ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่มูลนิธิสว่างภักดีตรังธรรมสถาน ต.ทับเที่ยง อ.เมือง จ.ตรัง ได้จัดงานทิ้งกระจาด เพื่อแจกข้าวสารอาหารแห้ง ผักผลไม้และขนมชนิดต่างๆ ให้กับประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 แบบนิวนอร์มัลและการเว้นระยะห่าง ตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุข โดยให้ประชาชนเดินทางมาลงทะเบียนไว้ก่อนล่วงหน้า เพื่อทยอยเดินทางไปรับแจกสิ่งของ ส่วนอีก 9 อำเภอใน จ.ตรัง ได้มอบให้หัวหน้าจุด นำไปแจกจ่ายแก่ประชาชนผู้ยากไร้/ผู้พิการอีกอำเภอละ 100 ชุด เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด

ส่วนในภาคค่ำ ได้อัญเชิญองค์โป๊ยเซียนโจวซือ ประทับทรง ผ่านไม้หลิวกี (ตามธรรมเนียมปฏิบัติสืบทอดมาจากสมาคมพุทธมามกสงเคราะห์การกุศลแห่งประเทศไทย กู้ภัยสว่าง) ได้ออกโปรดดวงวิญญาณตามท้องถนนในเขตอำเภอเมืองตรัง ทั้งทางสามแยกและสี่แยกต่าง ๆ ที่เคยเกิดอุบัติเหตุทำให้มีผู้เสียชีวิตระยะทางไป-กลับยาวกว่า 18 กิโลเมตร เพื่อให้ดวงวิญญาณเหล่านั้นมารับส่วนบุญส่วนกุศลในเช้าวันรุ่งขึ้น ซึ่งพิธีดังกล่าว 10 ปีจัดขึ้นเพียง 1 ครั้ง ทางมูลนิธิฯ จะจัดให้มีพิธีเซ่นไหว้ดวงวิญญาณไร้ญาติ สัมภเวสี วิญญาณเร่ร่อน ให้ได้รับบุญและสู่ภพภูมิที่ดีต่อไป โดยใช้เจ้าหน้าที่กู้ภัยที่ฉีดวัคซีนครบ 2-3 เข็มแล้วเท่านั้นเข้าร่วมพิธี

สำหรับการเชิญดวงวิญญาณจะทำได้ก็ต่อเมื่อมีงานแห่งการอุทิศบุญ ซึ่งในครั้งนี้ได้เชิญคณะทรง (เม่งเหมียว) จากมูลนิธิมุทิตาจิตธรรมสถาน จ.สุราษฎร์ธานี ให้มาเป็นผู้ประกอบพิธี