หลังจากนักแสดงรุ่นพ่อ วัย 59 ปี อย่าง “นิโคลัส เคจ” ออกมาโชว์ผลงานสุดเด็ดอย่าง The Unbearable Weight of Massive Talent หรือ ข้านี่แหละ นิค ‘ฟักกลิ้ง’ เคจ ในปี 2565 กลับมาปีนี้ (2566) เขาก็มีผลงานหนังแนวตลกแฟนตาซี สยองขวัญมาให้แฟนคลับได้ยลกันอีกเรื่อง นั่นก็คือ Renfield หรือ เรนฟิลด์ โดยหนังเรืองนี้เป็นผลงานกำกับของ “คริส แม็คเคย์” ความยาว 93 นาที บอกเล่าเรื่องราวของ บ่าวรับใช้ผู้ภักดีอย่าง “เรนฟิลด์” (รับบทโดย นิโคลัส เฮาลต์) ที่ต้องคอยหาเหยื่อมาสังเวยเจ้านายอย่าง “แดร็กคูลา” (รับบทโดย นิโคลัส เคจ) โดย เรนฟิลด์ นั้นจะมีความสามารถพิเศษษ คือ หากกินแมลงชนิดใดก็ได้เข้าไปแล้วจะมีพลังราวกับเป็น “อสูร” ฉีกร่างสังหารมนุษย์ได้อย่างสบาย ๆ ซึ่งแน่นอนว่าพลังดังกล่าวมาจากการยืมพลังอำนาจของ “แดร็กคูลา” มาใช้แต่ต้องแลกกับการเป็นทาสไปตลอดชีวิต…

แต่แล้ววันหนึ่ง “เรนฟิลด์” ได้เจอกับ ตำรวจสาวฝีปากกล้าอย่าง “รีเบ็คกา ควินซี” (รับบทโดย อควาฟินา) ที่ลุยสู้กับ “เท็ดดี้ โลโบ้ (รับบทโดย เบน ชวาร์ตซ์)” มาเฟียจอมอันธพาลเพียงลำพัง ฝ่ายโจรกำลังรุมฆ่าตำรวจแบบไม่ยำเกรงกฎหมาย แน่นอนว่า “เรนฟิลด์” ได้ให้ความช่วยเหลือเธอ จัดการสังหารเหล่าสมุนมาเฟียแบบสยดสยอง รีเบ็คกาได้แสดงให้เห็นถึงความกล้าหาญที่แม้จะมีกำลังน้อยนิดแต่ก็ยังยอมยืนหยัดต่อสู้จนวินาทีสุดท้าย เขาก็จึงเริ่มต่อสู้กับ “เจ้าชายรัตติกาล” ดูบ้าง เรื่องราวจะจบลงอย่างไร สามารถติดตามกันได้ในโรงภาพยนตร์เท่านั้น

จุดแข็งของ Renfield ถือเป็นอีกบทบาทหนึ่งที่ท้าทายความสามารถของ “นิโคลัส เคจ” ที่ต้องมาแสดงเป็นปิศาจอมตะ ที่ฆ่ายังไงก็ไม่ตาย ซึ่งสามารถเล่นแย่งซีนพระเอกจนดูร้ายแบบร้ายกาจจริง ๆ แหละ (นี่ยังไม่รวมมุกก้วนโอ้ยปนความเหี้ยมชวนขนลุกนะ) งานนี้บอกเลยว่า แฟนคลับ “นิโคลัส เคจ” ไม่ควรพลาดด้วยประการทั้งปวง ขณะที่ “นิโคลัส เฮาลต์” ตัวเขาเองก็เคยได้รับบทพระเอกใน Warm Bodies (2013) หรือ “ซอมบี้ที่รัก” มาก่อนแล้ว คาแรกเตอร์ของ “เรนฟิลด์” มีความคล้ายคลึงหลายอย่างกับซอมบี้หนุ่ม เพียงแต่มีชีวิตชีวากว่า พูดมากกว่า สยองขวัญโหดดุดิบกว่า จัดเต็มกับฉากแอ๊คชั่นต่อสู้แบบเลือดสาดกระจาย

จุดอ่อนของ Renfield ความจริงจะบอกว่าเป็นจุดอ่อนก็ไม่เชิง เพียงแต่นักวิจารณ์หลายคนตั้งคำถามว่า ทำไมนางเอก เรื่องนี้ถึงตกมาเป็นของ “อควาฟินา” ที่เคยเล่นหนัง “ชาง-ชี กับตำนานลับเท็นริงส์” หรือเพราะทางผู้สร้างหนังชื่นชอบในฝีมือการบู๊แล้วฮาของเธอ มากกว่า ดาราสาวแวดวงฮอลลีวูดที่เน้นความเซ็กซี่กันแน่ นอกจากนี้ยังแอบสงสัยไม่ได้ว่า ทำไมหนังที่ฉายในไทยถึงออกมาขาด ๆ เกิน ๆ ดูแล้วรู้เลยว่าการปูเรื่องบางส่วนถูกหั่นหายไปจนทำให้หนังขาดความสมดุล ถ้าจะให้เดาก็คงเป็นเพราะข้อจำกัดเกี่ยวกับเวลาในการฉาย ก็เลยถูกหั่นจนเหลือไว้ได้แค่นี้ก็เป็นได้…

4/5 คะแนนสำหรับการลงทุนของ “นิโคลัส เคจ” ที่กลับมาคราวนี้จัดหนักจัดเต็มทุกอย่าง แม้โปรดักชั่นสถานที่ไม่แจ่มอลังการแต่งาน CG และ การแสดงของเคจ ยังคงน่าสนใจเช่นเคย

——————————————–

คอลัมน์ : ดูหนังกับหมี
โดย : แพนด้าอ้วน
ขอบคุณข้อมูล ภาพ จากเว็บไซต์ Youtube และ Universal Pictures