กลายเป็นกระเด็นอีกครั้งสำหรับการคุกคามทางโซเซียล สำหรับนักแสดงในซีรีส์ Resident Evil โดยล่าสุดเกิดขึ้นกับ Lily Gao นักแสดงลูกครึ่งชาวจีน-แคนาดา ผู้รับหน้าที่ให้เสียงพากย์ตัวละครขวัญใจแฟนๆ อย่าง Ada Wong ซึ่งเธอนั้นถูกคุกคามอย่างหนักด้วยเหตุผลที่ว่า “เสียงของเธอนั้นไม่เหมาะกับการมาเป็น Ada Wong ที่รู้จักของแฟนๆ Resident Evil นั่นเอง”

ซึ่งเธอนั้นมารับหน้าที่ให้เสียงพากย์ของ Ada Wong แทนทางด้านของแทนที่นักพากย์คนเดิมอย่าง Jolene Anderson ที่เคยให้เสียงเป็น เอด้า ในภาค 2 Remake

Resident Evil 4 Remake
Lily Gao ผู้รับหน้าที่ให้เสียงพากย์ Ada Wong

โดยข้อความที่พูดถึงเธอในแง่ลบมีทั้งว่า วิจารณ์ “เสียงของเธอว่ามันดูแข็งและเฉื่อยเกินไป” รวมไปถึงกล่าวหาว่า “เธอเป็นตัวทำลายเกมภาค Remake” หรือแม้แต่ “ผมคิดว่าถ้า Separate Ways ของ Ada ออกมา ผมจะเล่นโดยปิดเสียงไว้ มันเป็นเสียงพากย์ที่แย่ที่สุดเท่าที่เคยได้ยินมาในช่วงหลายปี อันนี้ก็ไม่รู้เหมือนกันว่าทำไม Capcom ถึงจ้างคุณแทนที่จะเป็นนักพากย์คนเก่า”

ซึ่งในตอนแรกเธอจะพยายามแก้ปัญหาโดยการปิดคอมเมนต์โพสต์ที่เกี่ยวข้องกับเกม ในหน้า Instagram ของเธอแล้ว แต่ก็ยังไม่เพียงพอที่จะลดกระแสถ้อยคำด่าทอ จนสุดท้าย เธอจึงตัดสินใจลบโพสต์ใน IG ทั้งหมด และปิด Instragram เป็นส่วนตัวทันที

ซึ่งเธอไม่ได้มารับบท Ada เป็นครั้งแรก (แต่นี่คือการให้เสียงครั้งแรก) เพราะก่อนหน้านี้เธอได้สวมบทบาทเป็น Ada มาแล้ว ในภาพยนตร์ Resident Evil: Welcome to Raccoon City ซึ่งเป็นหนังที่ได้รับเสียงวิจารณ์ในแง่ลบอย่างมาก (แต่ในความแย่นั้นก็ไม่ได้เกี่ยวกับตัวเธอ รวมถึงเธอก็ไม่ได้ถูกคุกคาม) จนมาถึงกรณีนี้ที่เธอถูกคุกคามอย่างจริงจัง

ล่าสุด Lily ได้ปรากฏไปตัวขึ้นใน Livestream ของ Nick Apostolides ผู้ให้เสียง Leon S. Kenedy เธอได้รับคำชื่นชมจากทีมนักพากย์ แถมตัว Nick เองก็เรียกเธอว่า “ครอบครัว” ในขณะที่ข้อความในไลฟ์สตรีมเต็มไปด้วย ข้อความให้กำลังใจจากแฟนๆ ผ่าน  #loveforlily หรือ #loveforlilygao ที่ฟลัดกันอย่างหนาแน่น จนทำให้เธอยิ้มกว้าง และขอบคุณทุกคนที่คอยสนับสนุนเธอ