อาชีพขายอาหารมีการแข่งขันสูง ผู้ประกอบการต้องคิดต่อยอดสร้างความแตกต่าง หรือปรับผลิตภัณฑ์ให้เข้ากับยุคสมัยและความนิยมของผู้บริโภค อย่าง “เกี๊ยวซ่า” ด้วยรสชาติความอร่อยของไส้ แป้งที่กรอบนอก-นุ่มใน ทานพร้อมนํ้าจิ้ม ถูกปากคนไทยอย่างมาก วันนี้ทีมงาน “ช่องทางทำกิน” นำข้อมูล “เกี๊ยวซ่าทอดนํ้า” ของว่างยอดฮิตให้คนที่อยากมีอาชีพอิสระไว้พิจารณา…

ผู้ที่จะมาให้ข้อมูลคือ ฟ้า-สุจิตรา นิทรัพย์ อายุ 41 ปี เจ้าของร้านเกี๊ยวซ่าทอดนํ้า “ท่าอิฐ” ซึ่งเล่าที่มาของอาชีพให้ฟังว่า ได้ประกอบอาชีพทำเกี๊ยวซ่าขายมาได้ประมาณ 4 ปีกว่าแล้ว เดิมก็ทำอาชีพขายอาหารจานเดี่ยวเป็นหลักอยู่แล้ว พวกเมนูสปาเกตตีและข้าวผัด ส่วนแฟนก็จะขายชาไข่มุก เราจะไปขายคู่กันตลอด ปัจจุบันก็ยังขายอยู่ แต่เนื่องจากตลาดนัด หรือตลาดออฟฟิศบางแห่ง มีกฎระเบียบว่าสินค้าที่มาวางขายจะต้องไม่ซํ้ากัน เพื่อจะไม่ให้เกิดปัญหาการแย่งลูกค้ากันเอง เช่น ตลาดนี้มีคนขายสปาเกตตีและข้าวผัดอยู่แล้ว เธอเลยว่างเพราะลงขายไม่ได้ ส่วนแฟนขายได้

“เราจึงมองหาอาชีพอย่างอื่นขายที่ไม่ซํ้ากัน ที่เป็นเกี๊ยวซ่าทอดนํ้า เกิดจากความชอบส่วนตัว และคิดว่าอาหารประเภทนี้มุสลิมยังไม่ค่อยมีคนทำขาย ก็หาสูตรในเพจอาหารและอินเทอร์เน็ตมาลองทำดู แล้วปรับทั้งตัวแป้ง และไส้เป็นสันไก่ เพราะไม่มีหนังและมัน รสชาติปรับเอาที่เรากินแล้วอร่อย เชื่อว่าคนซื้อก็อร่อยเหมือนกัน ทำออกมาขายผลตอบรับดีมาก คนต่างศาสนาก็ชอบซื้อ ดีใจที่ลูกค้าส่วนใหญ่กลับมาซื้อซํ้ากลายเป็นขาประจำ เอกลักษณ์เกี๊ยวซ่าทอดนํ้าของที่ร้าน คือ กรอบด้าน นิ่มด้าน แป้งบางไส้แน่น อร่อยได้สุขภาพ กินแล้วไม่เลี่ยน”

ฟ้า บอกอีกว่าช่วงโควิด-19 ระบาด ตลาดปิดหมด หลายครอบครัวลำบาก แต่เธอและแฟนก็สามารถเอาตัวรอดได้เพราะเกี๊ยวซ่า เนื่องจากอาหารประเภทสปาเกตตีและข้าวผัดมีขายทั่วไป สั่งซื้อที่ไหนก็ได้ แต่เกี๊ยวซ่าไม่ค่อยมี เลยกลายเป็นตัวเลือกที่คนส่วนใหญ่สนใจ สั่งซื้อกันเข้ามามาก และเกี๊ยวซ่าของที่ร้านมีหน้าโรยตามความชอบของลูกค้า เช่น มายองเนสไข่กุ้ง, ปลาโออบแห้ง และโนริวาซาบิ (ต้องเพิ่มเงิน)

อุปกรณ์ มี เครื่องรีดแป้ง, เตาแก๊ส, พิมพ์ตัดทรงกลม, เครื่องปั่น, อ่างผสม, ไม้พายเล็ก, ลังถึง, กะละมัง, กระทะเทฟล่อนมีฝาปิด และเครื่องไม้เครื่องมืออื่น ๆ หยิบยืมจากในครัว

