@@…นับว่าเป็นการตีระฆังส่งสัญญาณ เดินหน้าเลือกตั้ง อย่างเป็นทางการ หลังจากมีราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ พ.ร.ฎ.ยุบสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ. 2566 ไปเมื่อวันที่จันทร์ที่ 20 มี.ค. 66 ล่าสุดทาง สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)​ เผยแพร่เอกสาร กำหนดวันเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเป็นการทั่วไป วันอาทิตย์ที่ 14 พ.ค. 66 และ ระหว่างวันที่ 25 มี.ค.-9 เม.ย. 66 กำหนดให้เป็นวันลงทะเบียน ขอใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าในเขตเลือกตั้ง นอกเขตเลือกตั้ง และนอกราชอาณาจักร ถือว่าเป็นการนับถอยหลัง เตรียมตัวเข้าสู่คูหาเลือกตั้ง ส่วนพรรคไหนจะได้จัดตั้งรัฐบาล ก็ต้องลุ้นกันแบบห้ามกะพริบตา!!

@@…วกกลับเข้ามาความเคลื่อนไหวแวดวงกองทัพ พล.อ.เฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผบ.ทสส. เป็นประธานในพิธีมอบโล่ประกาศเกียรติคุณบุคคลดีเด่น และมอบโล่รางวัลเชิดชูเกียรติส่วนราชการที่มีผลคะแนนประเมินการปฏิบัติราชการดีเด่น ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 ณ ห้องนเรศวร กองบัญชาการกองทัพไทย ถนนแจ้งวัฒนะ โดยในปีนี้ มีนายทหารสัญญาบัตรชั้นยศนายพล ที่ได้รับรางวัลบุคคลดีเด่น  8 นาย และมีผู้ที่ได้รับการคัดเลือกเป็นบุคคลดีเด่นของส่วนราชการกองบัญชาการกองทัพไทย 111 นาย พร้อมทั้งผู้แทนส่วนราชการที่มีผลคะแนนประเมินการปฏิบัติราชการดีเด่น ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 แบ่งเป็น 7 กลุ่ม

@@…ทางด้าน พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผบ.ทบ. เป็นประธานในพิธีเปิด โครงการ “ราษฎร์ รัฐ ร่วมใจ ช่วยภัยแล้ง” ประจำปี 2566 เพื่อช่วยเหลือประชาชนโดยเฉพาะในพื้นที่ทุรกันดาร ขาดแคลนระบบชลประทานหรือสาธารณูปโภค กองทัพบกและหน่วยงานภาคีซึ่งประกอบด้วย บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน), กรมทรัพยากรน้ำบาดาล, การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค และ การประปาส่วนภูมิภาค มีความห่วงใยต่อความเดือดร้อนของประชาชน และถือเป็นเรื่องสำคัญเร่งด่วน ที่ต้องร่วมกันแก้ไขปัญหา จึงได้ประสานความร่วมมือกัน ด้วยการระดมศักยภาพและทรัพยากรของแต่ละหน่วยงานเข้าให้การช่วยเหลือโดยพร้อมเพรียงกัน ทั้งนี้โครงการฯ ดังกล่าว ได้ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง เป็นปีที่ 25 แล้ว นอกจากนี้ กองทัพบก ได้นำคณะสื่อมวลชนลงพื้นที่ จ.เชียงใหม่ เพื่อรับทราบข้อมูลการสกัดยาเสพติดในพื้นที่ชายแดนภาคเหนือ โดยศูนย์อำนวยการปฏิบัติการแก้ไขปัญหายาเสพติดชายแดนภาคเหนือ (ศอ.ปส.ชน.) ซึ่งใช้กลไกบูรณาการร่วมของหลายหน่วยงาน โดยเฉพาะ กองทัพภาคที่ 3 และสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด ปฏิบัติงานในรูปแบบอำนวยการ ควบคุมการปฏิบัติของหน่วยทางยุทธการ รวมทั้งจัดชุดปฏิบัติการพิเศษและชุดสุนัขทหารเพื่อร่วมปฏิบัติการแก้ไขปัญหายาเสพติดในพื้นที่ชายแดนภาคเหนือใน จ.แม่ฮ่องสอน, เชียงใหม่, เชียงราย และพะเยา รวม 29 อำเภอ แบ่งเป็น 3 ระดับตามความรุนแรงของสถานการณ์ยาเสพติด

