สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองโจฮันเนสเบิร์ก ประเทศแอฟริกาใต้ เมื่อวันที่ 31 ส.ค.ว่า ศ.ริชาร์ด เลสเซลส์ หนึ่งในนักระบาดวิทยาชื่อดังของแอฟริกาใต้ ซึ่งเป็นผู้ร่วมจัดทำรายงานการวิจัยเกี่ยวกับเชื้อไวรัสโคโรนา "ซี.1.2" ( C.1.2 ) ซึ่งมีการกลายพันธุ์ซ้ำซ้อนกันหลายชั้นและหลายจุด ว่าองค์ความรู้เกี่ยวกับเชื้อตัวใหม่นี้ยังไม่มากนัก ว่าจะสามารถแพร่กระจายได้เร็วกว่าเชื้อไวรัสเดลตาหรือไม่ 
อย่างไรก็ตาม ศ.เลสเซลส์ให้ความเห็นว่า "มีข้อบ่งชี้" ว่าเชื้อซี.1.2 อาจมีคุณสมบัติหลบหลีกการทำงานของวัคซีน และระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายได้ดีกว่าเชื้อเดลตา โดยประเมินในเบื้องต้นจากรูปแบบการกลายพันธุ์ แต่ยังคงต้องศึกษาอย่างละเอียด และทีมวิจัยแบ่งปันข้อมูลดังกล่าวกับองค์การอนามัยโลก ( ดับเบิลยูเอชโอ ) เป็นที่เรียบร้อย
ทั้งนี้ทั้งนั้น การศึกษาที่เกิดขึ้นยิ่งทำให้เป็นที่แน่ชัดว่า วิกฤติการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 "ยังห่างไกลจากการสิ้นสุด" เนื่องจากเชื้อไวรัสโคโรนาปรับเปลี่ยนตัวเองอยู่ตลอดเวลาเช่นกัน "เพื่อหาหนทางที่จะทำให้มนุษย์ได้รับเชื้อ" และโลกยังตระหนักเสมอ ว่าเชื้อไวรัสโคโรนาจะกลายพันธุ์มากกว่านี้อีก ไม่มีทางสิ้นสุดเพียงที่เชื้อซี.1.2 
อนึ่ง แอฟริกาใต้ซึ่งเป็นประเทศแรกที่มีการยืนยันเชื้อกลายพันธุ์เบตา พบเชื้อซี.1.2 เป็นครั้งแรก เมื่อเดือน พ.ค.ที่ผ่านมา ปัจจุบันพบผู้ป่วยในแทบทุกจังหวัดของแอฟริกาใต้ และอีกอย่างน้อย 7 ประเทศ ในทวีปแอฟริกา ทวีปยุโรป ทวีปเอเชีย และภูมิภาคโอเชียเนีย.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES