โดยตามข้อมูลจาก FAO ข้อมูลนี้ทำให้เราคำนวณได้ว่าเราสร้างคาร์บอน ใช้น้ำ และทรัพยากรต่างๆ ตลอดห่วงโซ่การผลิตแบบเกินความจำเป็น และทุกวันที่เราทานทิ้งทานขว้าง เรานี่เองที่เป็นตัวการสำคัญในการสร้างปัญหาโลกร้อน ทำให้ “Food Waste คือปัญหาที่ใหญ่มาก” และเป็นเรื่องที่เราไม่ค่อยพูดกัน อย่างไรก็ตาม ทุกวิกฤติย่อมเป็นโอกาสให้เกิดนวัตกรรมใหม่ๆ และวันนี้ เราได้มาคุยกับ “คุณยุโรป โอริเซลลี” หรือ “น้องโอเดรย์” ผู้บริหารความร่วมมือสู่ความยั่งยืนของ Social Enterprise ดาวรุ่ง “Yindii Mobile App” 

น้องโอเดรย์ เล่าให้ฟังว่า ยินดีช่วยร้านอาหาร ซูเปอร์มาร์เกต และโรงแรมที่เป็นพันธมิตรที่จะจัดการห่วงโซ่อาหารที่เป็นส่วนเกิน และเหลือจากกระบวนการของกิจการไปสู่โต๊ะอาหารของผู้บริโภค ในราคาเพียงครึ่งเดียว ซึ่งถือเป็นแนวคิดที่ผู้ขายได้ประโยชน์จากการขายอย่างมีประสิทธิภาพ และผู้บริโภคก็ได้อาหารคุณภาพดีในราคาประหยัดโดยไม่ยุ่งยากด้วย เพียงร้านค้านั้นบรรจุอาหารส่วนเกินเข้าไปใน “กล่องวิเศษของยินดี” คล้ายๆ กับกล่องสุ่มที่คนรุ่นใหม่ชื่นชอบกัน ด้วยวิธีนี้ เราจะช่วยแก้ปัญหา Food Waste ลดขยะล้นโลก ลดโลกร้อน และประหยัดเงินในกระเป๋าด้วย โดยน้องโอเดรย์ บอกว่า เธอภูมิใจที่เป็นคนรุ่นใหม่ และตื่นเต้นมากที่มีส่วนร่วมในการช่วยให้โลกของเราให้พ้นจากวิกฤติโลกร้อน โดยเธอเลือกที่จะลงมือทำสิ่งที่เธอรัก เกี่ยวกับเรื่องอาหารยั่งยืนเพื่อช่วยลด Food Waste และทำให้โลกใบนี้ดีสำหรับคนรุ่นเธอ ที่ยังต้องดำรงชีวิตในโลกสีเขียวใบนี้ไปอีกนาน

ทั้งนี้ น้องโอเดรย์ เป็นหนึ่งในทีมคนรุ่นใหม่ของ “ยินดี” และเป็นส่วนสำคัญในการโปรโมตความร่วมมือของผู้มีส่วนได้เสียต่างๆ และเชิญชวนพันธมิตรทุกฝ่ายมาร่วมมือกันในการลด Food Waste ให้ครบทั้งวงจร โดยเธอได้ย้ำว่า เรื่องนี้ต้องช่วยกันทำทันที ซึ่งอาหารที่มาจากแอปยินดีนั้น ในทุกๆ มื้อจะลดคาร์บอนที่ถูกปลดปล่อยสู่ชั้นบรรยากาศได้ราว 2.5 กิโลกรัม ซึ่งนับว่ามากทีเดียว และถือเป็นการกินช่วยโลก นอกจากนี้ “Yindii” ยังเป็นแอปสำหรับอาหารยั่งยืน เพื่อลดปัญหา Food Waste ที่เป็นกิจการเพื่อสังคมแรกในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยมีความร่วมมือกับธุรกิจอาหาร ซูเปอร์มาร์เกต และโรงแรมมากกว่า 600 แห่ง เพื่อส่งกล่องวิเศษที่เป็นอาหารกู้โลกสู่โต๊ะอาหารของผู้รักษ์โลกทั่วเมือง ซึ่งหากใครที่สนใจสามารถลองเข้าไปดูได้ที่ Yindii Mobile App แล้วจะรู้ว่าการช่วยโลกให้พ้นวิกฤตินั้น เป็นสิ่งง่ายดายเพียงทำได้ด้วยปลายนิ้ว ด้วยการสั่ง “อาหารรักษ์โลกของยินดี” คนละมื้อ.