@@…ผู้พันบานเย็น ขี่ม้าเข้าไปในถิ่นลูกประดู่ เผือกร้อนข้ามปี ที่ติดตามกันมาทุกสัปดาห์ กับการแก้ ปัญหาเหมืองหินกองทัพเรือ เขาวังปลา ต.บางเสร่ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี นับเป็นมหากาพย์ของปัญหาข้อพิพาทกับเอกชนไม่พอ ยังส่งผลทำให้กองทัพเรือถูกตรวจสอบเส้นทางการเงิน ปมผลประโยชน์มหาศาลจากมูลดินในเหมืองที่ถูกขนออกไปขายมานานหลายปี จนเจอ สำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) ตามบี้ให้กองทัพเรือชี้แจงในเรื่องนี้ ทำให้กระแสภายในและภายนอกที่ติดตามความเคลื่อนไหวย่างเข้าปีที่ 2 ต่างจับจ้องมอง ภาวะของผู้นำ ในเรื่องของการตัดสินใจ รวมไปถึงการแก้ไขปัญหา หากได้รับรู้ศึกษารายละเอียดของปัญหาแล้ว ผู้นำย่อมต้องหาหนทางแก้ไข ไม่ว่าจะเป็นแบบเร่งด่วนเฉพาะหน้า รวมไปถึงการระดมสมองเพื่อวางแผนในระยะสั้น และระยะยาว หากนิ่งเฉยก็อาจจะทำให้เข้าใจผิดคิดไปว่า ปล่อยเกียร์ว่าง รอเวลาเพื่อส่งปัญหาต่อไปให้รุ่นหลัง ขณะนี้ พล.ร.ท.สุทิน หลายเจริญ ผบ.ฐานทัพเรือสัตหีบ และ พล.ร.ต.สุริยา ภักดีเสนา ผจก.กิจการหิน คงเตรียมแนวทางนำเสนอไว้เรียบร้อยแล้ว เพียงรอการตัดสินใจของ บิ๊ก 4 ช.-พล.ร.อ.เชิงชาย ชมเชิงแพทย์ ผบ.ทร./ประธานสวัสดิการ ทร. จะให้เดินหน้าต่อหรือให้ยุติกิจการหิน!!

@@…ขณะที่อีกเรื่องที่ กองทัพเรือบอบช้ำอย่างหนัก จาก โศกนาฏกรรม เรือหลวงสุโขทัย อับปาง ในทะเล พื้นที่ อ.บางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ตอนนี้ก็ยังไม่เห็นแสงสว่างในปลายอุโมงค์ในเรื่องของการกู้เรือ เพราะต้องทุ่มงบประมาณสูงถึง 200 ล้านบาท ยิ่งนานวันความเสื่อม ความเสียหายยิ่งทวีคูณ อุปสรรคมากมายในการกู้ สุดท้ายก็ต้องมีคำถามจากสังคมว่า ปล่อยทิ้งไว้ในทะเลนาน กู้มาแล้วใช้ประโยชน์อะไรได้บ้าง และคำถามที่ยังไร้คำตอบก็คือ ใครต้องรับผิดชอบกรณีเรือหลวงสุโขทัยอับปาง นอกจากผู้บังคับการเรือ ส่วนความเคลื่อนไหวกิจกรรมทั่วไปในแวดวงลูกประดู่ พล.ร.อ.สุวิน แจ้งยอดสุข ผู้ช่วย ผบ.ทร. ประธานการเสวนาวิชาการในโอกาสครบรอบ วันสิ้นพระชนม์ 100 ปี “กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์” พล.ร.อ.พระเจ้าบรมวงศ์เธอ พระองค์เจ้าอาภากรเกียรติวงศ์ ในหัวข้อเรื่อง บทเรียนจากอดีตสู่การพึ่งพาตัวเอง ณ สนามหญ้า ภายในกองบัญชาการกองทัพเรือ โดยได้รับเกียรติจาก พล.ร.อ.จุมพล ลุมพิกานนท์ อดีตรองปลัดกระทรวงกลาโหม และ ศ.ปิติ ศรีแสงนาม ผอ.บริหารมูลนิธีอาเซียน เป็นวิทยากร

