สุริยคติกาล วันที่ 9 เมษายน พ.ศ. 2566 ค.ศ. 2023 จันทรคติกาล ตรงกับวันอาทิตย์ แรม 4 ค่ำ เดือน 5 ปีขาล จัตวาศก จุลศักราช 1384 อาทิตย์อุทัย เวลา 06.10 น.เที่ยงจริง เวลา 12.20 น. อาทิตย์ตก เวลา 18.30 น. จันทร์ขึ้น เวลา 21.04 น.       

วันนี้ เวลา 00.00-12.42 น. ดาวจันทร์เสวยวิสาขานักษัตรฤกษ์ที่ 16 ประกอบด้วยเพชฌฆาตแห่งฤกษ์ เพชฌฆาต แปลว่า ผู้ฆ่า ทำการเพื่อให้สิ่งที่เข้ามาพ่ายแพ้ เวลา 12.43-24.00 น. ดาวจันทร์เสวยอนุราชนักษัตรฤกษ์ที่ 17 ประกอบด้วยราชาแห่งฤกษ์ ราชา แปลว่า พระเจ้าแผ่นดิน เวลา 00.00-24.00 น.-ห้ามทำการมงคล ทิศที่เป็นมงคล-ใต้  ทิศอัปมงคล-เหนือ  สีประจำวัน-แดง สีสิริมงคล-เขียวสด สีอัปมงคล-ฟ้า น้ำเงิน ราศีที่ดาวศรีสถิต-เมษ ราศีที่ดาวกาลีสถิต-พฤษภ

เกิดวันนี้ เด็กชาย มีความเจริญก้าวหน้าทางสังคม มีมิตรสหายมาก มีการศึกษาดี รับผิดชอบสูง มีเสน่ห์ เจรจาเป็นเลิศ เฉลียวฉลาด ชอบศึกษา ผู้ใหญ่ช่วยเหลือ อนาคตแจ่มใส สร้างหลักฐานได้เร็ว จะมั่งคั่งด้วยทรัพย์สินเงินทอง เด็กหญิง มีรูปร่างหน้าตาดี รักสวยรักงาม  มีเสน่ห์ มีผู้อุปถัมภ์ ชอบการศึกษา รักศิลปะการตกแต่ง นุ่มนวลน่ารัก ชอบการสมาคมเพื่อนฝูงมาก ติดต่อเจรจาทางการค้าดี คู่ครองช่วยเสริมเรื่องฐานะความเป็นอยู่

เกิดวันอาทิตย์ อาทิตย์ทับอาทิตย์ จะรุ่มร้อนใจ มีการเดินทาง การใจอ่อนและไม่รอบคอบจะเป็นเหตุทำให้ต้องเสียเงินโดยไม่เกิดประโยชน์ ควรใจเย็นรอจังหวะที่ดีสักระยะหนึ่ง เรื่องทรัพย์สินเงินทองควรรอบคอบ มีเงินเหลือก็ควรเก็บออมไว้ใช้ในยามจำเป็นบ้าง ตนเองมักจะไม่ได้ใช้จ่ายของตน แต่กลับถูกนำไปใช้เพื่อคนอื่น ปัญหาต่าง ๆ จะถูกคลี่คลายลงไปเอง

เกิดวันจันทร์ อาทิตย์ทับจันทร์ ควรรอบคอบในการรับรองบุคคลและการสู่ขอสตรี เพื่อนฝูงแนะนำงานใหม่เข้ามาให้ทำ การไม่ยับยั้งชั่งใจหรือเอาแต่อารมณ์หรือมีโทสะบ่อยครั้ง ทำให้มีปัญหากับเพื่อนร่วมงานได้ง่าย มีเงินทองไหลมาเทมา  มีโอกาสได้ช่วยเหลือบุคคลอื่นบ้าง การงานควรมีสติตั้งมั่นโดยมีเป้าหมาย ชีวิตจะมีการเปลี่ยนแปลงดีขึ้น ควรดูแลรักษาสุขภาพให้ดี

