นักสนุ้กเกอร์บางคนใช้เวลาทั้งชีวิต แต่สักครั้งเดียวก็ยังไม่เคยได้เหยียบเข้าครูซิเบิล เธียเตอร์ ในฐานะผู้เข้าแข่งขัน

เพราะรายการชิงแชมป์โลก เป็นอะไรที่ยากเย็นแสนเข็ญมาก หากไม่ใช่มือท็อป 16 ก็ต้องไปแข่งรอบคัดเลือก มากสุดคือ 4 รอบ ไล่เรียงไปตามแรงค์กิ้ง เช่น ปีนี้ที่ หมู ปากน้ำ และ เอฟ นครนายก ต้องเริ่มจากรอบคัดเลือกรอบ 3 ขณะที่ แจ๊ค สระบุรี ต้องสู้ตั้งแต่รอบแรก

ดังนั้นถ้าไม่ใช่มือระดับท็อป แค่เข้าไปให้ถึงรอบเมนดรอว์ก็รากเลือดแล้ว ถ้าผ่านรอบแรก รอบสอง หรือลึกกว่านั้นถือว่าเป็นความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่ ดูอย่าง หมู ปากน้ำ ดีสุดก็แค่เข้ารอบสอง

สำหรับปีนี้แฟนๆ ส่วนใหญ่ก็ยังโฟกัสที่รอนนี โอซัลลิแวน ตัวเต็งแชมป์โลก ยิ่งมีเรื่องดราม่ากับ ฮอสเซน วาเฟอี ผู้คนเลยไปสนใจคู่นั้นกันหมด

แต่มีไอ้หนูคนหนึ่งที่กำลังส่องประกายอยู่อย่างเงียบๆ

สี เจียฮุน ชื่อก็บอกว่าเป็นชาวจีนอายุเพิ่ง 20 ปีเท่านั้น เขาเป็นมือ 80 โลก กระเสือกกระสนเล่นรอบคัดเลือกมาตั้ง 3 รอบ ไม่มีใครคาดคิดหรอกว่าตี๋สีจะไปได้ไกล

ยิ่งจับสลากรอบแรกเรียกว่าเจอตอ พบกับ ชอน เมอร์ฟี อดีตแชมป์โลกปี 2005 สื่อก็ทายกันว่าเมอร์ฟีน่าจะเข้ารอบ แต่ปรากฎว่า สี โชว์ความนิ่งเฉือนพลิกล็อคเอาชนะ 10-9 เฟรม

พอรอบสองเจอกับ โรเบิร์ต มิลกินส์ ซึ่งตามชื่อชั้น ความแม่นยังเป็นรองเมอร์ฟีด้วยซ้ำ สี ก็ไม่พลาด ชนะได้อีก 13-7 เฟรม เข้ารอบก่อนรองชนะเลิศไปได้เรียบร้อย ทั้งที่เพิ่งเล่นชิงแชมป์โลกครั้งแรกในชีวิตรอเจอกับ แอนโธนี แม็คกิลล์ หรือ แจ็ค ลิซอฟสกี ซึ่งก็น่าจะเป็นแม็คกิลล์ ที่นำห่าง 11-5 เฟรม ต้องการอีกแค่ 2 เฟรมเท่านั้น

ถ้าไปเจอกับแม็คกิลล์ ต้องบอกว่าน่าดูสุดๆ เพราะแม็คกิลล์กำลังแม่นมาก ถึงกับประกาศว่าตนมีดีพอที่จะเป็นแชมป์โลกตั้งแต่เอาชนะจั๊ดด์ ทรัมพ์ มือวางอันดับ 5 ในรอบแรก

หลังเข้ารอบ 8 คน สี ที่ฝึกอยู่กับวิคตอเรีย อคาเดมี ห่างจากครูซิเบิลแค่ไม่กี่ก้าว ยอมรับว่าตนประหลาดใจมากที่ได้เข้าสู่รอบก่อนรองชนะเลิศ ประหลาดใจตนเอง เพราะแค่พยายามเรียนรู้จากคนอื่นๆ ตนแค่ต้องการพยายามและมีความสุขกับช่วงเวลาในครูซิเบิล

สี เป็นมืออันดับโลกต่ำสุดที่เหลืออยู่ในตอนนี้ กลายเป็นผู้เล่นชาวจีนคนที่ 5 ที่เข้าถึงรอบ 8 คนสุดท้ายชิงแชมป์โลก และเป็นผู้เข้ารอบก่อนรองชนะเลิศที่อายุน้อยที่สุดในรอบ 25 ปี

ที่จริงย้อนประวัติไปก็ไม่ธรรมดา สี ตอนอายุ 18 เคยเอาชนะ ชอน เมอร์ฟี มาแล้วในรอบแรกยูเค แชมเปียนชิพ เมื่อปี 2021 ซึ่งตอนนั้นกลายเป็นประเด็นเพราะ สี อยู่ในฐานะมือสมัครเล่น ทำเอา ชอน บ่นว่าไม่ยุติธรรม เนื่องจากมือสมัครเล่นแทงแบบไม่มีอะไรจะเสีย แต่ผู้เล่นอาชีพต้องหาเงินเลี้ยงปากท้อง มือสมัครเล่นไม่ควรมาแข่งกับมืออาชีพ (ชอนขอโทษเรื่องคำสัมภาษณ์นี้ในเวลาต่อมา)

ส่วนความพ่ายแพ้หนล่าสุด ชอน นั้นยกย่องสีอย่างมากว่าจะเป็นแชมป์โลกชาวจีนคนแรกแม้ยังไม่ใช่ตอนนี้ก็ตาม แต่ตนคิดว่าเห็นสิ่งที่สีมีแต่คนอื่นไม่มี เขามีพรสวรรค์มาก เล่นได้ทั้งมือขวาและมือซ้าย พยายามเล่นเกมรุกอยู่เสมอ ตนพยายามทุกอย่างแล้ว แต่ก็ยังแพ้จนได้

แชมป์โลกปี 2023 ยังน่าจะไกลเกินฝันของหนุ่มสีในตอนนี้ แต่ลูกกลมๆ บางทีอะไรก็เกิดขึ้นได้ในอนาคต.