@@…พล.ร.อ.ชลธิศ นาวานุเคราะห์ เสนาธิการศูนย์ปฏิบัติการกองทัพเรือ พร้อมคณะเดินทางตรวจเยี่ยม หน่วยปฏิบัติการต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่ง 491 ณ เกาะหลีเป๊ะ อ.เมืองสตูล จ.สตูล โดยมี น.อ.ศุภสิทธิ์ บูรณะโอสถ รักษาการ ผบ.หน่วยบัญชาการต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่ง ให้การต้อนรับ พร้อมรายงานปัญหา อุปสรรค ข้อขัดข้อง ด้าน พล.ร.ท.เผดิมชัย สุคนธมัต ผบ.หน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน/ผบ.ป้องกันชายแดนจันทบุรีและตราด พร้อมคณะฝ่ายอำนวยการ เดินทางไปยังประเทศกัมพูชา เพื่อเชื่อมความสัมพันธ์กับหน่วยบัญชาการป้องกันเกาะและชายฝั่ง กองทัพเรือกัมพูชา โดยมี พล.ร.อ.ชรุน ซาเรือน รอง ผบ.ทร.กัมพูชา จัดกองเกียรติยศให้การต้อนรับอย่างสมเกียรติทหารนาวิกโยธินไทย ส่วน พล.ร.ท.ชาติชาย ทองสะอาด รองเสนาธิการทหารเรือ/หัวหน้าคณะทำงานพิจารณาส่งเสริมวิชาชีพเพื่อสร้างรายได้ให้กับครอบครัวกำลังพลกองทัพเรือ ตามนโยบายของ ผบ.ทร. ได้เดินทางมาตรวจเยี่ยม ชมรมภริยากองเรือยุทธการ โดยมี คุณกีรตา พันธุ์เอี่ยม ประธานชมรมภริยากองเรือยุทธการ พร้อมคณะ ให้การต้อนรับ พร้อมนำชมผลการดำเนินงานของชมรมฯ

@@…ส่วนความเคลื่อนไหวทุ่งทัพฟ้าดอนเมือง พล.อ.อ.วรกฤต มุขศรี ผบ.กองบัญชาการควบคุมการปฏิบัติทางอากาศ ในฐานะหัวหน้าคณะทำงานด้านบรรเทาสาธารณภัย ศูนย์บรรเทาสาธารณภัยกองทัพอากาศ พร้อมด้วย ดร.ปิ่นสักก์ สุรัสวดี อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ และคณะทำงานฯ เดินทางไปยังกองบิน 41 จ.เชียงใหม่ เพื่อตรวจเยี่ยมและรับทราบผลการปฏิบัติภารกิจ ปัญหา ข้อขัดข้องและข้อเสนอแนะ พร้อมกับได้จัดเลี้ยงอาหารกลางวันเพื่อเป็นขวัญ กำลังใจให้กับเจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการสนับสนุนการบินควบคุมไฟป่า กองทัพอากาศ (ส่วนหน้า) หลังจากนั้น ได้เข้าร่วมประชุมกับ นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผวจ.เชียงใหม่ และหัวหน้าส่วนราชการ เพื่อบูรณาการขีดความสามารถของกองทัพอากาศ ทั้งกำลังพล ยุทโธปกรณ์ และเทคโนโลยี ในการสนับสนุนการแก้ไขปัญหาไฟป่า หมอกควัน และฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM 2.5) ของ จ.เชียงใหม่ และพื้นที่ 17 จังหวัดภาคเหนือ ณ ห้องปฏิบัติการ ศูนย์บัญชาการป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควัน จ.เชียงใหม่.

