สุริยคติกาล วันที่ 16 เมษายน พ.ศ. 2566 ค.ศ. 2023 จันทรคติกาล ตรงกับวันอาทิตย์ แรม 11 ค่ำ เดือน 5 ปีขาล เบญจ ศก จุลศักราช 1385 อาทิตย์อุทัย เวลา 06.05 น.เที่ยงจริง เวลา 12.18 น. อาทิตย์ตก เวลา 18.31 น. จันทร์ขึ้น เวลา 03.10 น.

วันนี้ เวลา 00.00-03.30 น. ดาวจันทร์เสวยธนิษฐนักษัตรฤกษ์ที่ 23 ประกอบด้วยเทศาตรีแห่งฤกษ์หรือเวสิโยแห่งฤกษ์ เทศาตรี แปลว่า ข้ามถิ่น หมายถึงฤกษ์พ่อค้าข้ามถิ่น เวลา 03.31-24.00 น. ดาวจันทร์เสวยศตภิสัชนักษัตรฤกษ์ที่ 24 ประกอบด้วยเทวีแห่งฤกษ์ เทวี แปลว่า นางพญา หมายถึง สตรีผู้มีฐานะและตำแหน่งสูง เวลา 00.00-06.04 น.-ห้ามทำการมงคล เวลา 06.05-16.46 น.-ทำการมงคลได้สารพัดตามฤกษ์บนหมวดเทวีฤกษ์ เวลา 06.47-24.00 น.-ห้ามทำการมงคล ทิศที่เป็นมงคล-ใต้ ทิศอัปมงคล-เหนือ สีประจำวัน-แดง สีสิริมงคล-เขียวสด สีอัปมงคล-ฟ้า น้ำเงิน ราศีที่ดาวศรีสถิต-เมษ ราศีที่ดาวกาลีสถิต-พฤษภ

เกิดวันนี้ เด็กชาย เฉลียวฉลาดใจคอกว้างขวาง นิสัยเปิดเผยซื่อสัตย์ รักเกียรติรักศักดิ์ศรี มีชื่อเสียง ชีวิตรุ่งโรจน์ มีความก้าวหน้าทางสังคม มีมิตรสหายมาก มีการศึกษาดี รักษาคำพูด เจรจาเป็นเลิศ ผู้ใหญ่ช่วยเหลือ ชอบต่อสู้ มักจากถิ่น สร้างหลักฐานได้เร็วจะมั่งคั่งด้วยทรัพย์สินเงินทอง เด็กหญิง เป็นคนใจบุญสุนทาน มีความมานะ เฉลียวฉลาด มีความพากเพียร เจ้าระเบียบ พูดจริงทำจริง รักศิลปะการตกแต่ง วัยเด็กจะต่อสู้แต่อนาคตจะดี เป็นคนมีเหตุผล มีความรับผิดชอบสูง ติดต่อเจรจาทางการค้าดี คู่ครองช่วยเสริมเรื่องฐานะความเป็นอยู่

เกิดวันอาทิตย์ ดาววันเกิดจรในราศีเมษ จะบุกตะลุยเพื่อความสำเร็จและชื่อเสียงเกียรติยศ จะเกิดประโยชน์อันดีเกี่ยวกับที่ดิน บ้านเรือนที่อยู่อาศัยและยวดยานพาหนะ จะได้ใช้สวัสดิการบางอย่างที่รัฐจัดให้ การเจรจาติดต่อทางธุรกิจดำเนินไปได้ด้วยดี ปัญหาที่จะเกิดขึ้นจากการทำงานสามารถแก้ไขไห้สำเร็จได้ มีโอกาสได้ร่วมงานสังคม ระวังจะเกิดศัตรูจากสาเหตุเล็กน้อย