การทำเกี๊ยวซ่า มี 3 ขั้นตอน คือ การทำตัวแป้งเกี๊ยวซ่า, การทำไส้ และการทอด ตัวแป้งมีส่วนผสมคือแป้งสาลีอเนกประสงค์ 900 กก., แป้งนวล, นํ้ามันพืช, นํ้าอุ่น และเกลือ…ตัวไส้ มีเนื้อไก่สับ (สันใน ไม่มีหนัง-มัน), กะหลํ่าปลี, ต้นหอม, กระเทียมสับ, ขิงแก่ขูด, นํ้ามันงา, นํ้ามันหอย, นํ้าตาล, พริกไทยป่น, เกลือ, นํ้ามันถั่วเหลือง และส่วนผสมของนํ้าจิ้มมีโชยุ (ซอสญี่ปุ่น), นํ้าส้มสายชู, นํ้าตาล และนํ้ามันงา

ขั้นตอนการทำ “เกี๊ยวซ่าทอดนํ้า” ตัวเกี๊ยวซ่า เทแป้งสาลีใส่อ่างผสม ทำเป็นหลุมตรงกลาง ใส่เกลือป่น นํ้ามันพืช และนํ้าอุ่นค่อนไปทางร้อน ตะล่อม ๆ แป้ง นวดผสมให้เข้ากันดีจนแป้งนุ่ม ไม่ติดมือ ใช้พลาสติกคลุมแป้ง พักไว้สักครู่ ต่อไปเตรียมตัวไส้ ล้างผักทั้งหมดให้สะอาด หั่นให้เป็นชิ้นเล็ก ๆ โรยเกลือป่นลงนิดหน่อย ใช้มือขยำให้ทั่ว ห่อผ้าขาวบางบีบให้สะเด็ดนํ้าใส่ไก่สับลงในอ่างผสม ตามด้วยกะหลํ่าปลีสับ, ต้นหอมซอย, กระเทียมสับ, ขิงขูด ปรุงรสด้วยนํ้ามันงา, นํ้ามันหอย, พริกไทยป่น, เกลือ นวดให้เข้ากันดี แล้วนำไปพักไว้ในตู้เย็นสักครู่ ได้เวลาเอาพลาสติกออก โรยแป้งข้าวโพดบนโต๊ะเล็กน้อย ตัดแบ่งแป้งออกมาเป็นท่อนเท่า ๆ กัน ปั้นแป้งให้เป็นลูกกลม ๆ กดให้แบน ใช้ไม้นวดคลึงแป้งให้แผ่นบาง ทานํ้าตามขอบแป้ง ตักไส้วางลงบนแผ่นเกี๊ยว พับให้ทบกัน จับจีบทั้งสองด้านเข้าตรงกลาง ให้เป็นเส้นโค้งสวยงาม เสร็จแล้วนำไปนึ่งให้สุก พักไว้ให้เย็น

ตั้งกระทะ บนเตา ใส่นํ้ามันลงไปนิดหน่อย เรียงเกี๊ยวซ่าให้เรียบร้อย ใช้ไฟปานกลางจนกระทะเริ่มร้อน ค่อย ๆ เทนํ้าใส่ให้ท่วมตัวเกี๊ยว แล้วปิดฝาเร่งไฟแรง เมื่อนํ้าระเหยหมด ปิดไฟยกออกจากเตา นำกระทะมาพลิกเกี๊ยวซ่าลงใส่ในจาน เสิร์ฟคู่กับกะหลํ่าปลีหั่นฝอยและนํ้าจิ้มโชยุ ผสมซอสญี่ปุ่น, นํ้าส้มสายชู, นํ้าตาล และนํ้ามันงา ต้มให้เดือด ชิมรสตามชอบ

“เกี๊ยวซ่าทอดนํ้า” เจ้านี้ มี 3 ขนาด ไซซ์ S ชุดละ 45 บาท (6 ชิ้น), ไซซ์ M 60 บาท (9 ชิ้น), ไซซ์ L 100 บาท (15 ชิ้น)

นี่ก็เป็นอีกหนึ่ง “ช่องทางทำกิน” ที่นำมาฝากกัน ใครสนใจเป็นอาชีพก็ลองนำสูตรไปฝึกฝนกันดู อยากชิม “เกี๊ยวซ่าทอดนํ้า” เจ้านี้ ว่าแตกต่างจากเจ้าอื่นยังไง วันจันทร์ ขายที่ตึกซัน, วันอังคาร ที่กรมวิชาการ, วันพุธ ที่กรมข้าว, พฤหัสบดี ขายที่ทีโอที, วันศุกร์ กรมประมง ต้องการสั่งไปในงานเลี้ยงต่าง ๆ ติดต่อ ฟ้าสุจิตรา นิทรัพย์ เจ้าของกรณี “ช่องทางทำกิน” ได้ที่ โทร. 08-5935-4082.

เชาวลี ชุมขำ : เรื่อง