ปิดอบรมฯ…พล.อ.อ.อลงกรณ์ วัณณรถ ผบ.ทอ. เป็นประธานในพิธีปิดโครงการฝึกอบรมหลักสูตรพัฒนาสัมพันธ์ระดับผู้บริหาร กองทัพอากาศ (พสบ.ทอ.) รุ่นที่ 17 ณ ห้องรับรองกองทัพอากาศ กองบัญชาการกองทัพอากาศ พร้อมมอบหนังสือรับรองและเครื่องหมายแสดงความสามารถกิตติมศักดิ์ ให้แก่ผู้สำเร็จการฝึกอบรมฯ พสบ.ทอ.17

ปฏิบัติภารกิจ…พล.ร.ท.เผดิมชัย สุคนธมัต ผบ.หน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน/ผบ.ป้องกันชายแดนจันทบุรีและตราด พร้อมคณะฝ่ายอำนวยการ เดินทางไปยังประเทศกัมพูชา เพื่อเชื่อมความสัมพันธ์กับหน่วยบัญชาการป้องกันเกาะและชายฝั่ง กองทัพเรือกัมพูชา โดยมี พล.ร.อ.ชรุน ซาเรือน รอง ผบ.ทร.กัมพูชา ให้การต้อนรับสมเกียรติ

เชิดชูเกียรติ…พล.อ.เฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผบ.ทสส. เป็นประธานในพิธีมอบโล่ประกาศเกียรติคุณบุคคลดีเด่น และมอบโล่รางวัลเชิดชูเกียรติส่วนราชการที่มีผลคะแนนประเมินการปฏิบัติราชการดีเด่น ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 พร้อมทั้งผู้แทนส่วนราชการที่มีผลคะแนนประเมินการปฏิบัติราชการดีเด่น ณ ห้องนเรศวร กองบัญชาการกองทัพไทย ถนนแจ้งวัฒนะ

จัดเสวนาฯพล.ร.อ.สุวิน แจ้งยอดสุข ผู้ช่วย ผบ.ทร. เป็นประธานในการเสวนาวิชาการ ในโอกาสครบรอบ วันสิ้นพระชนม์ 100 ปี พล.ร.อ.พระเจ้าบรมวงศ์เธอ พระองค์เจ้าอาภากรเกียรติวงศ์ กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ ในหัวข้อเรื่อง “ครบรอบ ๑๐๐ ปี วันสิ้นพระชนม์ สืบสานพระปณิธานกรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์” ตอนที่ 2:บทเรียนจากอดีตสู่การพึ่งพาตนเอง ณ สนามหญ้าภายในกองบัญชาการกองทัพเรือ พื้นที่พระราชวังเดิม

ตรวจเยี่ยมพล.ร.อ.ชลทิศ นาวานุเคราะห์ เสนาธิการศูนย์ปฏิบัติการกองทัพเรือ และคณะ ตรวจเยี่ยมหน่วยปฏิบัติการต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่งที่ 491 ณ เกาะหลีเป๊ะ ต.เกาะสาหร่าย อ.เมือง จ.สตูล เพื่อตรวจเยี่ยม รับทราบปัญหา อุปสรรคและข้อขัดข้องในการปฏิบัติงานในพื้นที่ห่างไกล และให้แนวทางในการปฏิบัติงาน โดยมี น.อ.ศุภสิทธิ์ บูรณะโอสถ รอง ผบ.สอ.รฝ. ร่วมให้การต้อนรับ

จบหลักสูตร…คณะผู้เข้าอบรมหลักสูตรพัฒนาสัมพันธ์ระดับผู้บริหาร กองทัพอากาศ (พสบ.ทอ.) รุ่นที่ 17 ถ่ายภาพหมู่เป็นที่ระลึก หลังจากเข้ารับหนังสือรับรองและเครื่องหมายแสดงความสามารถกิตติมศักดิ์จาก พล.อ.อ.อลงกรณ์ วัณณรถ ผบ.ทอ. ให้เกียรติมาเป็นประธานในพิธีปิดโครงการฝึกอบรม พสบ.ทอ. รุ่นที่ 17 ณ ห้องรับรองกองทัพอากาศ กองบัญชาการกองทัพอากาศ