ถ้าหากจะกล่าวถึงวงดนตรีคุณภาพที่อยู่มานานและยิ่งมีแฟนๆรักและชื่นชอบผลงานมากขึ้นเรื่อยๆ หนึ่งในนั้นจะต้องมีชื่อของวง “Yes’Sir Days” อยู่แน่นอนเพราะถือเป็นวงดนตรีที่ผลิตผลงานดีๆออกมาประดับวงการเพลงไทยอยู่ตลอด

ล่าสุด “Dailynews Online” มีโอกาสเจอสัมภาษณ์ตัวตนและมุมมองทางดนตรีของวง Yes’Sir Days มาฝากกัน ไม่อยากให้พลาดเลยติดตามได้เลยจ้า

ทักทายแฟนๆเดลินิวส์ออนไลน์สักหน่อย?

อัทธ์ “สวัสดีครับผมอัทธ์ ร้องนำครับผม”

อาร์ท “สวัสดีครับ ผมอาร์ท มือกลองครับ”

บอม “ผมบอมครับ กีตาร์ครับ”

ตูน “สวัสดีครับ ผมตูน เล่นเบสครับ”

แม้อยู่ในช่วงโควิด แต่วงก็ยังปล่อยเพลงออกมา เพลงนี้การทำงานเป็นอย่างไรบ้าง?

อัทธ์ “เพลงล่าสุดของพวกเราชื่อเพลง “สถานะไหนในสายตา” เป็น OST. จิตสังหาร ต้องบอกก่อนว่าทางทีมละครโทรมาถามว่า Yes’Sir Days สนใจทำเพลงละครอีกไหม เราก็รีบตอบไปว่า ตกลงครับ ยินดี ก็เลยได้ออกมาเป็นเพลงนี้ ทำค่อนข้างเร็วมาก เวลามันบีบมาก ตอนที่ได้รับประมาณต้นปี บอกว่าอีกประมาณ 1 เดือนปล่อยเพลง เราก็ต้องรีบทำให้เสร็จภายใน 2 อาทิตย์”

แต่งเนื้อร้องเองอีกไหม?

อัทธ์ “เพลงนี้ก็ได้พี่ปู๋ครับ อดีตสมาชิกวง 25 Hours มาช่วยแต่งเนื้อเพลงนี้ให้ด้วยครับ”

เพลงนี้ยากง่ายยังไง แล้วไลน์เพลงยังเหมือนเดิมไหม?

อัทธ์ “เราก็เคยทำเพลงประกอบละครมาหลายเพลงอยู่ ก็ค่อนข้างคุ้นชินครับ มันจะมีโจทย์มา ผู้กำกับตีความในเนื้อเรื่อง แล้วเราก็ต้องมาเข้าใจเวลาร้องแทนใครอะไรอย่างเนี้ย ในเรื่องแทนพระเอก เพลงนี้ก็ถือว่าไม่ยากมากครับ สบาย ๆ”

ในพาร์ทดนตรีเป็นอย่างไรบ้าง?

อาร์ท “กลองไม่หนักขึ้นครับ ผมว่ามันเหมือนเราทำให้ดนตรีมันไปกับเนื้อเพลง ไม่โดด ฉีกขาดกันเกินไป แต่จะมีความเป็นโมเดิร์นอยู่ครับ ในพาร์ทที่มีเนื้อร้องด้วย เราก็จะเล่นให้หนัก ช่วงที่โซโล่เราก็จะใช้ดนตรีที่หนักขึ้นครับ ให้มันเหมาะกับเราครับ ส่วนใหญ่เด่น ๆ น่าจะเป็นกีตาร์ครับ”

บอม “จริง ๆ แล้วตอนทำผมก็จะอิงกับเพลงที่เหมือนเพลงของวง เพลงเก่า ๆ ที่เคยทำอยู่แล้ว แต่เอาระบบนั้นมาทำในแบบของผม การวางท่อน การอะไรอย่างนี้ครับ จริง ๆแล้วก็เหมือนเพลงแรกๆที่ปล่อยไปครับ แต่สำเนียงก็จะเป็นสำเนียงของบอมที่ถ่ายออกไปฮะ เหมือนมีซาวด์ดีไซน์ให้มันโมเดิร์นขึ้นครับ”

ตูน “เสริมนิดนึงครับ มันก็จะมีเสียงลูปกลอง เสียงเปียโน จะใส่เสียงเอฟเฟคที่มันแตกต่างจากเสียงอะคูสติก ออริจินัลเดิมของเครื่องดนตรีครับ ให้ฟังดูมีความโมเดิร์นมากขึ้นอะไรอย่างนี้”

ในเอ็มวีมีหนุ่ม แบงค์-ธิติ มาแสดงนำด้วย การทำงานในส่วนนี้เป็นอย่างไรบ้าง?

