เรียนคุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่เคารพค่ะ

ดิฉันอายุ 53 ปี ส่วนสามีอายุ 58 ปี ก่อนหน้านี้เราสองคนเคยมีเพศสัมพันธ์กันบ่อยครั้งมาก ระยะหลังมานี้สามีเริ่มชอบช่วยตัวเองดูคลิปในโทรศัพท์ที่กลุ่มเพื่อน ๆ ส่งมาให้ตลอด แต่พอเรามีความต้องการ สามีก็ไม่ยอมมีอะไรด้วย ทำให้รู้สึกคิดไปว่าสามีมีความสุขเสพติดการช่วยตัวเอง ตอนแรกนึกว่าทำชั่วคราว ทุกวันนี้ยังช่วยตัวเองจริงจัง เวลามีอะไรก็ทำเหมือนขอไปที ยิ่งหลัง ๆ ปฏิเสธที่จะมีอะไรกันไปเลย จนบางครั้งอดสงสัยไม่ได้ว่าสามีแอบไปคบหาคนอื่นหรือเปล่า หรือปัญหาเกิดจากอะไร ทำไมถึงเปลี่ยนไปมาก จึงอยากรู้ว่าต้นตอเกิดจากอะไร ต้องมาขอคำแนะนำจากคุณหมอโอ ช่วยหาทางออก

ด้วยความเคารพค่ะ

วีณา 53

ตอบ วีณา 53

ปัญหาของแม่บ้านวัย 53 ปี คือตอนนี้สามีชอบการช่วยตัวเอง ไม่ยอมมีเพศสัมพันธ์กับภรรยา ปัจจุบันปัญหานี้พบได้บ่อยขึ้นสาเหตุที่ทำให้สามีติดช่วยตัวเอง ไม่ได้เกี่ยวกับการที่ภรรยาไม่สวยหรือหน้าตาขี้เหร่ เพราะภรรยาบางท่านก็หน้าตาสวย ดูสะอาด เรียบร้อย ซึ่งไม่ทราบสาเหตุที่แน่ชัดจริง ๆ ว่าการติดมือติดช่วยตัวเองนั้นเกิดขึ้นจากอะไร แต่มักเจอว่าผู้ชายมีความสุขกับการช่วยตัวเองมากกว่าการมีเพศสัมพันธ์ เพราะเวลาผู้ชายช่วยตัวเองจะรู้สึกสบายใจ ผ่อนคลาย ไม่ต้องพะวง ไม่รู้สึกว่าเป็นงานหนักเหมือนกับการมีเพศสัมพันธ์จริง ๆ หรืออาจจะเป็นเพราะบางทีการมีเพศสัมพันธ์ที่ผ่านมา สามีรู้สึกว่าล้มเหลวคือเกิดการอ่อนตัวช่วงสอดใส่ หรือก็เกิดการหลั่งไวจนทำให้เสียความมั่นใจในตัวเองไปจึงทำให้หันไปช่วยตัวเองแทนเพราะทำสำเร็จโดยไม่มีความกดดัน

การที่ภรรยาเคยปฏิเสธสามีก็อาจจะเป็นไปได้ว่า เวลาที่เค้าถูกปฏิเสธมาก ๆ บ่อย ๆ เข้าก็ทำให้เกิดกลัวการปฏิเสธ ยิ่งผู้ชายบางคนที่ถูกปฏิเสธเรื่องเซ็กซ์บ่อย ๆ ทำให้ฝ่ายชายรู้สึกว่าตัวเองไร้คุณค่า จึงหันไปช่วยตัวเองดีกว่า การแก้ไขคุณคงต้องเป็นฝ่ายเริ่มเกมก่อนอาจจะปรับเปลี่ยนเวลาของการร่วมเพศบ้าง พบว่าเวลาเสร็จจากการงานที่ตรากตรำมาทั้งวันจนมาถึงตอนกลางคืน จะสะสมความเหน็ดเหนื่อย ความอ่อนล้าทั้งร่างกายและจิตใจ ในขณะที่บางคนพยายามดึงรั้งพยายามที่จะมีเซ็กซ์กันก่อนนอน จิตใจมันอยากมี แต่ว่าสภาพร่างกายมันไม่ไหว ทำให้เวลาพอจะมีเซ็กซ์กันในตอนกลางคืนจึงไม่ค่อยสำเร็จหรือสำเร็จแค่ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง เผลอ ๆ บางคู่อาจจะล้มเหลวไม่เป็นท่า บางทีการมีเซ็กซ์ช่วงเช้า ๆ ของวันหยุดงานที่ไม่ต้องรีบร้อนไปทำงาน การได้พักผ่อนเต็มที่ตอนกลางคืน พอมาถึงตอนเช้าร่างกายก็จะพร้อมกว่า   

อีกอย่างหากเกิดปัญหาจากอาการอีดีของฝ่ายสามีก็ต้องให้กำลังใจและพาสามีไปฟื้นฟูรักษาการแข็งตัวและการคงการแข็งตัวได้นานขึ้นเป็นการเพิ่มความมั่นใจให้กับฝ่ายสามีได้อย่างดีมากเปลี่ยนจากการติดช่วยตัวเองมาเป็นติดภรรยาแทนได้แน่นอน แนะให้รักษากล้ามเนื้อเพศ ยืนยันให้สามีมั่นใจว่าแข็งตัวได้นาน 30 นาที ทุกครั้งที่ร่วมเพศจะได้ประโยชน์มากที่สุดและประหยัดที่สุด.

——————–
ดร.โอ สุขุมวิท 51