สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 2 ก.ย.ว่าโรงเรียนระดับประถมศึกษาและมัธยมศึกษาในจีนเปิดเรียนประจำภาคการศึกษาใหม่ เมื่อวันพุธที่ผ่านมา โดยทั้งครู นักเรียน และบุคลากรทั้งหมดในสถานศึกษา ยังคงต้องปฏิบัติตามมาตรการควบคุมทางสังคมอย่างเคร่งครัด
อย่างไรก็ตาม นักเรียนในทุกระดับชั้นตั้งแต่ประถมศึกษาต้องพบกับวิชาใหม่ตามหลักสูตรการศึกษาแห่งชาติ ที่กระทรวงศึกษาธิการประกาศเมื่อเดือนที่แล้ว ว่าด้วย “หลักปรัชญาสี จิ้นผิง” จากแนวคิดของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ประกอบด้วยแนวทาง 14 ข้อ ครอบคลุมทั้งเรื่องการเมือง ความมั่นคง การทหาร เศรษฐกิจและสังคม  “เพื่อส่งเสริมแนวคิดทฤษฎีแบบมาร์กซิสต์สมัยใหม่” 
ทั้งนี้ เนื้อหาตอนหนึ่งในเอกสารประกอบการเรียนการสอนระบุด้วยว่า "ครูต้องปลูกฝังเมล็ดพันธุ์แห่งความรักต่อพรรค ชาติบ้านเมือง และอุดมการณ์สังคมนิยม" ให้แก่เด็กและเยาวชน ขณะที่หน้าปกและภาพประกอบหลายภาพของแบบเรียน มีภาพของผู้นำจีนในหลากหลายอิริยาบถ ส่วนใหญ่เน้นการลงพื้นที่พบปะกับประชาชน ซึ่งความเปลี่ยนแปลงดังกล่าวเรียกได้ว่า เป็นหนึ่งใน "การปฏิรูปการศึกษา" สำคัญที่สุดครั้งหนึ่ง ด้วยการถ่ายทอดแนวทางของพรรค ให้เข้าถึงกลุ่มประชากรอายุน้อยของประเทศ
ย้อนกลับไปเมื่อปี 2561 ที่ประชุมสภาประชาชนแห่งชาติ ( เอ็นพีซี ) ในกรุงปักกิ่ง มีมติให้บรรจุ "หลักปรัชญาสีจิ้นผิง" ว่าด้วย "แนวคิดสังคมนิยมอันเป็นคุณลักษณะเฉพาะสำหรับชาวจีนในศักราชใหม่" เพิ่มเติมเข้าสู่รัฐธรรมนูญของจีนอย่างเป็นทางการ หลังที่ประชุมสมัชชาใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์ ( ซีพีซี ) มีมติในเรื่องนี้ เมื่อเดือน ต.ค. 2560 ถือเป็นผู้นำระดับสูงสุดคนที่ 3 ของพรรคคอมมิวนิสต์ ซึ่งมีหลักปรัชญาเป็นชื่อของตัวเอง ต่อจาก "แนวคิดเหมา" ของประธานเหมา เจ๋อตง ผู้ก่อตั้งพรรคคอมมิวนิสต์ และทฤษฎีปฏิรูปเศรษฐกิจของนายเติ้ง เสี่ยวผิง. 

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES