…นี่เป็นการให้ความหมายไว้โดย สำนักงานราชบัณฑิตยสภา อ้างอิงจากบทวิทยุรายการ “รู้ รัก ภาษาไทย” ที่ออกอากาศทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย เมื่อวันที่ 9 ม.ค. 2554 …ซึ่งนี่นอกจากจะเป็นเรื่องของความหมาย…ในอีกมุมก็ยังสะท้อนว่าในไทยพูดถึง จิตสาธารณะ มากว่า 10 ปีมาแล้ว และก็ตามมาด้วยการ “น่าคิด” ว่าวันนี้ “แพร่หลายแค่ไหน?”

ที่แน่ ๆ คือ แพร่หลายมาก ๆ ย่อมดี

ต่อยอดสู่คนรุ่นใหม่ ๆ ก็ น่าสนใจ

ดัง กรณีศึกษาที่นำมาเล่าสู่ในวันนี้…

ทั้งนี้… “…ดีใจมาก ๆ ที่มีโอกาสได้มาร่วมกิจกรรมดี ๆ ถึงอากาศจะร้อนแต่ทุกคนก็ไฟแรงสู้กันไม่ถอย น้อง ๆ เด็ก ๆ คุณครู ผู้บริหาร ทุกคนน่ารัก ทำกิจกรรมเต็มที่ ซึ่ง โอกาสที่จะเกิดภาพแบบนี้ไม่ได้เกิดขึ้นบ่อย ๆ รู้สึกว่าได้รับพลังใจ และประทับใจ…”…นี่เป็นส่วนหนึ่งจาก “เสียงของคนรุ่นใหม่” ที่ทาง “ทีมสกู๊ปเดลินิวส์” ขอนำมาสะท้อนไว้ในวันนี้ โดยเป็นส่วนหนึ่งจากเสียงของ นววัฒน์ สิทธิพรม และ ณิชชนันท์ ชิ้นไพบูลย์ ในฐานะที่เป็นตัวแทน “Mister & Miss Good Governance” หรือ “MMGG” และนี่ก็เป็นส่วนสำคัญส่วนหนึ่งของ “กรณีศึกษาการต่อยอดจิตสาธารณะสู่คนรุ่นใหม่ ๆ”

กับที่มาของกรณีศึกษากรณีดังกล่าว…ก็สืบเนื่องจากเมื่อเร็ว ๆ นี้คณะอนุกรรมการบรรษัทภิบาล บมจ.ซีพี ออลล์ ผู้บริหารเซเว่น อีเลฟเว่น และเซเว่น เดลิเวอรี่ได้จัด กิจกรรม คนดีมีจิตสาธารณะ พิชิตใจวัยรุ่นฟันน้ำนม ภายใต้การดำเนิน โครงการสร้าง ผู้นำรุ่นใหม่ด้านธรรมาภิบาล หรือ “MMGG” หรือ “Mister & Miss Good Governance”

กิจกรรมนี้ ทางรองกรรมการผู้จัดการของทาง บมจ. ดังกล่าว คือ กรณิศ ธนสุนทรกิจ ได้มีการนำทีมผู้นำรุ่นใหม่ด้านธรรมาภิบาล รุ่นที่ 2 ลงพื้นที่ อ.ผักไห่ จ.พระนครศรีอยุธยา เพื่อมอบของเล่นเสริมพัฒนาการ รวมถึงอุปกรณ์ต่าง ๆ ที่ใช้ในชีวิตประจำวัน และที่สำคัญยังมีการ ทำกิจกรรมต่าง ๆ กับน้อง ๆ เด็กนักเรียน ที่โรงเรียนวัดนาคู (จันทศึกษาคาร) โดยกิจกรรมนี้นอกจากจะเป็นการปลูกฝังให้บุคลากรรุ่นใหม่ได้ตระหนักและเข้าถึงความหมายบรรษัทภิบาล คือ ซื่อสัตย์ โปร่งใส ยุติธรรม คำนึงถึงชุมชน สังคม สิ่งแวดล้อม ที่ทางองค์กรต้นสังกัดใช้เป็นแนวทางในการดำเนินงานแล้ว ในขณะเดียวกัน…

