นับเป็นครั้งที่ 16 ที่ประเทศไทยได้เข้าร่วมกิจกรรมรณรงค์ระดับโลก “60+ EARTH HOUR” เพื่อสร้างจิตสำนึกของคนในสังคม ให้หันมาใส่ใจการประหยัดพลังงาน รวมทั้งอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ลดภาวะโลกร้อนและการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ผ่านการลดใช้ไฟฟ้าเป็นระยะเวลา 1 ชั่วโมง ซึ่งจัดขึ้นทุกปีในวันเสาร์สุดท้ายของเดือนมีนาคม โดยปัจจุบันมีเมืองต่างๆ กว่า 7,000 เมือง 190 ประเทศทั่วโลกเข้าร่วม และในปีนี้ตรงกับวันที่ 25 มีนาคม ที่ผ่านมา

EARTH HOUR เป็นโครงการร่วมมือระดับนานาชาติ ริเริ่มขึ้นโดยองค์การกองทุนสัตว์ป่าโลกสากล (WWF) ร่วมกับพันธมิตร จัดกิจกรรมครั้งแรกขึ้นที่เมืองซิดนีย์ ประเทศออสเตรเลีย ในปี 2550 และประเทศไทยได้เข้าเป็นส่วนหนึ่งของโครงการนี้ในปี 2551 ด้วยการขอความร่วมมือจากผู้ประกอบการ ร้านค้า และประชาชนลดการใช้พลังงานและปิดไฟที่ไม่จำเป็น เช่น ไฟประดับ ไฟอาคาร ป้ายโฆษณา การถอดปลั๊กเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ไม่ใช้งาน ลดการใช้เครื่องปรับอากาศในอาคารบ้านเรือน เป็นเวลา 1 ชั่วโมง

ทั้งนี้ ผลจากการจัดกิจกรรม “ปิดไฟ 1 ชั่วโมง เพื่อลดโลกร้อน (60+ EARTH HOUR)” ในปี 2565 ในพื้นที่กรุงเทพฯ สามารถลดปริมาณการใช้ไฟฟ้าได้ 78 เมกะวัตต์ ลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ตัวการปัญหาโลกร้อนได้ 20 ตัน และคิดเป็นมูลค่า 176,172 บาท และจากการจัดกิจกรรมอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่ปี 2551-2565 สามารถลดกระแสไฟฟ้าได้ 22,476 เมกะวัตต์ ลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ตัวการปัญหาโลกร้อนได้ 12,255 ตัน คิดเป็นมูลค่า 81 ล้านบาท

จากจุดเริ่มต้นเล็กๆ จากคนไม่กี่ล้านคนดังกล่าว สู่ความร่วมมือของคนกว่าพันล้านคนทั่วโลก นับตั้งแต่ปี พ.ศ. 2550 เป็นต้นมา EARTH HOUR ได้ระดมความร่วมมือจากทั้งภาครัฐ ภาคธุรกิจ และองค์กรต่างๆ ที่เข้าร่วมกิจกรรมและหนึ่งในบริษัทรัฐวิสาหกิจอย่างบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ในฐานะบริษัทพลังงานแห่งชาติ ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของการมีส่วนร่วมเพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการรณรงค์ลดการใช้พลังงาน และแก้ปัญหาภาวะโลกร้อน จึงได้มีการปิดใช้งานไฟเพื่อเป็นสัญลักษณ์ ณ อาคารสำนักใหญ่ของ ปตท. และอาคาร EnCo ด้วยเช่นกัน

ซึ่งผลจากการร่วมมือในการรณรงค์ปิดไฟ 1 ชั่วโมง ของพื้นที่กรุงเทพมหานคร สามารถลดปริมาณคาร์บอนไดออกไซด์ ตัวการปัญหาโลกร้อนได้ถึง 5.2 ตัน รวมทั้งลดค่าไฟฟ้าได้มากถึง 61,324 บาท และความต้องการใช้ไฟฟ้าลดลง 36 เมกะวัตต์ เมื่อเทียบกับปริมาณความต้องการใช้ไฟฟ้าในช่วงเวลาเดียวกันของวันที่ 18 มี.ค. ที่ผ่านมา

60+ EARTH HOUR โครงการดีๆ ที่ผู้คนจากทั่วทุกทวีปได้ร่วมส่งต่อความห่วงใยต่อสภาพแวดล้อมของโลกใบนี้ ผ่านกิจกรรมที่จะช่วยกระตุ้นจิตสำนึกให้ทุกคนได้ร่วมปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้ไฟฟ้าอย่างรู้คุณค่า ถอดปลั๊ก ปิดสวิตช์ ปิดอุปกรณ์ไฟฟ้าต่างๆ ที่ไม่ได้ใช้งาน เพื่อประหยัดพลังงานและรักษาสิ่งแวดล้อมร่วมกัน…