สำหรับข่าวสังคมภูมิภาคตะวันตก ประจำวันจันทร์ที่ 30 ส.ค.2564  … “ไม่เห็น …ใช่ว่าจะไม่มี” เหตุการณ์ที่สังคมกำลังจับตามองตลอดอาทิตย์ที่ผ่านมา คงหนีไม่พ้นข่าวคดี “คลุมถุงจับยา” กลายเป็นดราม่าชุดใหญ่ของวงการสีกากีอีกครั้ง ที่แพร่กระจายไปอย่างรวดเร็วราวกับ “ไวรัล” ผ่านสื่อออนไลน์ทุกแพลตฟอร์ม สมัยนี้ “ทุกการกระทำ” ถูกบันทึกไว้หมดแหละครับ แค่รอวันชำแหละ ถ้าเข้าตาจนเมื่อใด หรือ “ผลประโยชน์” ไม่ลงตัว เมื่อนั้นเตรียมเขียน “บทละครน้ำเน่า” และซักซ้อม “การแสดง” กันไว้ให้ดีๆ เพราะประชาชีเขาเฝ้ารอ “ตรวจสอบ” การซ้อนทับของผลประโยชน์ นั้นไม่ได้ต่างอะไรกับ “ไวรัสโควิด-19” เลยครับ อาจจะมองไม่เห็น แต่ยังคงมีอยู่จริง และที่น่าเศร้าใจยิ่งกว่าคือ “คนบางกลุ่ม” ยังคงยอมรับในการมีอยู่ของการกระทำแบบนี้ได้…

“น้ำลดตอผุด” พอเริ่มจะสะดุด ก็บีบน้ำตาเรียกหาความชอบธรรม ตลกร้ายก็คือการไม่รู้สำนึกถูกผิดในสิ่งที่เองกระทำลงไป ยังคงเดินหน้าเข้าหาผู้หลักผู้ใหญ่ เรียกคะแนนความสงสาร บุคคลประเภทนี้ ห่างไว้ให้ไกลได้ยิ่งดี เพราะแต่ละคำพูดเป็นเพียงแค่ลมปาก ที่สวนทางกับการกระทำ ดั่ง “จระเข้หลั่งน้ำตา” ใช้ลีลาหว่านล้อมทำการแสดง

@ เสียงจากชาวบ้าน….หลังจาก คมสันติ์ สุขสมดาว มานั่งเก้าอี้ นายก ทต.ท่าระหัด อ.เมืองสุพรรณบุรี ได้ไม่นาน บรรยากาศในพื้นที่ก็เปลี่ยนแปลงไป ทำให้คนในไม่อยากออก มีแต่คนนอกอยากจะเข้า ทั้งได้กุนซือมือฉมัง อย่าง ดร.อุดม โปร่งฟ้า ที่ปรึกษา ทส. (น้าชาย) นักการเมือง นักบริหารมืออาชีพ แทคทีมกับ พล.ต.ต.วีระ บุตรโพธิ์ เป็นที่ปรึกษาฯ แบบนี้ชาวบ้านได้ประโยชน์ไปเต็มๆ

@ ไม่ผิดหวังจริงๆ….ที่เลือกเข้ามา สำหรับ เมธี สรรพคุณานนท์ ส.อบจ. เขต 1 และ ว่าที่ ร.ต.ภูวฤณ ภูริธรจินดา ส.อบจ. เขต 2 อ.สามชุก จ.สุพรรณบุรี ช่วงนี้โควิดยังระบาดหนักไม่เคยทอดทิ้งชาวบ้าน ประสาน อบจ.ฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อทุกตารางนิ้ว ล่าสุดเกิดน้ำท่วมฉับพลัน ลงพื้นที่ทันที เพื่อให้การช่วยเหลือชาวบ้านอย่างเร่งด่วน ทำงานไว ถึงใจแบบนี้ ชาวบ้านรักหมดใจ

@ กำลังใจถดถอย….นอกเหนือจากตำแหน่ง ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 4 ต.ท่าระหัด อ.เมือง จ.สุพรรณบุรี แล้ว วันชัย ฤทธิพร ยังควบหน้าที่ (อส.) คอยดูแลความสงบเรียบร้อยในพื้นที่อย่างแข็งขัน ร่วมกับ ปลัดต้นศุภฤกษ์ ฟักฟูม ปลัดอำเภอฝ่ายความมั่นคง แต่ไม่วายถูกทิ่มแทงจนหลังพรุน เจ็บปวดแค่ไหน ก็ได้แต่อดกลั้นไว้ในใจ แล้วเดินทำหน้าที่เพื่อประชาชนต่อไป …อยากสะกิดเตือนพวกชอบเล่นเกมใต้ดิน จงจำไว้ไม่ว่าองค์กรใดจะเดินหน้าได้ ต้องเริ่มต้นจากความสามัคคี ไม่ใช่ด้วยแรงริษยาอิจฉาตาร้อน!!

