การเดินทางระหว่างประเทศยังต้องปิดพรมแดนอยู่ นักท่องเที่ยวยังไม่สามารถเดินทางเข้าไปในอีกหลายประเทศ ประกอบกับคนในประเทศก็ยังเดินทางออกไม่ได้ เช่น ในเขตเมืองอย่างฮ่องกง ก็มีการเที่ยวละแวกบ้าน และไปตั้งค่ายพักแรมในชนบท มีมากขึ้นและได้เข้ามาทดแทนนักท่องเที่ยวจากต่างแดน เรียกได้ว่าเที่ยวกันเองในประเทศ ให้กับชาวฮ่องกง 7.4 ล้านคน

ถ้านับเฉพาะภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิกแล้ว นักท่องเที่ยวจากต่างประเทศลดลงไป 95% ในช่วง 5 เดือนแรกของปีนี้ เทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปี ก่อนเกิดการระบาดใหญ่ของไวรัสโควิด-19 ในปี 2562 จากการประเมินโดยองค์การท่องเที่ยวโลกของสหประชาชาติ

สายพันธุ์ใหม่ของไวรัสซึ่งยังระบาด คือภัยคุกตามต่อเนื่อง ต่อการฟื้นตัวของอุตสาหกรรมท่องเที่ยวในประเทศ คำเตือนว่าอาจเกิดระบาดระลอกสาม สร้างความวิตกให้กับ อิมราน อาลี เจ้าของบ้านเรือในทะเลสาบดาล ในรัฐแคชเมียร์ เพราะนั่นคือรายได้ทางเดียวของเขา แม้คาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวเข้ามามาก แต่ก็ไม่อยากติดเชื้อ

ชิคาราส หรือบ้านเรือแบบชาวแคชเมียร์ กลับมาให้บริการบนผืนน้ำที่เงียบสงบ ของทะเลสาบดาล เพราะชาวอินเดียกลับมาท่องเที่ยวในประเทศ ช่วงนี้อินเดียพบผู้ป่วยติดเชื้อรายใหม่วันละ 30,000 ราย ลดลงมาจากช่วงที่เคยพุ่งสูงสุดถึงวันละ 400,000 ราย เมื่อเดือนพ.ค.ที่ผ่านมา แต่ตัวเลขดังกล่าวก็ยังสามารถที่จะทำให้หลายประเทศจำกัดการเดินทางเข้าประเทศ สำหรับผู้ที่เดินทางมาจากอินเดีย

นิฮาริกา ริชฮาบ บอกว่า เธอกับสามีเพิ่งจะได้โอกาสออกจากบ้าน ในเมืองอักรา เพื่อไปฮันนีมูน หลังงานแต่งต้องถูกเลื่อนไปเพราะการระบาดระลอกสอง การได้มาเที่ยวแคชเมียร์ช่วยคลายความวิตกกังวลไปได้ในระดับหนึ่ง ส่วนอาลีเจ้าของบ้านเรือก็ดีใจ ที่มีนักท่องเที่ยวมาเยือนมากขึ้น เพราะสองปีที่ผ่านมาเรียกได้ทรุดหนัก รายได้ทางเดียวคือการท่องเที่ยว แต่พื้นที่ท่องเที่ยวก็ต้องระวังเอาไว้ด้วยเมื่อมีคนเข้ามามาก อาจเกิดระบาดอีกก็ได้

ส่วนในกรุงเทพฯ ประเทศไทย ศาลพระพรหม ที่แยกราชประสงค์ ซึ่งเคยเต็มไปด้วยนักท่องเที่ยวต่างชาติและคนไทยด้วยกัน ไม่ว่าจะกลางวันหรือกลางคืน ทุกวันนี้เงียบ มีเพียงไม่กี่คนเท่านั้นที่มากราบไหว้ขอพร ซื้อดอกไม้ธูปเทียนและพวงมาลัยถวาย จากแม่ค้าที่บอกว่า ยังขายอยู่เพราะไม่รู้จะทำอะไรกิน

ไทยเป็นอีกหนึ่งประเทศ ที่ได้รับผลกระทบจากจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่วันละเกือบสองหมื่นราย ก็อาศัยรายได้จากการท่องเที่ยวด้วย เพราะอยู่ในกลุ่มประเทศซึ่งคนมาเที่ยวมากที่สุดในโลก เฉลี่ยแล้วปีละ 20 ล้านคน แต่นั่นก็ก่อนการแพร่ระบาดใหญ่ นายสุทธิพงศ์ เผื่อนพิภพ นายกสมาคมไทยบริการท่องเที่ยว เรียกร้องให้รัฐบาลปฏิบัติตามแผนเปิดประเท ศรับนักท่องเที่ยวต่างชาติในเดือนต.ค.นี้

ส่วนของประเทศจีน มาตรการควบคุมโรคอย่างเคร่งครัด ทำให้จีนสามารถกลับไปใช้ชีวิตได้อย่างปกติ ตัวเลขนักท่องเที่ยวที่ไปเยือนกรุงปักกิ่งเมื่อเดือนมิ.ย. และก.ค. ที่ผ่านมา เพิ่มขึ้นสามเท่า เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว รายได้จากท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นสี่เท่า ข้อมูลจาก Trip.com แพลตฟอร์มจองท่องเที่ยวออนไลน์ โอลายา เอนซุยดาซู ชาวสเปนที่อาศัยอยู่ในปักกิ่งบอกว่า โดยส่วนตัวรู้สึกปลอดภัย

แต่ใช่ว่าจีนจะมีภูมิคุ้มกันจากสายพันธุ์เดลตา เพราะการระบาดในเดือนก.ค. ถึงส.ค.ที่ผ่านมา ทำให้ทางการต้องระงับเที่ยวบิน และรถไฟระหว่างเมืองที่พบการแพร่ระบาด สวนสาธารณะและพิพิธภัณฑ์ต้องลดขนาดการเข้าชม เหลือ 60% จากเดิม 75%

ฟิล หม่า เจ้าของคาเฟ่ในย่านหูท่ง หมู่บ้านแบบโบราณ ที่อยู่ไม่ไกลจากจัตุรัสเทียนอันเหมิน ใจกลางกรุงปักกิ่ง บอกว่า นักท่องเที่ยวลดลงไป ตรอกซอกซอยหน้าร้านคาเฟ่ของเขาเงียบสงบ ผิดกับช่วงวันหยุดสำคัญ เมื่อเดือนพ.ค.ที่ผ่านมา ที่คนเข้าคิวรอซื้อกาแฟ.

เลนซ์ซูม

เครดิตภาพ : AP