอนโธนี แมคกิลล์ จากสกอตแลนด์

ถ้าเปรียบเป็นนักฆ่า สี เจียฮุย คือนักฆ่าเลือดเย็นบนโต๊ะสนุ้กเกอร์ เขามีอาวุธสำคัญคือลูกตบแม่นมาก และที่สำคัญถึงยังหนุ่ม แต่ก็ไม่ใจร้อน ไม่แทงสู้แบบบุ่มบ่าม หลายครั้งเลือกที่เขาจะแทงกันคู่แข่งมากกว่าที่จะเสี่ยง เมื่อเป็นเช่นนั้นจึงเป็นการบีบให้คู่แข่งต้องนั่งนานเมื่อตนเข้าเบรกและไม่ได้ออกคิวสู้ในจังหวะที่คู่แข่งพลาด

แต่ที่จริงแล้ว “สี ไม่ใช่คนที่เยือกเย็นมาตั้งแต่เด็ก”

โรเจอร์ เลห์ตัน อดีตโค้ชสีตอนเด็กเล่าว่า สี เพ่ยจุน พ่อของเขาเป็นเจ้าของกิจการคลับสนุกเกอร์ในเมืองซู่จี บ้านเกิด สี หมกมุ่นกับสนุ้กเกอร์มาตลอด ตอนอายุ 10 ขวบ ด้วยการใช้เรสช่วยในลูกกลางโต๊ะ ที่คลับเขาสามารถเอาชนะใครก็ได้ทั้งนั้น

สี ซ้อมตั้งแต่เก้าโมงเช้าถึงสี่ทุ่ม เป็นเด็กน่ารัก เป็นมิตร แต่เขาก็อารมณ์ฉุนเฉียวบ้างเหมือนกันด้วย พ่อทำให้เขากดดันเขาเป็นพิเศษ เหมือนพ่อชาวจีนส่วนใหญ่ พออายุ 12 สี ไปเรียนใน วิรากา บิลเลียด อคาเดมี ของไลตัน ในเมืองฝอซาน มณฑลกวางตุ้ง เลห์ตัน เห็นพรสวรรค์ที่ยังไม่ผ่านการปรุงแต่ง เล่าว่าสีมีความมุ่งมั่นมาก แต่ไม่ได้ดูผ่อนคลายเหมือนตอนนี้”

ช่วงเวลามาถึงตอนอายุ 14 ปี เมื่อสีเอาชนะ ติง จุนฮุย ในทัวร์นาเมนต์ระดับประเทศ โดยพลิกจากตามสองเฟรมแซงชนะ 3-2 เลห์ตันรู้ว่าเขากำลังทำงานกับผู้เล่นพิเศษ และมั่นใจว่าเด็กคนนี้จะไปได้ไกล

สี ย้ายไปอังกฤษตอนอายุ 16 ได้เป็นมืออาชีพก่อนถอยกลับไปสู่ตำแหน่งมือสมัครเล่น เขาเข้าร่วมกับวิคตอเรีย อคาเดมี ในเชฟฟิลด์ซึ่งมีเพื่อนร่วมชาติหลายคนอยู่ที่นั่นมาก่อน อคาเดมีนั้นเป็นของ วิคตอเรีย ซื่อ อดีตนักข่าวสนุกเกอร์ ซึ่งทำหน้าที่ดูแลนักสนุ้กเกอร์ คอยจัดการเรื่องที่พัก การเดินทาง และการฝึกที่มีระเบียบวินัย

แทงได้ทั้งซ้ายและขวา

ปกติ สี จะซ้อมตั้งแต่ 09.00 น. – 17.00 น. น้อยลงมากจากที่อยู่กับพ่อต้องซ้อมถึงสี่ทุ่ม ความกดดันก็ดูเหมือนน้อยลง และเขาชนะรางวัลใหญ่ของมือสมัครเล่น World Snooker Federation Open จึงได้เข้าสู่การเป็นมืออาชีพครั้งที่สอง

ตอนนี้ สี การันตีเงินรางวัล 100,000 ปอนด์หรือ 4.2 ล้านบาท สำหรับการเข้าถึงรอบรองชนะเลิศและจะเปลี่ยนตัวเลขให้เป็นครึ่งล้านปอนด์หรือ 21 ล้านบาทหากคว้าแชมป์ในสุดสัปดาห์นี้ เป็นรางวัลสำหรับการเสียสละมากมาย สี ไม่ได้เจอครอบครัวหรือแฟนมานานสามปีในช่วงที่มีโรคระบาด หลังจากตกรอบรายการ Welsh Open ในเดือนกุมภาพันธ์ สี ที่คิดถึงบ้านจึงได้บินกลับไปเยี่ยมพวกเขาเพื่อฟื้นฟูสภาพจิตใจก่อนชิงแชมป์โลก

คลับสนุ้กเกอร์ของพ่อเขา กลายเป็นสถานที่นัดพบของครอบครัวและเพื่อนฝูงเพื่อชมการแข่งขันของเขาด้วยกัน

สีจะกลายเป็นแชมป์โลกที่อายุน้อยที่สุดหากได้รับชัยชนะ ทุบสถิติเดิมเป็นของ สตีเฟน เฮนดรีที่ทำได้ตอนอายุ 21 ปี 106 วัน แม้ทุกชัยชนะในแต่ละรอบทำให้เขาต้องเลื่อนเที่ยวบินที่จะกลับบ้านเกิดออกไป แต่ก็เชื่อว่าครอบครัวและชาวจีนทั้งประเทศยินดีที่จะรอให้เขากลับบ้านในฐานะแชมป์โลก

เฮียเอง.