@ ฝีมือดี….อนันต์ โพธิ์พันธุ์ (หรั่ง-ทสจ.) ผอ.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จ.สุพรรณบุรี ไม่นานสร้างผลงานเป็นที่ประจักษ์ แบบนี้ บิ๊กท็อป-วราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม หมดห่วง!!! @ แสงสว่างผ่านดวงตา….นพ.ศุภชัย  กิจศิริไพบูลย์ นพ.เชี่ยวชาญสาขาจักษุวิทยา รพ.ศุภมิตร จ.สุพรรณบุรี ได้รับคำชื่นชมชาวจากชาวบ้านผู้เข้ารับบริการเกี่ยวกับปัญหาทางด้านดวงตา ทั้งให้คำแนะนำที่ชัดเจนและสัมผัสได้ถึงการทำงานด้วยจิตบริการ ผู้ป่วยอุ่นใจกลับบ้านได้อย่างมีความสุขครับ 

@ เรียนรู้จากต้นแบบ….ตั้งแต่เข้ารับตำแหน่งนายอำเภอสามโก้ จ.อ่างทอง อภิชาติ ศรีเหรา ด้วยความที่เป็นคนอ่อนน้อมถ่อมตนและ “ไม่เคยลืมที่มา” ทำให้ได้รับความเอ็นดูรักใคร่จากทั้งข้าราชการและชาวบ้านได้ไม่ยาก นี่คือความบากบั่นใช้ผลงานเป็นตัวสะท้อนวิสัยทัศน์ที่ได้ถูกบ่มเพาะมาอย่างยาวนานจากนายเก่า วีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผวจ.สมุทรสาคร

@ เร่งปฏิบัติการ….ผลจากฝนตกอย่างต่อเนื่องตลอดสองวันที่ผ่านมา ในเขตพื้นที่  ต.กระเสียว อ.สามชุก จ.สุพรรณบุรี ด้วยเกรงว่าประชาชนจะได้รับความเดือดร้อนจากปัญหาน้ำท่วม ประภัตร โพธสุธน รมช.เกษตรและสหกรณ์ ได้ประสานงานไปยัง ธราธร แข็งขัน นายอำเภอสามชุก และ พรสุริยา ศรีวิเชียร ปลัด อบต.กระเสียว เพื่อลงพื้นที่ช่วยเหลือเร่งด่วน บรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนในเบื้องต้น

@ ไม่มีถอย….นายกแต-อุดม ไกรวัตนุสสรณ์ นายก อบจ.สมุทรสาคร เข้ามารับตำแหน่งในช่วงโควิดระบาดพอดี แม้ทีมเวิร์กหลักที่ทำงานเข้าขากันดีอย่างผู้ว่าฯ วีระศักดิ์ จะล้มป่วยจนต้องเข้ารับการรักษา แต่นายกแต ไม่มีท้อยังคงเดินหน้าแก้ปัญหาและต่อสู้กับวิกฤติโควิดนี้ต่อไปอย่างไม่ลดละ เหนื่อยหน่อยแต่ไม่มีถอยแน่นอนครับพี่น้อง @ พร้อมเสมอ….เรืองฤทธิ์ อุบลไทร อดีตนายก อบต.ท่าทราย จ.สมุทรสาคร แม้จะว่างเว้นจากตำแหน่งอยู่หลายปี แต่ไม่เคยคิดจะพักและยังคงศึกษาปัญหาของพี่น้องประชาชนอย่างต่อเนื่อง ทำให้มองเห็นรูปการณ์หลายๆ อย่างแจ่มชัดขึ้น ใครคือมิตรหรือศัตรู อีกไม่นานรู้กัน

@ ไม่มีเหนื่อย…พอเข้ามาเป็นนายก อบจ.กาญจนบุรี สุรพงษ์ ปิยะโชติ แม้หน้าที่รับผิดชอบจะเพิ่มมาอีกหลายๆ ด้าน ทั้งงานเพื่อประชาชนและดูแลองค์กร แต่ก็มีความสุขและสนุกกับปัญหาที่มีให้แก้ทุกวัน และที่สำคัญคือการทำงานอย่างมืออาชีพร่วมกันของเพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆ @ เลือกคนถูก….ปาริชาติ บ่อบัวทอง ส.อบจ.กาญจนบุรี ตั้งแต่เข้ามาทำงานหน้าที่ สร้างความประทับใจให้ชาวท่าม่วงเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะในช่วงโควิดที่กำลังมาแรง ร่วมกับทุกองค์กร ลงไปดูแลชาวบ้านเป็นอย่างดี เลือกคนมาทำงานได้ถูกต้อง

@ ถวายสักการะ….ณัฐวุฒิ ประเสริฐสุวรรณ ส.ส.สุพรรณบุรี เขต 2 พรรคชาติไทยพัฒนา ถวายสักการะ พระธรรมพุทธิมงคล ที่ปรึกษาเจ้าคณะจังหวัดสุพรรณบุรี เจ้าอาวาสวัดป่าเลไลยก์วรวิหาร

