สิ้นสุดการรอคอย สำหรับภาพยนตร์แอ๊คชั่นสุดมัน แฟรนไชส์ “John Wick” ที่จัดรอบฉายตั้งแต่วันที่ 22 มี.ค. 66 ที่ผ่านมา หลังจากมีข่าวเศร้า เกี่ยวกับนักแสดงชื่อดังในเรื่องอย่าง “แลนซ์ เรดดิค” ผู้รับบท “แชรอน” พ่อบ้านผู้ดูแลโรงแรม The Continental (นิวยอร์ก) ได้เสียชีวิตลงที่บ้านพักในลอสแอนเจลิส เมื่อวันที่ 18 มี.ค. 66 ที่ผ่านมา ทำเอาเหล่าแฟนหนังช็อกไปตาม ๆ กัน และแม้ว่านักแสดงหนุ่มจะจากลาโลกนี้ไปแล้วก็ตาม แต่ผลงานของเขา ก็จะยังเฉิดฉายอยู่ในภาพยนตร์อีกหลายเรื่อง รวมทั้ง John Wick 4 นี้ด้วย

ย้อยรอย John Wick 1-3 โยเซฟ ทาราซอฟ” ลูกชายเจ้าพ่อมาเฟีย “วิกโก ทาราซอฟ” บุกเข้าไปในบ้านของนักฆ่าหนุ่มที่ล้างมือจากวงการไปแล้วอย่าง “จอห์น วิค” (รับบทโดย คีอานู รีฟส์) ฉายาปิศาจ “บาบายาก้า บุกี้แมน” เพื่อชิงเอารถ Ford Mustang Mach 1 Coupe แถมยังฆ่า “น้องหมาบีเกิล” ที่เป็นของขวัญชิ้นสุดท้ายของภรรยาที่เสียชีวิตไปแล้ว งานนี้กลุ่มมาเฟียถูกล้างบางไม่เหลือ ข่าวรู้ไปถึง “ซันติโน่ ดิ อันโตนิโอ” มาเฟียที่อยากได้ตำแหน่งสภาสูงนักฆ่าจากพี่สาวตัวเอง เขาบุกไปเผาบ้านนักฆ่าหนุ่มเพื่อบีบให้ทำตามกฎเหรียญตราพันธสัญญาที่ “จอห์น วิค” ติดหนี้เขาไว้

Keanu Reeves gets punchy in John Wick 4 teaser trailer | EW.com

เมื่อพี่สาวถูกเป่าหัวไปแล้ว “ซันติโน่” ก็ได้ตำแหน่งที่ต้องการ ก่อนจะเริ่มปฏิบัติการตั้งค่าหัว “จอห์น วิค” เพื่อให้นักฆ่าทั่วโลกรุมฆ่าเขาคนเดียว แต่สุดท้าย “ซันติโน่” ก็โดนเป่าหัวตายคาโซฟาโรงแรม The Continental เหตุการณ์นี้สร้างความไม่พอใจให้แก่สมาชิกสภาสูงเป็นอย่างมาก มีการส่ง “ตุลาการ” ไปจ้างแก๊งมาเฟียญี่ปุ่น และนำกำลังนักฆ่าชุดเกราะ ตามไล่ล่า “จอห์น วิค” ซึ่งแน่นอนว่า นักฆ่าหนุ่มหนีรอดไปได้

John Wick: Chapter 4' Review: Keanu Reeves' Action Nonsense Is Back and  Better Than Ever

เรื่องย่อ John Wick 4 อิสรภาพของนักฆ่าหนุ่ม จะกลับมาได้ด้วยวิธีการ “ท้าดวล” กับผู้บริหารสภาสูงอย่าง “บิล สการ์สการ์ด” (รับบทโดย มาร์ควิส เดอ กรามองต์) ผู้เหลิงในอำนาจและคิดว่า จะสังหารนักฆ่าหนุ่มที่ทำให้สภาสูงต้องสั่นคลอน แต่เรื่องไม่ง่ายขนาดนั้น เมื่อเพื่อนเก่าจากทั้ง 2 โรงแรม สาขานิวยอร์กกับโอซากา ยังคงให้ความช่วยเหลือ “จอห์น วิค” ฝ่ายสภาสูงจึงไปจ้างยอดมือสังหารอย่าง “เคน” (รับบทโดย ดอนนี่ เยน) มาตามล่าเขา ขณะเดียวกัน นักฆ่านิรนามผู้รักหมา ฉายา “MR.Nobody” ก็ได้แกะรอยติดตาม “จอห์น วิค” เพื่อรอวันที่ราคาค่าหัวสูงสุดเป็นประวัติการณ์ ก่อนจะลงมือสังหารเพื่อเอาเงินรางวัล เรื่องราวจะจบลงอย่างไร ติดตามกันในโรงภาพยนตร์เท่านั้น

