ไม่มีใครควรตัดสินใจว่าการอยู่ในความสัมพันธ์แบบปราศจากเพศสัมพันธ์นั้นเป็นเรื่องที่ควรกังวลใจหรือไม่ ยกเว้นเป็นปัจเจกบุคคลหรือส่วนบุคคลในความสัมพันธ์ ทุกคนแตกต่างกัน หากท่านและคู่ของท่านพอใจกับการมีเพศสัมพันธ์ทุกไตรมาสหรือปีละครั้งก็ไม่เป็นไร แต่ถ้าคนใดคนหนึ่งรู้สึกเจ็บปวดจากการไม่สามารถตอบสนองความต้องการทางเพศของท่านได้ สิ่งนี้เป็นสัญญาณว่าข้อตกลงความสัมพันธ์ใช้ไม่ได้ผลและจำเป็นต้องแก้ไข บางครั้งความเพ้อฝัน จินตนการหรือการกระทำที่เพิ่มมากขึ้น อาจเป็นผลมาจากความรู้สึกใกล้ชิดกับคู่นอนน้อยลง ตัวอย่างเช่น หากท่านเริ่มรู้สึกขุ่นเคืองและจินตนาการเกี่ยวกับการมีเพศสัมพันธ์กับเพื่อนร่วมงาน อาจเป็นเพราะท่านไม่ได้ติดต่อกับคนรักทางกายภาพมาระยะหนึ่งแล้ว

นักวิจัยสรุป ปัจจัยอื่น ๆ ที่ควรพิจารณา ท่านจำไม่ได้ว่าครั้งสุดท้ายที่ท่านและคู่ของท่านมีความสุขทางเพศเมื่อใด, ความใกล้ชิดทางเพศเป็นสิ่งสุดท้ายที่ท่านอยากจะนึกถึง หรือหัวใจของท่านเจ็บปวดเมื่อพิจารณาถึงสถานะของความใกล้ชิดทางเพศกับคู่ของท่าน, มีความลังเลใจและ/หรือหลีกเลี่ยงเริ่มต้นด้วยการสัมผัสทางกาย อาจเป็นเพราะการถูกปฏิเสธหรือความเป็นไปได้ที่จะนำไปสู่การมีเพศสัมพันธ์ที่ไม่ต้องการ, ความสนิทสนมในรูปแบบอื่น ๆ เช่นการสัมผัส ภาษารัก ฯลฯ ยังขาดในความสัมพันธ์ของท่าน, รู้สึกถูกตัดขาดจากคู่ของท่าน, ท่านอาจรู้สึกว่ามีเพศสัมพันธ์ก็ต่อเมื่อมีการสอดใส่อวัยวะเพศเกี่ยวข้องเท่านั้น

หากสิ่งเหล่านี้สรุปสถานการณ์ของท่าน  ท่านอาจต้องมองย้อนกลับไปว่าทำไมถึงเริ่มต้นเช่นนั้นและเกิดขึ้นเมื่อไหร่ สิ่งสำคัญสำหรับคู่รักที่จะต้องกำหนดนิยามว่าเพศสัมพันธ์แบบใดมีความหมายต่อพวกเขาอย่างไร ก่อนที่จะพูดถึงมุมมองหรือปัญหาของพวกเขา สิ่งเหล่านี้เป็นส่วนสำคัญเพื่อให้แน่ใจว่าทั้งท่านและคู่ของท่านมีความเข้าใจตรงกันเมื่อพูดคุยถึงปัญหาที่ละเอียดอ่อนและเป็นส่วนตัว

ประการที่สอง ให้มองย้อนกลับไปดูว่าปัญหาเริ่มต้นเมื่อใด สถานการณ์ของการปราศจากเพศสัมพันธ์ของคู่รักอาจเกิดตั้งแต่จุดเริ่มต้นของความสัมพันธ์ หรืออาจเริ่มต้นขึ้นหลังจากเหตุการณ์สำคัญในชีวิต อาจเป็นผลมาจากการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมน บางทีคู่รักซึ่งปราศจากการมีเพศสัมพันธ์อาจจะพัฒนาขึ้นหลังจากหมดความสนใจหรืออิ่มตัวจากการเพลิดเพลินกับการมีเพศสัมพันธ์กับคู่ของท่านแล้ว หรือบางทีท่านและคู่ของท่านอาจไม่สัมพันธ์กัน ต้องการกิจกรรมทางเพศในเวลาที่ต่างกัน และด้วยเหตุนี้จึงหลีกเลี่ยงไปเลยทั้งหมด

การเปลี่ยนแปลงสภาพจิตใจอย่างรุนแรง เป็นเรื่องปกติที่กิจกรรมทางเพศของคู่รักจะค่อย ๆ ลดลง แต่สำหรับคู่รักที่รายงานว่ามีช่วงเวลาปราศจากเพศสัมพันธ์ที่ไม่น่าพอใจ มักมีรูปแบบที่กล่าวถึงจิตใจและการเชื่อมต่อของร่างกาย ตัวอย่างเช่น ช่วงเวลาที่ปราศจากเพศสัมพันธ์มักจะเกิดขึ้นหลังจากรับมือ
กับความเจ็บป่วย กำลังประสบกับการเปลี่ยนแปลงทางร่างกายที่สำคัญ มีความขัดแย้งที่ไม่ได้รับการแก้ไข มีความเครียดสูง และรู้สึกวิตกกังวลอยู่ตลอดเวลา

โดยพื้นฐานแล้ว ยิ่งท่านกังวลกับปัญหาดังกล่าวมากเท่าไหร่ ก็จะส่งผลต่อร่างกายของท่านมากขึ้นเท่านั้น และท่านหรือคู่ของท่านก็จะรู้สึกถูกกระตุ้นน้อยลงมากเท่านั้น หากท่านกำลังหมดประจำเดือน อาจเป็นสาเหตุส่งผลต่อความสามารถหรือความปรารถนาที่จะมีเพศสัมพันธ์.

————————————
ศ.น.ท.ดร.นพ.สมพล เพิ่มพงศ์โกศล