สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงคาบูล ประเทศอัฟกานิสถาน เมื่อวันที่ 30 ส.ค.ว่าระบบป้องกันทางอากาศของสหรัฐสกัดจรวดอย่างน้อย 5 ลูก ซึ่งมีทิศทางพุ่งตรงมายังท่าอากาศยานนานาชาติฮามิด คาร์ไซ ในเขตชานกรุงคาบูล เมื่อช่วงรุ่งสางของวันจันทร์ตามเวลาท้องถิ่น เบื้องต้นยังไม่มีรายงานความเสียหายและผู้ได้รับบาดเจ็บ หรือเสียชีวิต ขณะที่สื่อท้องถิ่นรายงานว่า ยังมีจรวดอีกหลายลูกตกลงตามสถานที่หลายแห่งในกรุงคาบูลด้วย
ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้นภายในเวลาเพียงไม่กี่ชั่วโมง หลังกองทัพสหรัฐส่งอากาศยานไร้คนขับติดอาวุธ โจมตีรถยนต์คันหนึ่ง ในกรุงคาบูล โดยยืนยันว่าเป้าหมายคือ "ทีมมือระเบิดของกลุ่มไอเอส-โคราซาน" ซึ่งมีแผนโจมตีสนามบินคาบูลซ้ำ อย่างไรก็ตาม สำนักข่าวอัลจาซีราของกาตาร์ และสื่อท้องถิ่นอีกหลายแห่งรายงานโดยอ้างข้อมูลจากแหล่งข่าวในพื้นที่ ว่าการโจมตีของสหรัฐส่งผลให้พลเรือนเสียชีวิตอย่างน้อย 6 ราย จากจำนวนดังกล่าวเป็นเด็กอย่างน้อย 3 ราย
ด้านซีเอ็นเอ็นรายงานจำนวนผู้เสียชีวิตจากการโจมตีของสหรัฐอย่างน้อย 9 ราย รวมเด็กด้วยอย่างน้อย 6 ราย และผู้เสียชีวิตทั้งหมดเป็นสมาชิกในครอบครัวเดียวกัน
ด้านกลุ่มไอเอส-โคราซาน ยังไม่มีปฏิกิริยาอย่างเป็นทางการต่อเหตุการณ์ทั้งหมด รวมถึงการที่โดรนติดอาวุธของสหรัฐโจมตีเป้าหมายในจังหวัดนันการ์ฮาร์ เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา สังหารสมาชิก "ระดับนักวางแผน" ของกลุ่มไอเอส-โคราซาน อย่างน้อย 2 ราย และได้รับบาดเจ็บอีกคนหนึ่ง เพื่อตอบโต้ที่ไอเอส-โคราซาน ก่อเหตุระเบิดฆ่าตัวตายที่สนามบินคาบูล เมื่อวันที่ 26 ส.ค.ที่ผ่านมา คร่าชีวิตชาวอัฟกันมากกว่า 180 ราย และทหารอเมริกันอีกอย่างน้อย 13 นาย.

เครดิตภาพ : AP