กรณีศึกษาล่าสุดที่ปรากฏบนเว็บไซต์ เดอะ พิคกี อีท โดยได้ข้อมูลจากการสำรวจอาหารประจำชาติยอดนิยมบนแพลตฟอร์มอินสตาแกรม ได้ผลลัพธ์ออกมาว่า อิตาลีครองอันดับ 1 และ พิซซ่า คือเมนูโปรดอันดับ 1 ของชาวไอจีจากทั่วโลก

ผลการสำรวจและศึกษาข้อมูลนี้ เพิ่งเผยแพร่ออกมาเมื่อวันที่ 2 เม.ย. ที่ผ่านมา โดย อันจาลี ชาห์ ผู้เชี่ยวชาญด้านอาหารและโภชนากร ที่ได้รับใบอนุญาตอย่างถูกต้องตามกฎหมายชาวอเมริกัน รวมถึงเป็นผู้ก่อตั้งเว็บไซต์ เดอะ พิคกี อีท

กรณีศึกษานี้ ดำเนินการโดยอาศัยการวิเคราะห์ข้อมูลจากแฮชแท็ก (#) ที่มีการใช้บนอินสตาแกรมในเมืองใหญ่ที่มีผู้เดินทางไปเยือนมากที่สุด 50 อันดับแรกของโลก ตามการอ้างอิงของบล็อกท่องเที่ยวชื่อดัง ‘โกวิสิตี’ และแพลตฟอร์มด้านโลเคชั่น ‘โฟร์สแควร์’ จากปี 2565

อันดับ 1-5 ของอาหารประจำชาติยอดนิยมในการสำรวจครั้งนี้ ได้แก่ อิตาลีและญี่ปุ่น สองอันดับแรกที่มีการใช้แฮชแท็กมากกว่า 20 ล้านครั้ง ส่วนอันดับรองลงคืออินเดีย, เกาหลี และเม็กซิกัน โดยมีอาหารไทยอยู่ในอันดับที่ 6 ตามด้วยอาหารจากเพื่อนบ้านชาวเอเชียด้วยกันคือ จีน (7), อินโดนีเซีย (8), เวียดนาม (9) และฟิลิปปินส์ (10) ทำให้มีอาหารเอเชียติดอันดับยอดนิยมถึง 7 ประเทศใน 15 อันดับแรก

ส่วนประเภทเมนูยอดนิยมในอินสตาแกรมที่มีผู้ติดแฮชแท็กมากที่สุดคือ พิซซ่า ซึ่งทะลุหลัก 60 ล้านครั้ง รองลงมาคือบาร์บีคิว ซึ่งมีการติดแฮชแท็กเกิน 30 ล้านครั้ง ขณะที่อันดับ 3 คือ เมนูประเภทบรันช์หรือมื้อสาย ซึ่งเป็นการรวบมื้อเช้ากับกลางวันเข้าด้วยกัน และอันดับ 4 คือซูชิ ตามด้วยอาหารทะเลอยู่ในอันดับที่ 5

อย่างไรก็ตาม ชาห์ ชี้ว่า แม้อาหารจีนจะได้อันดับที่ 7 ของอาหารยอดนิยมบนอินสตาแกรม แต่ร้านอาหารจีนนั้น เป็นร้านอาหารประเภทที่พบเห็นได้ทั่วไปตามเมืองใหญ่ ๆ ทั่วทุกมุมโลก อีกทั้งยังมีรสชาติหลากหลายและราคาที่ไม่แพงเกินไป ตามข้อมูลระบุว่า ในกลุ่มเมืองใหญ่ 50 อันดับแรกของโลก ที่มีคนเดินทางไปเยือนมากที่สุด มีร้านอาหารจีนอยู่เกือบ 10% ของจำนวนร้านอาหารทั้งหมด

แหล่งข่าว : nextshark.com

เครดิตภาพ : Pixabay / DesignDraw DesignDrawArtes, The Picky Eater