อัทธ์ “จริงๆถึงจะเป็นเพลงประกอบละคร อันนี้ก็แทบไม่ได้มีเนื้อหาของละครเท่าไหร่ จริง ๆ เอ็มวีเพลงนี้โทนเป็น Art Direction อะไรอย่างนี้มากกว่า ภาพสวย ๆ สีสวย ๆ มีซิมโบลิก การเล่นดนตรีของพวกเรา อะไรประมาณนั้นครับ จะดูอาร์ต ๆ หน่อย ก็เอาจริง ๆ ถ้าใครอยากไปดูความหล่อของน้องแบงค์ในเอ็มวีเชิญได้ครับ”

ฟีดแบ็กเพลงดีมาก รู้สึกอย่างไรบ้าง?

อาร์ท “ในคอมเมนต์ก็ไปในทางที่ดีครับ ทุกคนก็บอกว่า ชอบ รอมาแล้ว มีคอมเมนต์ที่แบบเทพเจ้าเพลงประกอบละครมาแล้ว มันก็เป็นคอมเมนต์ที่เป็นบวกครับ”

หลายคนอยากรู้ทำไมถึงร้องเพลงประกอบละครเยอะมากๆสำหรับวงเรา?

อาร์ท “อาจจะเป็นหน้าตาของวงครับ(หัวเราะ)ที่ใกล้เคียงพระเอก อันนี้ผมล้อเล่น (ยิ้ม)ผมว่ามันน่าจะเป็นแบบครั้งแรกที่เราได้มีโอกาสทำเพลงประกอบละครแล้วฟีดแบคมันดี ผมก็เลยคิดว่าน่าจะเป็นเพราะจุดนั้น มันก็เลยได้โอกาสมาเรื่อย ๆ พอมีโอกาส 2-3 ครั้ง ก็ได้รับผลตอบรับที่ดีอีก ก็เลยมีโอกาสเข้ามาเรื่อย ๆ ครับ”

การทำงานในยุคโควิดยากขนาดไหน?

อัทธ์ “ก็อาจจะยากในเรื่องของการออกกองถ่ายเอ็มวีมากกว่าครับ เรื่องทำเพลงปกติเราก็ส่งงานทางคอม หรือออกไปเจอกันได้ เพราะไม่ค่อยได้ออกไปไหนอยู่แล้ว เราก็จะรู้ทามไลน์กัน ว่าเราทำอะไร จะไปยากตอนถ่ายทำเอ็มวี อย่างเพลงนี้เราก็ต้องมีการขออนุญาต หน้ากองมีคนมารอตรวจ อะไรอย่างนี้ครับ”

รูปแบบการทำงานเปลี่ยน ต้องรับมืออย่างไรในการทำงานตอนนี้?

อาร์ท “จริง ๆ ก่อนที่จะเกิดโควิด พวกผมก็จะทำงานใกล้ ๆ แบบนี้อยู่แล้ว มันจะต่างกันที่จะมีการเจอกันและคุยกันก่อน แต่เวลาส่งงานมันก็จะส่งทางออนไลน์อยู่แล้ว มันจะต่างกันที่ก่อนโควิดเราจะมานั่งคุยกัน ตอนนี้เราต้องคุยกันในซูมหรือว่าในไลน์แทน การทำงานกันเราทำแบบนี้ก่อนหน้านี้อยู่แล้ว ก็เลยไม่ได้กระทบมากครับ ถ้ากระทบก็เรื่องถ่ายเอ็มวี เรื่องภาพ อะไรอย่างนี้มากกว่าครับ”

เสน่ห์อะไรของวงที่ทำให้คนชอบ Yes’Sir Days มาตลอด?

