เรียนคุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่เคารพค่ะ

ดิฉันอายุ 62 ปี สุขภาพร่างกายแข็งแรงตามวัย ส่วนสามีอายุ 68 ปี จะมีปัญหาเรื่องเบาหวานเป็นมานานหลายปีแล้ว กินทั้งยาควบคุมและก็ออกกำลังกายสม่ำเสมอ ทำให้เราสองคนยังมีเพศสัมพันธ์กันอยู่ได้แม้จะอายุมากแล้วก็ตาม ก่อนหน้านี้จะมีความสุขกันด้วยดี สัปดาห์ละครั้ง ใช้เวลา 20-30 นาที กระทั่งเมื่อไม่นานมานี้อวัยวะของสามีจะแข็งตัวไม่เต็มที่และแข็งตัวได้ไม่นานแค่ 5-10 นาทีแล้วก็อ่อนตัว ทำให้เกิดปัญหาเวลาร่วมเพศเพราะเรายังอยากมีความสุขต่อไปอีก และตัวสามีก็อยากให้มีความสุขได้นานกว่านี้ จึงอยากขอคำแนะนำจากคุณหมอโอ ถึงวิธีการหรือแนะนำการใช้ยาให้ด้วยเพื่อที่จะแก้ปัญหาเรื่องการอ่อนตัวเช่นนี้

ด้วยความเคารพค่ะ
มาลี 62

ตอบ มาลี 62

ชายวัย 68 ปี สามารถมีเพศสัมพันธ์ได้สัปดาห์ละหนึ่งครั้ง เวลาร่วมนาน 20-30 นาที ก็สามารถให้ความสุขแก่ฝ่ายหญิงจนถึงจุดสุดยอดได้ จัดได้ว่าเป็นคู่ที่สมดุลกันมาก สมดุลทั้งทางกายของฝ่ายชายและฝ่ายหญิง ฝ่ายชายอายุเกือบ 70 ปี ปกติตามธรรมชาติวัยนี้จะเริ่มอ่อนตัวมากจนร่วมเพศไม่ได้ ต้องฟื้นฟูแก้ไขจุดอ่อนแล้วถึงจะแข็งแรงและในกรณีของคุณ ฝ่ายหญิงก็มีพรสวรรค์ คือถึงจุดสุดยอดได้เร็วบ่อยครั้ง จัดเป็นหญิงกลุ่มที่มีโชค คือสามีจะรักและหลง ปัญหาของคุณที่เริ่มมีอาการอ่อนตัว และแข็งตัวไม่นาน คืออ่อนลงกว่าปกติครึ่งหนึ่งการแข็งตัวลดเวลาจาก 20 นาที เหลือแข็งนานแค่ 5 นาที เป็นต้น

นอกจากนี้ คุณยังมีปัญหาเรื่องเบาหวานเรื้อรัง ซึ่งเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้เกิดหลอดเลือดแข็งทั่วร่างกายโดยเฉพาะที่อวัยวะเพศ เลือดไหลเข้าไม่เพียงพอ การแข็งตัวก็เกิดไม่เต็มที่ส่งผลให้อ่อนตัวง่าย ก็ต้องรีบเข้ารับการฟื้นฟู เข้ารับการตรวจระบบอีดีจะบอกถึงสาเหตุของการอ่อนตัว สมรรถภาพทางเพศลดลงของฝ่ายชายได้อย่างละเอียด เสริมด้วยการตรวจเลือดหาระดับฮอร์โมนเพศชายเทสโทสเตอโรนและค่าพีเอสเอ (PSA) บอกว่าระดับต่อมลูกหมากและฮอร์โมนชาย ก็จะสามารถบอกถึงสาเหตุสำคัญได้ หากตัวใดตัวหนึ่งอ่อนแอ มีน้อยไปก็ต้องรักษาเพิ่มให้หากตัวใดมีมากไปก็ต้องรักษากดให้ต่ำลง

ปกติเมื่อฟื้นฟูรักษาฝ่ายชายแล้วจะพบว่า คะแนนแข็งตัวจะเพิ่มขึ้นใกล้ 25 คะแนน คือแข็งตัวได้นานมาก 30 นาที ทุกครั้งที่ร่วมเพศ ชายอีดีจากเบาหวานมีวิธีการฟื้นฟูหลายแบบโดยเฉพาะการใช้กระตุ้นกล้ามเนื้อเพศ การฟื้นฟูแบบระยะยาวด้วยวิธีสร้างเส้นเลือดเพิ่ม การแก้ไขคงจะฟื้นตัวได้เร็ว จงรักษาให้ฟื้นตัวเร็ว ร่วมกับหมั่นออกกำลังสม่ำเสมอสุขภาพก็จะแข็งแรงดี คงยังมีประสิทธิภาพทางเพศได้จนเลยอายุ 90 ปี อย่างสบาย ๆ

————–
ดร.โอ สุขุมวิท 51