“เนต้า วี (NETA V) รถยนต์พลังงานไฟฟ้า 100% สไตล์ซิตี้คาร์ แบบ 5 ที่นั่ง รถยนต์พลังงานไฟฟ้าอัจฉริยะ เปิดราคาหลังจากรัฐบาลสนับสนุน จากปกติ 760,000 บาท เหลือเพียง 549,000 บาท”

หลังจากเห็นและสัมผัสตัวจริงในงานมอเตอร์โชว์ ท่ามกลางกระแสรถอีวีที่กำลังมาแรงในตลาดเวลานี้ ได้รับความสนใจอย่างมาก โดยเฉพาะราคาที่เป็นมิตรกับเงินในกระเป๋า แต่ทว่ายังไม่กล้าตัดสินใจ สุดท้ายได้ลองใช้งานจริง 1 วัน โดยขับ NETA V จากโชว์รูมย่านรามคำแหงในช่วงเช้า ท่ามกลางจราจรหนาแน่น ขับขึ้นทางด่วนใหม่ไปยังจุดหมายแรกที่องค์พระปฐมเจดีย์ จังหวัดนครปฐม โดยขับแบบฟรีรันระยะทาง 80 กม.

อย่างไรก็ตาม ก่อนจะขับ ได้ฟังข้อมูลมาก่อนเพื่อให้การใช้งานระหว่างทางสะดวกสบายยิ่งขึ้น พูดถึงรูปร่างหน้าตาภายนอก ออกแบบลงตัวตามหลักอากาศพลศาสตร์ ทันสมัยเส้นสายภายนอกตัวรถได้รับแรงบันดาลใจมาจากปลาโลมา Dolphin Stream line ดูโฉบเฉี่ยว ไฟหน้าโปรเจกเตอร์แบบฮาโลเจน พร้อมระบบเปิดปิดไฟหน้าอัตโนมัติ ระบบไฟส่องสว่างเวลากลางวันแบบแอลอีดี สปอยเลอร์หลังทรงสปอร์ต ไฟท้าย ไฟเบรกดวงที่ 3 แบบแอลอีดี

ภายในสไตล์ออกแบบ NETA V ให้ดูมินิมอลสไตล์ Hi-Tech Minimalist Concept เบาะหนังสไตล์สปอร์ตออกแบบตามหลักสรีรศาสตร์ เบาะนั่งด้านหลังพับเก็บได้เพิ่มพื้นที่ได้มาก 552 ลิตร เมื่อพับเบาะ หน้าจอกลางอินโฟเทนเมนต์ สกรีนแบบแนวตั้ง ระบบสัมผัสขนาดใหญ่ 14.6 นิ้ว ควบคุมการทำงานฟังก์ชันต่าง ๆ ได้ง่าย รองรับการเชื่อมต่อกับโทรศัพท์มือถือทั้งแอนดรอยด์และไอโอเอส ผ่านโมบาย ฮอตสปอต และสายยูเอสบี เพลิดเพลินกับความบันเทิงจากจอเล็กสู่จอใหญ่ กุญแจแบบสมาร์ตคีย์พร้อมระบบ Ride & Go ให้รถพร้อมสำหรับการขับขี่ทันทีที่เปิดประตูรถ

ทางด้านฟิลลิ่งการขับ NETA V นั้น ยอมรับว่าสมรรถนะเพียงพอต่อการใช้งานด้วยมอเตอร์ขนาด 95 แรงม้า แรงบิด 150 นิวตัน-เมตร แบตเตอรี่ลิเทียมไอออนความจุ 38.5 กิโลวัตต์ชั่วโมง ให้ระยะทางในการวิ่งสูงสุด 384 กิโลเมตร ต่อการชาร์จไฟเต็ม ระบบ regenerative Systems ช่วยให้รถได้รับพลังงานกลับคืนในทุกครั้ง เมื่อชะลอรถหรือเบรก ระบบการจัดการอุณหภูมิของแบตเตอรี่ พร้อมระบบระบายความร้อนด้วยน้ำ ให้ทั้งอัตราเร่ง การออกตัว การเร่งแซง ความคล่องตัวเรียกว่าสอบผ่าน แม้ว่าความเร็วที่ได้อยู่ราว 110-120 กม./ชม. พอเพียงกับการใช้งานทั่วไป

ระหว่างขับได้ลองใช้ฟังก์ชันใช้งาน ทั้งแอปพลิเคชันต่าง ๆ บนหน้าจอ แผงหน้าจอมาตรฐานแบบดิจิทัลขนาด 12 นิ้ว มีให้ใช้งานได้ง่าย ไม่งง เพราะมีเมนูภาษาไทย แอร์ควบคุมผ่านหน้าจอระบบสัมผัส มีระบบกรองอากาศเอ็น 95 พวงมาลัยมัลติฟังก์ชันจับถนัดมือ ส่งกำลังด้วยเกียร์ไฟฟ้า (Electronic Shifter) ระบบความปลอดภัยครบครัน

ต้องยอมรับว่าไฮไลต์ของ NETA V รถคันนี้ชาร์จไฟเต็มจ่ายค่าไฟราว ๆ 270 บาท วิ่งได้ระยะทาง 384 กม. ตามที่เนต้าเคลมไว้ แต่จริง ๆ ทำไม่ได้ขนาดนั้น เพราะขึ้นอยู่กับพฤติกรรมการขับนั่นเอง หรือถ้าขึ้นแบบตัวเองน่าไม่เกิน 300 กม. ก็ถือว่าเพียงพอ เพราะจากองค์พระปฐมเจดีย์ ไปต่อที่ร้านอาหารย่านศาลายาไม่ต้องลุ้น อิ่มท้องแล้วขับต่อไปยังร้านลิตเติ้ลทรีแถวอ้อมน้อย เพื่อทำกิจกรรมเล็กน้อยหอมปากหอมคอ ตกเย็นทุกคนเดินทางกลับมายังโชว์รูมย่านรามคำแหง โดยแบตเตอรี่ยังเหลือให้ใช้งานกว่า 40% โดยรวม

เนต้า วี หรือ NETA V เป็นรถที่เหมาะใช้งานในเมือง คล่องตัวจี๊ดจ๊าด สีสันแฟชั่น ประหยัด ที่สำคัญซื้อในช่วงนี้ ราคา 549,000 บาท เรียกว่ายิ่งกว่าคุ้ม.