อาร์ท “มือเบสของวงครับ มือเบสของวง(ยิ้ม)”

อัทธ์ “ผมคิดว่าถ้าเป็นนักดนตรีก็อาจจะชอบฟังนิดนึง ดูจากฟีดแบคนักดนตรีก็จะชอบกัน สิ่งที่เราคงไว้ก็คือเราจะทำให้เมโลดี้ร้องมันค่อนข้างป๊อปไปเลยแมส ๆ ฟังง่าย ๆ อะไรอย่างนี้ครับ เนื้อร้องที่ค่อนข้างเฉียบขาดนิดนึง นี่น่าจะเป็นเสน่ห์ของวงครับ”

ตูน “ก่อนที่ตูนเข้ามาอยู่กับเยสเซอร์เดส์ ก็จะเป็นในเรื่องของดนตรี ที่มีความ มีเทคนิค มีดนตรีที่หนักแน่นอะไรอย่างนี้ครับ เข้มข้นหน่อย เนื้อเพลงก็จะเข้าใจง่าย เจ็บ ๆ อะไรอย่างนี้ครับ”

บอม “ผมว่าดนตรีอย่างที่พี่ตูนบอกอะครับ”

อาร์ท “ผมว่าจริง ๆ มันเป็นเรื่องของเพลงที่โดน เสียงของอัทธ์ด้วยที่มันเป็นเอกลักษณ์เวลาสื่อสารเพลง ลักษณะแบบนี้อะมันเข้าถึงคน แล้วอีกอย่างผมรู้สึกว่าพวกเราเฟรนด์ลี่ด้วยครับ เวลาที่ไปเล่นคอนเสิร์ต”

ความคาดหวังในเพลงล่าสุดเป็นอย่างไร?

อาร์ท “ไม่คาดหวังครับ เพราะว่าคาดมาหลายที่แล้ว แล้วไม่ถึงคาด อันนี้ก็เลยไม่ลองคาดดูบ้าง เราก็อยากให้มันค่อย ๆ เดินไป ให้เพลงค่อย ๆ ทำงานไปเรื่อย ๆ”

อัทธ์ “ก็ไม่ได้ตั้งอะไรไว้ แต่ก็รู้สึกว่าน่าจะเป็นเพลงที่มีคนฟังในระดับนึง ถ้าถามว่าคาดหวังขนาดนั้นไหม ก็ไม่ได้ว่าจะต้องเปรี้ยงปร้าง เหมือนเราอยู่ในวงการเพลงมานาน เข้าใจในธรรมชาติของมัน เราก็มีหน้าที่ทำผลงานของเราให้ดีที่สุด ในผลงานที่เราทำออกมา”

เพลงไหนของวงที่แต่ละคนชอบและชอบเพราะอะไร?

ตูน “เล่นยากหรอครับ น่าจะ Stun เพลงใจไม่ร้ายก่อนหน้านี้ครับ จริง ๆ ก็สำหรับผมก็เหมือนเล่นยากทุกเพลงเลยตั้งแต่ Stun ครับ”

บอม “พาร์ทของผมน่าจะเป็น Stun เหมือนพี่ตูนครับ เป็นเรื่องไดนามิกมันกว้างครับ ทั้งหนัก ทั้งเบา ทั้งผ่อน ควบคุมยากนิดนึง”

อาร์ท “ถ้าในมุมเล่นยากผมว่าเพลงคู่กรณีครับ แต่ถ้าเพลงที่ชอบที่สุดตั้งแต่ที่มีมาเลย ผมชอบ แผลที่ไม่มีวันหาย ครับ ทั้งอารมณ์ทั้งอะไร เพลงมันโดนครับ”

อัทธ์ “เอาจริง ๆ มันก็เลือกยากมากครับ แอบชอบมันอยู่ทุกเพลงแหละ ถ้าอะไรที่ครีเอทีฟ แปลกใหม่น่าจะเป็น Stun ครับ ถ้าเป็นเพลงที่ฟังได้ ก็คงจะเป็นเหมือนกันครับ แผลที่ไม่มีวันหายครับ เป็นเพลงที่คลาสสิคเสมอในใจครับ”

ฝากผลงานสักหน่อย?

อัทธ์ “ก็สามารถติดตามเพลงของพวกเราได้ที่ยูทูบช่อง Genierock หรือเสิร์ชหาเพลงเลย สถานะไหนในสายตา ก็เจอเพลงนี้แน่นอน”

แฟนๆสามารถติดตามข่าวสารรอบโลกได้แล้ววันนี้ที่ www.dailynews.co.th และอินสตาแกรม @Dailynews_IG