นี่ก็เป็นทั้งการ เสริมพลังจิตสาธารณะ

และ ต่อยอดเพิ่มจิตสาธารณะรุ่นใหม่

กับ คนดีมีจิตสาธารณะ พิชิตใจวัยรุ่นฟันน้ำนม” กับกิจกรรมที่มีการทำร่วมกับเด็ก ๆ ในครั้งนี้ ได้กำหนดเป็น ฐานรื่นรมย์ พร้อมลงธรรมชาติ โดยแบ่งย่อยเป็น 5 ฐานคือ… ฐานที่ 1 คัดแยกรื่นรมย์, ฐานที่ 2 น้ำหมักร่วมใจ, ฐานที่ 3 Green Cone ช่วยได้, ฐานที่ 4 ใบไม้คืนชีพ, ฐานที่ 5 สิ่งประดิษฐ์ร่วมใจ ซึ่งในส่วนของคนรุ่นใหม่ที่ไปทำกิจกรรมเหล่านี้ ก็ถือเป็นกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ทำให้ได้เข้าใจถึงปัญหาที่เกิดขึ้น…และแนวทางการจัดการด้านสิ่งแวดล้อม เพื่อที่จะนำองค์ความรู้กลับมาปรับใช้ทั้งในการทำงานและในชีวิตประจำวัน ขณะที่คนรุ่นใหม่ ๆ วัยเด็ก ๆ นั้นก็ได้เรียนรู้ไปพร้อม ๆ กัน

และที่สำคัญอีกส่วน…กับกรณีศึกษาดังกล่าว… ก่อนคนรุ่นใหม่ ๆ วัยโตกับคนรุ่นใหม่วัยเด็ก ๆ ทำกิจกรรมร่วมกัน ก็ยังมีการ ปูพื้นสำคัญด้วย ธรรมะ (มา) ภิบาล กิจกรรมฟังเทศน์ฟังธรรมจาก พระครูไพโรจน์ ปัญญารัตน์ เจ้าอาวาสวัดนาคูสว่างอารมณ์ราษฎร์ ส่งเสริมแนวทางการนำหลักธรรมไปปรับใช้ ในการทำงาน-ในชีวิตประจำวัน

“…ทางองค์กรได้จัดทำโครงการ สนับสนุนคนรุ่นใหม่ที่มีหัวใจธรรมาภิบาลเข้ามามีส่วนร่วมในการสร้างสรรค์สิ่งดี ๆ ร่วมกัน ผ่านการคัดเลือกตัวแทน Mister & Miss Good Governance ให้เข้ามา ร่วมทำหน้าที่ในการผลักดันและขับเคลื่อนธรรมาภิบาล โดยองค์กรทำหน้าที่ปลูกฝัง และ สร้างการมีส่วนร่วมให้คนรุ่นใหม่ได้มีโอกาสคิด มีโอกาสลงมือทำ รวมถึงกิจกรรมภาคสนามในครั้งนี้ ซึ่งเชื่อว่าผู้นำรุ่นใหม่ที่ได้เข้าร่วมกิจกรรมจะได้เห็นภาพของ การเป็นผู้รับและผู้ให้ที่ดี และหวังว่าพวกเขาจะนำสิ่งที่ได้ไป พัฒนาต่อยอดสร้างสรรค์สิ่งดี ๆ ให้ตนเอง องค์กร และสังคม ต่อไป…

…นี่เป็นหลักใหญ่ใจความสำคัญจากที่ทาง กรณิศ ธนสุนทรกิจ รองกรรมการผู้จัดการ บมจ.ซีพี ออลล์ ระบุไว้ ขณะที่ตัวแทนผู้นำรุ่นใหม่ด้านธรรมาภิบาล นววัฒน์ สิทธิพรม และ ณิชชนันท์ ชิ้นไพบูลย์ ก็ร่วมกันระบุด้วยว่า… กิจกรรมที่ร่วมกันทำในครั้งนี้เรียกได้ว่ากลมกล่อม และเป็นประโยชน์ต่อทุกคน อย่างเช่นความรู้เกี่ยวกับการสร้างมูลค่าเพิ่มจากสิ่งของเหลือใช้… องค์ความรู้ในเรื่องของการคัดแยกขยะ นี่ก็เป็นเรื่องใกล้ตัวที่ทุกคนต้องตระหนักและให้ความสำคัญ

ทั้งนี้ กับเรื่อง รักษ์สิ่งแวดล้อม นั้น…ในโอกาสนี้ก็ขอบอกกล่าวไว้กับสังคมไทยด้วยว่า…จากที่มีการให้ความสำคัญมากอยู่แล้ว…ในปัจจุบันทาง เดลินิวส์ก็มีนโยบายยิ่งให้ความสำคัญอย่างเข้มข้นมากขึ้นอีกโดยพร้อมที่จะเป็นสื่อ สนับสนุน รักษ์ไทย-รักษ์โลก ด้วยสื่อในเครือทุกแพลตฟอร์ม รวมถึงผ่านทางการ ร่วมหนุน จิตสาธารณะรุ่นใหม่ ซึ่ง…

คนรุ่นใหม่ ถือว่า เป็นพลังที่สำคัญ!!

รวมถึงการ ต่อยอดเพิ่มคนรุ่นใหม่ ๆ

ที่ เพิ่มพลังจิตสาธารณะพัฒนาไทย”.