ศึกรถยนต์ทางเลียบที่ยิ่งใหญ่ที่สุดระดับอาเซียน รายการ “ไทยแลนด์ ซูเปอร์ ซีรีส์ 2023” (Thailand Super Series 2023) ระหว่างวันที่ 21-23 เม.ย.ที่ผ่านมา ที่ช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต จ.บุรีรัมย์ ปรากฏว่า โตโยต้า กาซู เรซซิ่ง ทีม ไทยแลนด์ (Toyota Gazoo Racing Team Thailand) ทีมแข่งรถยิ่งใหญ่และประสบความสำเร็จอย่างสูงของวงการมอเตอร์สปอร์ต ภายใต้การสนับสนุนของบริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด เปิดฤดูกาลฟอร์มเจ๋ง เรซ 1-2 ยึดโพเดียม คว้าถ้วยแชมป์รุ่น GTM-GT3-GT4 นำโดย สุทธิพงศ์ สมิตชาติ, ณัฐวุฒิ เจริญสุขะวัฒนะ, ณัฐพงษ์ ห่อทองคำ, มานัต กุละปาลานนท์ และ ณ ดล วัฒนธรรม

สำหรับ “ไทยแลนด์ ซูเปอร์ ซีรีส์ 2023” แข่งขัน 4 รุ่น เริ่มจากรุ่นใหญ่ ใช้เวลา 1 ชม.เต็ม ในการแข่งขัน+1 รอบสนาม รุ่น Thailand Super Car GTM ทีมใช้รถ Lexus RC-F GTM วัดพลังความเร็วด้วยนักแข่งฝีมือเก๋าดีกรีแชมป์ปี 2022 รุ่น Super Car GTM Armature กับรถหมายเลข 24 ขับโดย ณัฐวุฒิ เจริญสุขะวัฒนะ ขับคนเดียวตลอด 60 นาที จบเรซแรก จบอันดับ 3 ทีมงานปรับแผนลงสนามแก้มืออีกครั้งในเรซ 2 ครั้งนี้ทำผลงานเยี่ยมคว้าถ้วยแชมป์อันดับ 1 ฉลองเปิดฤดูกาลได้สำเร็จ

จากนั้น รุ่น Thailand Super Car GT3 ด้วยรถ Lexus RC-F GT3 รถหมายเลข 19 ขับโดย ณัฐพงษ์ ห่อทองคำ และมานัต กุละปาลานนท์ ที่สนามนี้ถือว่าหินมาก จบเรซแรกอันดับ 4 ส่วนเรซที่ 2 แม้กริตสตาร์ทในอันดับที่ 6 แต่ทันทีที่ออกตัวพลิกสถานการณ์ขึ้นมาอยู่ในหัวตารางขับเคี่ยว 1 ชม.เต็ม ด้วยฝีมือและความเก๋าจบการแข่งขันไปในอันดับ 2 ขณะที่ รุ่น Thailand Super Car GT4 ด้วยรถ Toyota Supra GT4 รถหมายเลข 19 ขับโดย สุทธิพงศ์ สมิตชาติ และณัฐพงษ์ ห่อทองคำ สู้เต็มที่จบอันดับ 3 ในเรซ 2

ส่วนรุ่น Thailand Super Compact เป็นการส่งรถหมายเลข 19 Toyota Yaris E-Fuel Carbon Neutral รถยนต์ที่ใช้พลังงานเชื้อเพลิงซึ่งมีความเป็นกลางทางคาร์บอน ลงสนามครั้งแรกในฤดูกาลนี้ ภายใต้การขับของ ณ ดล วัฒนธรรม นักแข่งคนใหม่ของทีม ที่เป็นแชมป์จากรายการ โตโยต้า กาซู เรซซิ่ง มอเตอร์สปอร์ต 2022 โดยอีเว้นท์แรก ณ ดล สู้ไม่ถอยแม้จะมีกริตสตาร์ทในท้ายตารางจบการแข่งขันไปด้วยอันดับ 11 และ 12

หลังจบการแข่งขัน สุทธิพงศ์ สมิตชาติ ผู้อำนวยการทีมและนักแข่งโตโยต้า กาซู เรซซิ่ง ทีมไทยแลนด์ กล่าวว่า เป็นสนามเปิดฤดูกาลของ Thailand Super Series ที่สนุกมาก อุปสรรคสำคัญสำหรับสนามนี้คือสภาพอากาศที่ร้อนระอุมาก ทำให้ทีมต้องวางแผนในสนามสำหรับนักแข่ง รถแข่ง ทีมงานต้องทำงานอย่างรัดกุมเพื่อให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดในการขับขี่

“เรซนี้เป็นครั้งแรกที่ทีมส่งรถ Yaris E-Fuel Carbon Neutral ลงในรุ่นเล็ก Super Compact อีก 1 รุ่น ซึ่งเราพยายามจะผลักดันและพัฒนาให้รถแข่งของทีมเดินหน้าไปสู่การใช้เชื้อเพลิงเพื่อความเป็นกลางทางคาร์บอนโดยการใช้พลังงานสันดาปภายในผ่านเชื้อเพลิงสังเคราะห์เพื่อลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์สู่บรรยากาศ จบอีเว้นท์นี้ทีมมีโพเดียมทั้งในรุ่น GTM-GT3-GT4 เป็นการแข่งขันที่น่าพอใจมากครับ”

สำหรับ โตโยต้า กาซู เรซซิ่ง ทีมไทยแลนด์ จะไปลุยต่อด้วยเป้าหมายแชมป์โลกสมัยที่ 4 ในการแข่งขันมาราธอนสุดโหด 24 ชั่วโมง “51st ADAC TotalEnergies 24h Nürburgring” ที่เมืองนูร์เบอร์ก ประเทศเยอรมนี ระหว่างวันที่ 18-21 พ.ค.นี้ แฟนกีฬาชมอเตอร์สปอร์ตชาวไทย ร่วมติดตามชมและเชียร์ทีมแข่งรถสัญชาติไทย เพิ่มเติมได้ที่ www.facebook.com/TOYOTAGazooRacingTeamThailand