@ รับมอบชุด PPE….ธราธร แข็งขัน นายอำเภอสามชุก จ.สุพรรณบุรี รับมอบชุด PPE จำนวน 20 ชุด จากบริษัท สยาม โซล่าร์ เอ็นเนอร์ยี่ เพื่อเข้ากองทุนช่วยเหลือโควิด-19 อ.สามชุก @ โรงพักปลอดภัย….เศรษฐพงศ์ ดอกลำใย ผอ.รพ.สต.องค์พระ อ.ด่านช้าง จ.สุพรรณบุรี นำทีมตรวจเชิงรุกโรคโควิด-19 ให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.องค์พระ โดยมี พ.ต.ท.เรวัฏ นูมหันต์ สวญ. อำนวยความสะดวก เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้ประชาชนว่าโรงพักปลอดภัยห่างไกลโควิด-19 @ ด่านช้างรวมใจ….สิทธิศักดิ์ แย้มพรายภิรมย์ นายอำเภอด่านช้าง เปิดโครงการ “ด่านช้างรวมใจ” รับบริจาค ข้าวสาร อาหารแห้ง น้ำดื่ม เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยโควิด-19

@ ตู้บัตรคิว….ดร.อุดม โปร่งฟ้า และ ดร.สุจิตรา ทรงมัจฉา ที่ปรึกษา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) มอบตู้รับบัตรคิว จำนวน 2 เครื่อง ให้กับ รพ.ด่านช้าง จ.สุพรรณบุรี

@ เลื่อนจ่ายค่าไฟ….สุเทพ แป้นเขียว ผจก. การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคอำเภอทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี ฝากแจ้งมา จากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในพื้นที่ ทางการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคมีมาตรการช่วยเหลือผู้ใช้ไฟฟ้าที่ได้รับผลกระทบ โดยสามารถแจ้งความประสงค์ เพื่อขอเลื่อนนัดชำระเงินค่าไฟฟ้า ได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น @ น้ำใจไทย….วรากร เสือส่าน นายก ทต.ลาดหญ้า จ.กาญจนบุรี ร่วมกับ พ.ต.ท.เวช พิสูตร์ รองนายก มอบชุด PPE และอาหาร ให้วัดท่าเสา, รพ.ค่ายสุรสีห์ และ รพ.สนามเขาชนไก่ @ มอบรางวัล….ศักดิ์ชัย  พิศาลผล นายก ทม.ราชบุรี มอบรางวัลผู้ประกอบวิชาชีพทางการศึกษาและครูผู้สอนดีเด่น ประจำปี 63-64 ให้บุคลากรทางการศึกษาในสังกัดเทศบาลเมืองราชบุรี

@ ตั้ง รพ.สนาม….ชัยยะ อังกินันทน์ นายก อบจ.เพชรบุรี มอบเงินสนับสนุนจัดตั้ง รพ.สนาม ที่ สนามกีฬา อ.เขาย้อย โดยมี นพ.เพชรฤกษ์  แทนสวัสดิ์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเพชรบุรี เป็นตัวแทนรับมอบ

@ มอบรายได้….เอกชัย อังกินันทน์ ประธานชมรมพระเครื่อง จ.เพชรบุรี นำรายได้จากการประมูลพระเครื่อง ซื้ออุปกรณ์เครื่องมือทางการแพทย์ ให้ รพ.ประจำอำเภอ และ รพ.สนามใน จ.เพชรบุรี โดยมี ศักดิ์สิทธิ์ วิบูลศิลป์โสภณ นายกสมาคมสื่อมวลชนเพชรบุรี ร่วมพิธี @ เครื่องออกซิเจน….ประสิทธิ์ รุ่งโรจน์บุณยกุล  เจ้าของ บริษัทสยามฟองน้ำโฟม จำกัด ร่วมกับ พ.ต.อ.ณฐพงศ์ มุกดาหาญ ผกก.สภ.นครชัยศรี  จ.นครปฐม มอบเครื่องออกซิเจนช่วยหายใจ ให้กับ รพ.นครชัยศรี เพื่อใช้ในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 @ บริจาคสิ่งของ….ขจรเกียรติ รักพานิชมณี ผวจ.อ่างทอง รับมอบเครื่องอุปโภค-บริโภค จาก สุธีรัตน์ ฉิมฉวี ผอ.กกต.จ.อ่างทอง เพื่อส่งต่อให้กับศูนย์รับบริจาคสิ่งของช่วยเหลือประชาชน ที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19

คำคมปิดท้าย “ผู้มีเกียรติ… คือคนที่ให้เกียรติผู้อื่นก่อนเสมอ”

วัชระ พัฒนศรี หัวหน้าศูนย์ข่าวเดลินิวส์ภาคตะวันตก