ผู้ชายที่ได้รับการผ่าตัดต่อมลูกหมากจากโรคมะเร็งต่อมลูกหมาก หลังจากการผ่าตัดแล้วมักจะพบว่าการแข็งตัวของอวัยวะเพศลดลง บางรายไม่สามารถร่วมเพศได้ อาการอีดีที่เกิดหลังจากการผ่าตัดต่อมลูกหมากส่งผลทำให้ชายอาร์พีหลายคนหมดความสุขจากทางเพศไป ดังนั้นหลังผ่าตัด 1-2 เดือนให้เริ่มฟื้นฟูกล้ามเนื้อเพศด้วยวิธีการเพิ่มออกซิเจน เช่น ใช้ยาเม็ดเพิ่มเสริมออกซิเจนกล้ามเนื้อเพศให้อิ่มตัวจนได้คะแนนทางเพศอีเอชเอส (EHS:Erection Hardness Score) เพียงพอที่จะมีคะแนนสอดใส่ได้หรือใช้วิธีการใช้ยากระตุ้นช่วยเตรียมพร้อมก่อนเป็นการป้องกันเยื่อบุผิวของเส้นเลือดเป็นการลดการเสื่อมของเซลล์บุผิว อย่างน้อยต้องมีการยืดตัวและแข็งตัว 3 ครั้งต่ออาทิตย์

กลุ่มที่แก่เร็วสุขภาพแย่จึงจำเป็นต้องใช้สารรักษาสุขภาพให้แข็งแรงแบบหนุ่มโดยใช้สารเฟลลินัสลินเทียส (Phellinus linteus) ยาที่สมัยจักรพรรดิจีนชอบใช้คนธรรมดาไม่มีโอกาสใช้ เพื่อป้องกันการเสื่อมของเซลล์ของเยื่อบุเส้นเลือด จุดประสงค์สำคัญคือป้องกันเส้นเลือดให้เสื่อมสภาพน้อยที่สุด เป้าหมายต่อไปก็คือต้องป้องกันเส้นประสาทที่เป็นส่วนสำคัญต่อการควบคุมการแข็งตัวของกล้ามเนื้อเพศ โชคดีที่การแพทย์ไทยมีแพทย์ทางเดินปัสสาวะเฉพาะทางมากมายทั่วประเทศที่ช่วยผ่าตัดได้อย่างดีเยี่ยม ปัจจุบันได้มีการเสนอบทความยาตัวใหม่ที่จะช่วยป้องกันระบบทำลายเนื้อเยื่อของระบบประสาท เป็นจุดเริ่มต้นที่ดีหลังผ่าตัด หลายต่อหลายครั้งที่แพทย์ต้องให้เวลาแก่คนไข้เพื่อสร้างความเข้าใจจะได้ไม่ท้อแท้ และให้ความมั่นใจแก่ตัวคนไข้ที่จะต้องเริ่มฟื้นฟู โดยมีความหวังที่จะแข็งแรงได้อีกหนตามวิธีการกายภาพบำบัดคู่กับยาทั้งชนิดกินและขยายกล้ามเนื้อเพศให้แข็งตัว 30 นาทีทุกวัน ต่อเนื่องทำให้คนไข้มีโอกาสจะฟื้นฟูสู่สภาพก่อนผ่าตัดได้

คนไข้หลายเปอร์เซ็นต์จะท้อแท้บ้าง กลัวการทำกายภาพบำบัดบ้าง กลัวการขยายกล้ามเนื้อบ้าง หากคนไข้ละเลยท้อแท้ ผลเสียคือการหดตัวของกล้ามเนื้ออย่างถาวรเด่นชัดจะปรากฏให้เห็นคือ อวัยวะสั้นลง จนปัสสาวะหยดเลอะเทอะ การแข็งตัวเสียไปต่อเนื่อง หากคุณอดทนทุ่มเทเวลาเริ่มขยายกล้ามเนื้อ 30 นาทีทุกวันอย่างตั้งใจก็พบได้ว่าหลังการผ่าตัดมะเร็งต่อมลูกหมากความสุขทางเพศก็จะยังคงอยู่กับตัวคนไข้และสามารถร่วมเพศได้ทุกวันเช่นกัน ขอเพียงตั้งใจฝึกการแข็งตัวของกล้ามเนื้อ 30 นาทีทุกวันก็จะชนะได้

———————
ดร.อุ๋มอิ๋ม