สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเทลอาวีฟ ประเทศอิสราเอล เมื่อวันที่ 29 ส.ค.ว่ากองกำลังป้องกันอิสราเอล ( ไอดีเอฟ ) ปฏิบัติการโจมตีทางอากาศต่อเป้าหมายหลายแห่ง ในเขตทางตอนใต้ของฉนวนกาซา เมื่อคืนวันเสาร์ต่อเนื่องรุ่งสางของวันอาทิตย์ 
ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้นประมาณ 2 ชั่วโมง หลังเกิดไฟไหม้สองจุด บริเวณทุ่งหญ้าทางตอนใต้ของอิสราเอล ซึ่งเป็นผลจากลูกโป่งผูกวัตถุระเบิดและเชื้อเพลิงลอยข้ามแดนมาจากฉนวนกาซา ในเวลาเดียวกัน ผู้ประท้วงชาวปาเลสไตน์จำนวนมากปะทะกับเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงของอิสราเอล ตามแนวเขตแดนฉนวนกาซา เบื้องต้นมีรายงานชาวปาเลสไตน์ได้รับบาดเจ็บอย่างน้อย 11 คน จากจำนวนดังกล่าว 3 คน "ถูกยิงด้วยกระสุนจริง" ส่วนที่เหลือได้รับบาดเจ็บจากกระสุนยางและระเบิดเสียง
ด้านกลุ่มฮามาสออกแถลงการณ์ประณามรัฐบาลอิสราเอล "ใช้ความรุนแรง" ตามแนวเขตแดนฉนวนกาซา และยืนยันจะมีการส่ง "ลูกโป่งระเบิด" ให้ลอยข้ามแดนอีกในอนาคต 
แม้ "เป็นเรื่องปกติ" ที่ไอดีเอฟจะปฏิบัติการโจมตีทางอากาศในช่วงกลางดึก แต่เป็นเหตุการณ์ไม่บ่อยครั้งนัก ที่ชาวปาเลสไตน์รวมตัวประท้วงอิสราเอลในเวลากลางคืน อนึ่ง กระทรวงสาธารณสุขของปาเลสไตน์รายงานด้วยว่า เด็กชายวัย 12 ปี ซึ่งได้รับบาดเจ็บจากการประท้วงเมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา เสียชีวิตแล้ว.

เครดิตภาพ : AP