สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 30 ส.ค.ว่านายแอนโทนี บลิงเคน รมว.การต่างประเทศสหรัฐ แถลงเมื่อวันจันทร์ ว่าสืบเนื่องจากการที่กองทัพสหรัฐยุติภารกิจทั้งหมดในอัฟกานิสถาน และมีการอพยพประชาชนออกมาด้วยเป็นจำนวนมาก ทั้งที่เป็นชาวอเมริกันและชาวอัฟกัน ส่งผลกระทบต่อการดำเนินงานทางการทูตของรัฐบาลวอชิงตันเช่นกัน โดยนับจากนี้เป็นต้นไป สถานเอกอัครราชทูตสหรัฐ ณ กรุงโดฮา เมืองหลวงของกาตาร์ จะรับผิดชอบภารกิจทางการทูตครอบคลุมถึงภายในอัฟกานิสถานด้วย
เกี่ยวกับการที่ยังมีชาวอเมริกันอีกประมาณ 100-200 คน ตกค้างอยู่ในอัฟกานิสถาน บลิงเคนยืนยันว่า หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกแห่งยังคงดำเนินการอย่างสุดความสามารถ เพื่อช่วยเหลือผู้ที่ยังติดค้างทั้งหมดให้เดินทางกลับออกมาให้ได้ โดยประสานงานอย่างใกล้ชิดกับประเทศเพื่อนบ้านหลายแห่งของอัฟกานิสถาน

ในส่วนของ "การยอมรับ" รัฐบาลตาลีบัน บลิงเคนกล่าวว่า จุดยืนของรัฐบาลวอชิงตันในเรื่องดังกล่าว "มีเพียงหนึ่งเดียว" นั่นคือ "ต้องขึ้นอยู่กับผลประโยชน์ของสหรัฐเป็นสำคัญ" นโยบายทางการทูตและการเมืองกับกลุ่มตาลีบัน "ไม่ใช่เรื่องของความเชื่อมั่น ความไว้วางใจ และความศรัทธา".

เครดิตภาพ : AP