เกิดวันอังคาร อาทิตย์ทับอังคาร ระวังอุบัติเหตุ ศัตรูจะลอบทำร้าย มีโอกาสได้ร่วมเดินทางกับคนรัก คนรักและบุตรบริวารทำให้ท่านชื่นใจ การงานประสบความสำเร็จ ควรยืนอยู่บนหลักการและเหตุผลที่ถูกต้องรู้จักผ่อนสั้นผ่อนยาวตามสภาพการณ์ เพื่อนฝูงแนะนำงานใหม่เข้ามาให้ทำ จะได้รับการสนับสนุนจากผู้ใหญ่และเพื่อนร่วมงาน ควรทำความเข้าใจกับคนรอบข้างให้ดี

เกิดวันพุธ อาทิตย์ทับพุธ ผู้ใหญ่ให้ลาภ สามารถแก้ปัญหาได้ จะได้สิ่งของมีค่าจากเพศตรงข้าม มีการช่วยเหลือซึ่งกันและกัน มีผลประโยชน์ร่วมกัน มีหลักฐานมั่นคงยิ่งขึ้น การใช้จ่ายเงินช่วงนี้ไม่ควรฟุ่มเฟือย ควรรู้จักเก็บออมและระวังในการดำเนินชีวิตให้มากขึ้น มีคนต่างถิ่นเข้ามาคบหาสมาคมด้วย จะได้ลาภเป็นทรัพย์สินเงินทอง

เกิดวันพฤหัสบดี อาทิตย์ทับพฤหัส จะมีลาภที่คนอื่นนำมาให้ด้วยความเลื่อมใสศรัทธา การใช้จ่ายเงินไม่ควรฟุ่มเฟือย ควรรู้จักเก็บออมและระวังในการดำเนินชีวิต ไม่ควรให้ใครยืมของรัก เงินทองของมีค่า เพราะจะนำความเดือดร้อนมาสู่ท่านในภายหลัง เงินทองบางส่วนจะใช้จ่ายไปเกี่ยวกับเรื่องการศึกษาและการพักผ่อน ควรระวังการใช้จ่ายให้ดี ทรัพย์สินที่คิดว่าสูญเสียไปแล้วก็จะได้คืน

เกิดวันศุกร์ อาทิตย์ทับศุกร์ จะมีลาภมาทางทิศตะวันตก ควรระวังรักษาสุขภาพให้ดี จะมีการเดินทางไปสถานที่สำคัญ เข้าวัดฟังธรรม ถือศีลบำเพ็ญภาวนา มีเวลาเป็นส่วนตัวมากขึ้น จะได้ทรัพย์สินเงินทองจากผลงานเก่าๆ ของเก่าๆ มีการริเริ่มโครงการใหม่ ๆ จะได้ลาภเป็นทรัพย์สินเงินทอง มีช่องทางในการทำมาหากินเพิ่มขึ้น จะได้รับของมีค่าโดยไม่คาดฝัน 

เกิดวันเสาร์ อาทิตย์ทับเสาร์ จะมีเหตุร้ายในบ้าน จะเจ็บนัยน์ตา คู่ครองคนรักจะดูแลเอาใจใส่กันมากเป็นพิเศษ  คนโสดจะได้พบรัก คนไม่โสดก็มีโชคดีเรื่องความรักเช่นกัน ทุกสิ่งทุกอย่างค่อย ๆ ลงตัว ข่าวลือเรื่องรักวุ่น ๆ เริ่มจางหายไป  มีมิตรสหายเก่า ๆ แวะเวียนไปมาหาสู่ ทำให้มีความใกล้ชิดสนิทสนมและเห็นอกเห็นใจซึ่งกันและกัน จะได้เครื่องรางของขลังและอิทธิมงคลวัตถุ.