สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 29 ส.ค. ว่า จรวดฟัลคอน-นาย ของบริษัทสเปซเอ็กซ์ ออกเดินทางจากฐานปล่อยหมายเลข 39เอ ภายในศูนย์อวกาศเคนเนดี บนแหลมคานาเวอรัล ในรัฐฟลอริดา ทางตะวันออกเฉียงใต้ของสหรัฐ เมื่อช่วงรุ่งสางของวันอาทิตย์ตามเวลาท้องถิ่น เพื่อนำส่งยานแคปซูล "ดรากอน" ลำเลียงเสบียงที่รวมถึงอาหารสดอย่างอะวาคาโด เลมอน และไอศกรีม และสิ่งจำเป็นสำหรับการทดลองทางวิทยาศาสตร์ ขึ้นสู่สถานีอวกาศนานาชาติ ( ไอเอสเอส )
ทั้งนี้ ในส่วนของปฏิบัติการทดลองทางวิทยาศาสตร์เพิ่มเติมบนไอเอสเอสนั้น สมาคมลูกเสือหญิงของสหรัฐได้ร่วมส่งสิ่งมีชีวิต คือ มด ไรน้ำเค็ม และพืชพรรณอีกหลายชนิดไปด้วย ด้านมหาวิทยาลัยวิสคอนซิน วิทยาเขตเมดิสัน ส่งเมล็ดพันธุ์พืชหลายชนิดไปให้นักบินอวกาศทดลองปลูกในสภาวะไร้น้ำหนัก เพื่อวิเคราะห์ลักษณะทางพันธุกรรม ส่วนบริษัทสตาร์ทอัพแห่งหนึ่งของญี่ปุ่นจัดส่งหุ่นยนต์แขนกลไปร่วมการทดสอบด้วย
สำหรับการส่งเสบียงและอุปกรณ์ ตลอดจนสิ่งมีชีวิตเพื่อการทดลองทางวิทยาศาสตร์ครั้งนี้ นับเป็นภารกิจเดินทางสู่ไอเอสเอสเป็นครั้งที่ 23 ของสเปซเอ็กซ์ ภายในระยะเวลาไม่ถึง 10 ปี โดยยานดรากอนมีกำหนดเทียบจอดที่สถานีอวกาศนานาชาติ ในวันจันทร์ที่ 30 ส.ค. นี้.

เครดิตภาพ : AP