จุดแข็ง John Wick 4 ตัวหนังมีความยาว 2 ชม. 45 นาที อัดแน่นไปด้วยคิวบู๊ดุเดือด ท่ามกลางฉากหลังที่สวยงาม 3 ทวีป 5 เมืองใหญ่ ปารีส, นิวยอร์ก, เบอร์ลิน, โอซากา และจอร์แดน มีการใช้แลนด์มาร์คของจริงในการถ่ายทำ ทั้งมหาวิหารซาเคร-เกอร์, ประตูชัย และหอไอเฟล ส่วนพระเอกหนุ่ม “คีอานู รีฟส์” โชว์ฟอร์มแอ๊คชั่นสตาร์เต็มรูปแบบ ดริฟต์รถยิงต่อสู้กับนักฆ่าและกองกำลังของสภาสูง ซึ่งเขาลงทุนเล่นเองโดยไม่ใช่สตั๊นต์ ต้องฝึกฝนยาวนานกว่า 9 เดือน ถึงจะทำเช่นนี้ได้

แต่ที่แน่ ๆ ฉากลองชอตโชว์การต่อสู้แบบไม่มีคัต ยิงต่อเนื่องยาวนานจนกลายเป็นภาพติดตาประทับใจ มีอยู่หลายซีนด้วยกันทั้งมุมมองจากด้านข้าง รวมทั้งช็อตเด็ดจากมุม bird eye view เมื่อ “จอห์น วิค” ควงลูกซอง Dragon Fire ซัดกับเหล่านักล่าค่าหัว รับประกันประทับใจสุด ๆ

สำหรับเนื้อหาของภาคนี้ บอกเลยว่าไม่ยืดเยื้อ คุยกันไปสักพักเดี๋ยวเป็นต้องลุยแหลก ได้ยินมาว่าหนังต้นฉบับนาน 3 ชม. 45 นาที มีการตัดทอนเหลือไว้แค่ฉากสำคัญจนเหลือเพียง 2 ชม. 49 นาที ต้องขอซูฮก “แชด สตาเฮลสกี” ผู้กำกับหนังภาคนี้ว่า สามารถยกระดับการพัฒนาหนังแอ๊คชั่นได้อย่างยอดเยี่ยม คุ้มค่าตั๋วสุด ๆ เชื่อว่าจะมีผู้ชมที่ดูเรื่องนี้แล้ว 1 รอบ ก็ยังอยากกลับเข้าไปดูใหม่อีกหลาย ๆ รอบแน่นอน

จุดอ่อน John Wick 4 เป็นปัญหา CG เลือดกระเด็น…ดูจะเป็นอะไรที่เกินเลยไปมาก มีหลายจังหวะที่ตัวเอกยิงปืนใส่กลุ่มนักล่าหรือศัตรู แล้วพบว่า CG เลือดกระเด็นออกมา แต่พอตัดภาพมาในระยะใกล้ กลับไม่เห็นบาดแผลที่โดนยิง หรือบางจังหวะที่ถูกยิงตรงหัวเลือดกระเด็น แต่กลับยืนยิงต่อสู้ต่อกับตัวเอกได้อีก ทั้งที่ควรล้มคว่ำลงไปแล้ว

John Wick: Chapter 4' Looks AWESOME - Bell of Lost Souls

5/5 กะโหลก เป็นแอ๊คชั่นงานดีอีกเรื่อง ที่ดูแล้วคุ้มค่าตั๋วกับป๊อปคอร์น จบแล้วอย่าเพิ่งลุก มีฉาก end credit ท้ายเรื่อง.

——————————————–

คอลัมน์ : ดูหนังกับหมี
โดย : แพนด้าอ้วน
ขอบคุณข้อมูล ภาพ จากเว็บไซต์ Youtube และ สหมงคลฟิลม์