การแก้ไขกฎหมายจะต้องได้รับความเห็นชอบจากที่ประชุมรัฐสภา ซึ่งน่าจะเป็นสมัยประชุมหน้าในเดือนก.ย.ที่จะถึงนี้ ซึ่งจะส่งผลให้เกาหลีใต้กลายเป็นอีกหนึ่งในประเทศ ที่ให้การรับรองสัตว์ ว่าเป็นสิ่งมีชีวิตในทางกฎหมาย จะต้องได้รับการคุ้มครองตามกฎหมาย ส่งเสริมสวัสดิภาพและเคารพต่อสิ่งมีชีวิต

การผลักดันเพื่อแก้ไขกฎหมายนั้น มีสาเหตุมาจากกรณีการทำทารุณกรรมสัตว์เพิ่มขึ้นจาก 69 รายในปี 2553 มาเป็น 914 รายในปี 2562 ตัวเลขนี้มาจากสำนักงานรัฐสภา และจำนวนประชากรเจ้าของสัตว์เลี้ยงก็เพิ่มขึ้นด้วยเช่นกัน กว่า 10 ล้านคนจากประชากรทั่วประเทศ 52 ล้านคน

กฎหมายคุ้มครองสัตว์ของเกาหลีใต้ ระบุว่า ใครก็ตามที่ล่วงละเมิดหรือทำทารุณกับสัตว์ อาจต้องรับโทษจำคุกสูงสุด 3 ปี หรือปรับเป็นเงิน 30 ล้านวอน (25,494 ดอลลาร์สหรัฐหรือราว 764,820 บาท) แต่การพิจารณาลงโทษสถานใดนั้น ยังไม่แน่ชัด เพราะสัตว์ยังถือว่าเป็นสิ่งของภายใต้กฎหมายปัจจุบัน

แต่ในทันทีที่กฎหมายแพ่งประกาศว่า สัตว์ไม่ได้เป็นสิ่งของอีกต่อไป คณะผู้พิพากษาและอัยการจะต้องพิจารณาให้มากขึ้น ในการพิจารณาบทลงโทษ

ขณะที่สมาคมอุตสาหกรรมรายย่อยสัตว์เลี้ยงของเกาหลี ยังแสดงความสงสัยในข้อเสนอนี้ โดยอ้างว่ามีกฎหมายคุ้มครองสัตว์อยู่แล้ว คิม คยอง-โซ ผอ.สมาคมฯ บอกว่า การพิจารณาแก้ไขกฎหมายจะมีขึ้นได้ ก็เพื่อที่จะจัดระเบียบในอุตสาหกรรมนี้ แต่กลับสร้างความลำบากในการรับอุปการะ หรือรับเลี้ยงสัตว์ ซึ่งจะส่งผลกระทบไม่เพียงต่อสมาคมเท่านั้น แต่ทั้งสังคมหรือชุมชน

อธิบดีกรมที่ปรึกษากฎหมาย บอกต่อไปว่า การแก้ไขกฎหมายแพ่งจะนำไปสู่ผลที่จะตามมา เช่น การทำประกันให้สัตว์ และข้อผูกมัดที่จะต้องช่วยเหลือ และรายงานการพบสัตว์เสียชีวิตตามถนน

ส.ส.ปาร์ค ฮอง-กุน ในฐานะประธานการประชุม แสดงความคิดเห็นเรื่องสัตว์ในสภาบอกว่า กฎหมายน่าจะผ่านความเห็นชอบจากรัฐสภา เพราะในสังคมนั้นยอมรับกันแล้วว่า สัตว์ควรจะได้รับการคุ้มครองและเคารพ เช่นเดียวกับสิ่งมีชีวิตที่สามารถอยู่รวมกันได้กับมนุษย์ในสังคม

ด้านกลุ่มสิทธิสัตว์ก็พอใจ และยินดีกับแผนการของกระทรวงยุติธรรม พร้อมกับยังเรียกร้องให้ลงโทษอย่างหนักกับผู้ทอดทิ้ง หรือทรมานสัตว์ รวมถึงควรห้ามการบริโภคเนื้อสุนัขด้วย โดยชอน ชิน-คยุง หัวหน้ากลุ่มสนับสนุนสิทธิสัตว์ของเกาหลีบอกว่า การล่วงละเมิด ทอดทิ้งและเพิกเฉยต่อสัตว์เลี้ยง ยังไม่ได้พัฒนาขึ้นเลยในสังคมเรา

แม้ตัวเลขจะลดลงบ้างเมื่อปีที่แล้ว แต่ตัวเลขของสัตว์เลี้ยงที่ถูกทอดทิ้งเพิ่มเป็น 130,401 ตัวแล้วของปีที่แล้ว โดยเพิ่มจาก 89,732 ตัวของเมื่อปี 2559 ตัวเลขจากสำนักงานกักกันพืชและสัตว์ แล้วยังมีตัวเลขของสัตว์เลี้ยง คือสุนัขสัตว์เลี้ยงในเกาหลีใต้จำนวนราว 6 ล้านตัว และแมวอีก 2.6 ล้านตัว

ส่วนเจ้าจิน-ฮุย (หมายถึงประกายความซื่อสัตย์ในภาษาเกาหลี) แม้จะมีดวงตาที่เศร้า แต่ตอนนี้มันได้ใช้ชีวิตอยู่รวมกับสัตว์เลี้ยงตัวอื่น ๆ ในศูนย์พักพิงสัตว์ ทางใต้ของกรุงโซล คิม เจ-ยุง วัย 55 ปี ผจก.ศูนย์ฯ บอกว่า เจ้าของมันคงจะอารมณ์เสีย บอกให้ลูกเอามันไปฝังทั้งเป็น แต่เราก็ไปช่วยมาได้ หลังได้รับแจ้งทางโทรศัพท์ แต่เจ้าของไม่ได้ถูกลงโทษ เพราะสุนัขเป็นได้เพียงสิ่งของของเจ้าของเท่านั้น แต่สัตว์นั้นไม่ใช่สิ่งของอย่างแน่นอน.

เลนซ์ซูม

เครดิตภาพ : REUTERS