เรียนคุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่นับถือค่ะ

ปัจจุบันดิฉันอายุ 60 ปี ปัญหาสุขภาพเบาหวานไม่มี ไขมันในเลือดปกติ จะมีแค่ความดันเลือดสูงเล็กน้อยแต่ตอนนี้ควบคุมได้ ส่วนสามี อายุ 62 ปี ผ่านการทำหมันมาเกือบ 30 ปี ที่ผ่านมาไม่เคยมีปัญหาเรื่องการแข็งตัวเลย ร่วมเพศถึงจุดสุดยอดทุกครั้ง แต่ระยะ
หลัง ๆ มานี้อวัยวะเพศของสามีเริ่มไม่แข็งตัว จนบางครั้งร่วมเพศไม่ได้ หรือถ้าวันไหนแข็งตัวสอดใส่ได้ก็แค่ 2-3 นาที ก็อ่อนตัวแล้ว อาการลักษณะนี้เป็นบ่อยมากขึ้น ทั้ง ๆ ที่ใจเราสองคนยังมีความต้องการอยู่ แต่สามีตอบสนองให้ไม่ได้ จึงอยากขอคำแนะนำทั้งในเรื่องการดูแลตัวเองและการใช้ยาเพื่อเสริมสมรรถภาพทางเพศให้ดีขึ้นบ้าง พอจะมีบ้างหรือไม่

ด้วยความนับถือค่ะ
พรรณผกา 60

ตอบ พรรณผกา 60

อาการของชายวัย 62 ปี ที่กำลังเป็นอยู่เรียกว่าอาการอีดี เรื่องการแข็งตัวไม่นานพอ ให้แบ่งเป็น 2 กลุ่ม กลุ่มแรกแข็งตัว 2-3 นาทีแล้วหดตัว แบบนี้ต้องรักษาโดยหาสาเหตุรักษาอย่างเอาจริงเอาจังก็แก้ไขได้ โดยพบแพทย์รักษาควบคุมเบาหวาน กลุ่มสองคือร่วมเพศ 30 นาทีแล้วอ่อนตัว กลุ่มนี้ไม่จำเป็นต้องรักษาเป็นผลจากฝ่ายหญิงถึงจุดสุดยอดช้า เป็นเพราะขาดเทคนิคการเล้าโลม บ้างก็เพราะฝ่ายหญิงมีจุดบกพร่อง ชายใดคงความแข็งตัวได้คือมีคะแนนความแข็งตัวได้ถึงระดับแข็งมาก และปฏิบัติได้นาน 30 นาทีแล้วจึงอ่อนตัว จัดได้ว่าสอบผ่านแล้วหากต้องการสมดุลทางเพศเพิ่มก็ต้องฟื้นฟูความแข็งแรงเป็นพิเศษให้เหนือกำลังที่มีอยู่ เช่น ยาฟื้นฟูช่วยบ้าง ใช้วิธีกระตุ้นบ้างหรือวิธีประหยัดก็ใช้วิธีการฝึกยืดกล้ามเนื้อช่วยก็ได้ คู่กับวิธีการสกัดน้ำเลือดให้ล็อกไว้ได้ทีละ 30 นาที เป็นวิธีที่เสริมและยืดการแข็งตัวได้อย่างปลอดภัย

กลุ่มสองนี้เป็นกลุ่มที่เหมาะสำหรับคู่ที่ถึงจุดสุดยอดช้ามาก หญิงบางคนต้องใช้เวลาให้ถึงจุดสุดยอด 30-60 นาทีก็มี ฉะนั้นการใช้เวลาเล้าโลมจึงต้องนานเป็นพิเศษ และต้องเล้าโลมให้ถูกจุดถูกอารมณ์ด้วย ชายกลุ่มแรกที่มีการแข็งตัวได้แค่ 2-3 นาที ก็มีวิธีรักษาอย่างถูกต้อง ให้ถูกสาเหตุ เช่น วัยเกิน 60 ปีขึ้นไปแล้วแข็งตัวได้แค่ 2 นาทีแล้วก็อ่อนตัวนั้น ประการแรก ให้แยกโรคเบาหวานแอบแฝงให้ได้ เพราะว่าโอกาสเข้าใจผิดว่าไม่เป็นเบาหวานพบได้บ่อย ๆ เช่น วิธีหาค่าน้ำตาลในเลือดแบบงดอาหารเช้านั้นมีโอกาสผิดพลาดได้ถึงร้อยละ 50 อันตรายจากเบาหวานทำให้เส้นเลือดไม่ขยายตัว ทำให้อวัยวะเพศขาดเลือดจึงแข็งตัวได้แค่ 2-3 นาที จึงต้องหาน้ำตาลสะสม HbA1c ตรวจเลือดโดยไม่ต้องงดอาหารก็จะรู้ว่ามีโรคเบาหวานแอบแฝงอยู่หรือไม่

การมีระดับความดันเลือดสูงก็เป็นอีกสาเหตุที่ทำให้เกิดการอ่อนตัวได้ง่าย วัย 60 ปีขึ้นไป จำเป็นต้องตรวจฮอร์โมนชาย ถ้าขาดมากก็จะมีการแข็งตัวได้ไม่นาน ถ้าได้เสริมฮอร์โมนชายร่วมกับการใช้ยาฟื้นฟูเส้นเลือดก็ช่วยให้กลับเป็นชายหนุ่มปกติได้อีก สุขภาพทางเพศจะแข็งแรง และคงทนการแข็งตัวได้นานมากขึ้น ภาพรวมชายสองกลุ่มจะปรับตัวได้ดีระดับไหนก็ให้เหมาะสมกับคู่ที่มีอยู่ หากฝ่ายหญิงมีพรสวรรค์ถึงจุดสุดยอดได้เร็วก็จะช่วยฝ่ายชายได้มาก ถ้าฝ่ายหญิงถึงจุดสุดยอดช้าก็ต้องฟื้นฟูสมรรถภาพทางเพศอย่างมีระบบจนสามารถออกกำลังกายสม่ำเสมอ จะช่วยให้ชายที่ตั้งใจมุ่งมั่นรักษาสุขภาพจะแข็งตัวได้นานเริ่มต้นต้องนานได้ 30 นาที ภายใน 30 วัน ก็สามารถเปลี่ยนชีวิตทางเพศจากอ่อนแอเป็นเข้มแข็งได้เสมอ

———————
ดร.โอ สุขุมวิท 51