เกิดวันจันทร์ ดาววันเกิดจรในราศีกุมภ์ คิดมากจนเกินเหตุ มีความวิตกกังวล ความสัมพันธ์กับคู่ครอง หุ้นส่วน เพศตรงข้ามดำเนินไปด้วยดี จะได้ร่วมงานเกี่ยวกับกิจการสตรี แต่ควรระมัดระวังเรื่องการคบเพื่อน เพราะอาจถูกหลอกลวงได้ง่าย หากมีปัญหาก็ควรปรับความเข้าใจกับเพื่อนร่วมงานโดยเร็ว งานเก่า ๆ ที่คั่งค้างอยู่จะถูกสะสางลง

เกิดวันอังคาร ดาววันเกิดจรในราศีมิถุน การติดต่อสื่อสารคึกคัก จะได้สมาคมกับพี่น้องเพื่อนฝูงคนใกล้ชิด จะเกิดเรื่องราวที่ลึกลับจนยากแก่การสืบค้นและคลี่คลาย ควรมีความรอบคอบและระมัดระวังอารมณ์ของตนไว้ให้ดี ควรรับฟังคำแนะนำของคนรอบข้างไว้บ้าง จะได้เพื่อนหรือหุ้นส่วนที่ถูกใจ การใจอ่อนและไม่รอบคอบจะเป็นเหตุทำให้ต้องเสียเงินโดยไม่เกิดประโยชน์

เกิดวันพุธ ดาววันเกิดจรในราศีเมษ การกล้าพูด กล้าคิด กล้าทำ จะนำมาซึ่งปัญหาความขัดแย้ง จะเกิดความเพิ่มพูนทางธุรกิจการเงิน จะโชคดีเกี่ยวกับงานวรรณกรรม การศึกษาวิทยาศาสตร์ กฎหมายและข้อบังคับเกี่ยวกับการเงิน มีงานชิ้นสำคัญเข้ามาให้ทำ มีโอกาสได้ใช้ความรู้ความสามารถได้อย่างเต็มที่ ความซื่อสัตย์ยุติธรรมเป็นจุดเด่นในหน้าที่การงาน ทำให้มีความเจริญรุ่งเรือง

เกิดวันพฤหัสบดี ดาววันเกิดจรในราศีมีน ควรวางตัวให้เป็นผู้ใหญ่ เป็นที่พึ่งของบุตรบริวาร จะอำนวยโชคดีเกี่ยวกับทรัพย์สินเงินทอง ทำให้มีรายได้เพิ่มขึ้น กิจการงานเจริญรุ่งเรือง งานเก่า ๆ ที่คั่งค้างอยู่จะถูกสะสางลง ควรรักษาผลงานเก่า ๆ เอาไว้ ไม่ควรเปลี่ยนแปลงตามการยั่วยุของเพื่อนฝูงโดยไม่รู้แนวทางอนาคต การทำนิติกรรมสัญญาสำคัญจะสำเร็จในไม่ช้า

เกิดวันศุกร์ ดาววันเกิดจรในราศีพฤษภ จะโชคดีเรื่องการเงินและความรัก ส่งเสริมให้เกิดสันติสุข มีความพึงพอใจในตัวเอง จะได้ร่วมกิจกรรมเกี่ยวกับกิจการสตรีหรือสิ่งสวยงาม มีความเป็นตัวเองมากขึ้น งานเก่าที่คั่งค้างจะถูกสะสางลงจนจบสิ้น หุ้นส่วนและเพศตรงข้ามที่ดีจะเข้ามาให้การสนับสนุนช่วยเหลือ จะได้ทำงานที่ตรงกับความรู้ความสามารถและวุฒิภาวะ

เกิดวันเสาร์ ดาววันเกิดจรในราศีกุมภ์ จะได้ทำงานในกลุ่มเพื่อประโยชน์ของส่วนรวม ควรใช้ชีวิตด้วยความระมัดระวัง เพราะอาจเกิดความเสียหายและมีศัตรูลับโดยไม่คาดฝัน จนทำให้เกิดความยุ่งยากในชีวิต จะได้รับความนิยมชมชอบจากผู้ใหญ่และเพื่อนร่วมงาน สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี มีโอกาสได้ใช้ความรู้ความสามารถเหมาะสมกับตำแหน่งหน้าที่การงาน.