เรียนคุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่นับถือ

ปัจจุบันผมอายุ 64 ปี มีปัญหาไขมันสูง ทุกวันนี้กินยาควบคุมอยู่และต่อเนื่อง เรื่องน้ำตาลในเลือดปกติ ความดันสูงเล็กน้อยหมอยังไม่ให้ยามากิน ตอนนี้สงสัยว่า ตัวเองคงจะขาดฮอร์โมนเพศชายเพราะมีอาการอ่อนตัวขณะร่วมเพศ หงุดหงิดง่าย นอนไม่ค่อยหลับ อารมณ์เพศลดลง คิดมาก เบื่อหน่ายสิ่งรอบข้างไม่อยากออกไปสังสรรค์กับเพื่อน ๆ ด้วยอาการที่เป็นอยู่จึงทำให้มั่นใจว่าตัวเองน่าจะขาดฮอร์โมนเพศแน่นอน จึงอยากทราบวิธีการรักษาการใช้ฮอร์โมนเสริม ว่ามีผลดี ผลเสียอย่างไรบ้าง ข้อห้ามใช้ และเมื่อใช้ยาแล้วจะมีผลต่ออวัยวะใดบ้าง

ด้วยความนับถือ
อุปชัย 64

ตอบ อุปชัย 64

อาการที่กล่าวมาข้างต้นของชายวัย64 ปี คืออาการของโรคขาดฮอร์โมนชาย การรักษาอาการดังกล่าวนั้นต้องรักษาหลังจากตรวจเลือดรู้ค่าฮอร์โมนชายที่ขาดอย่างแน่นอน มีวิธีหลายแบบที่จะเติมได้ทั้งชนิดกิน ชนิดฉีด ชนิดทา โดยมีข้อแม้ว่าไม่มีข้อห้ามที่จะเพิ่มฮอร์โมนเป็นต้น จึงมีการตรวจเลือดหาค่าพีเอสเอ (PSA) มาช่วยตัดสินคือ ต้องตรวจทุกคนที่จะเพิ่มฮอร์โมนชาย หากสูงเกิน 4 แพทย์จะงดใช้ฮอร์โมนชายก่อนจนกว่าจะแน่ใจว่าไม่มีมะเร็งของต่อมลูกหมาก โดยการให้แพทย์ทางเดินปัสสาวะตรวจชิ้นเนื้อต่อมลูกหมากก่อนเป็นการปรึกษาระหว่างแพทย์อย่างเป็นขั้นตอน ตามอาการชายที่ขาดฮอร์โมนจะมีอาการอ่อนตัวอย่างนึกไม่ถึง ชายฮอร์โมนต่ำจะไม่มีการตอบสนองคือ ดื้อต่อยาเฉพาะกิจ

ปัจจุบันการแก้ไขอาการอ่อนตัวของชายที่ขาดฮอร์โมนเพศชายให้แข็งตัวได้โดยที่ไม่ต้องพึ่งยาเฉพาะกิจ ทำได้ด้วยการใช้ยากระตุ้นเฉพาะที่ จะช่วยให้เกิดการแข็งตัวได้ง่ายโดยที่ไม่ต้องอาศัยการกระตุ้นทางเพศ การที่จะบอกได้ว่าคุณอยู่ในภาวะพร่องฮอร์โมนเพศชายหรือไม่นั้นต้องอาศัยผลการตรวจเลือดดูค่าระดับฮอร์โมนเพศชายร่วมกับอาการที่แสดงออก เช่น หงุดหงิดง่าย นอนไม่ค่อยหลับ อารมณ์เพศลดลง การแข็งตัวขององคชาตลดลง เป็นต้น

การรักษาโรคฮอร์โมนชายลดลง ที่เรียกว่า ชาย ไฮโป (Hypogonadism) จึงครอบคลุมระบบเส้นเลือดด้วยคือต้องฟื้นฟูและป้องกันไม่ให้มีการเสื่อมของเส้นเลือดและเพิ่มฮอร์โมนชายที่ขาดเป็นเรื่องสำคัญ ปัจจุบันมียาเพิ่มฮอร์โมน
ชายที่ฉีดแล้วจะเพิ่มฮอร์โมนชายได้นาน 3 เดือน เริ่มตั้งแต่วันแรกที่ฉีด จึงเป็นทางเลือกที่ดีอีกวิธีที่ได้ผล.