เมื่อ 18-19 มี.ค.ที่ผ่านมา ที่บ้านเรามีการประชุมใหญ่ของสภาโอลิมปิกแห่งเอเชีย (OCA) ขึ้นที่กรุงเทพฯ ในในการประชุม OCA/OS Athletes Forum ที่โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์และบางกอกคอนเวนชันเซ็นเตอร์ แอท เซ็นทรัลเวิลด์ มีวาระสำคัญหลายเรื่อง เพราะเป็นการประชุมเพื่อหารือแนวทางการพัฒนานักกีฬาในทวีปเอเชียด้านต่าง ๆ ที่อยู่ภายใต้การดูแลของสภาโอลิมปิกแห่งเอเชีย (OCA) หรือโอซีเอ

ในการประชุมครั้งนี้ มีการแนะนำการเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาเอเชียนอินดอร์และมาเชียลอาร์ทเกมส์ ครั้งที่ 6 ที่ประเทศไทย รายงานความคืบหน้าการเตรียมความพร้อมของประเทศไทยในการเป็นเจ้าภาพ ต่อโอซีเอ นักกีฬาและเจ้าหน้าที่ ที่จะเข้าร่วมการแข่งขันทั้งทวีปเอเชียกว่า 45 ชาติ

ไทยแสดงความพร้อมในการจัดการแข่งขันในครั้งนี้อย่างเต็มที่ ไม่ว่าจะเป็นด้านสนามแข่งขันและสนามฝึกซ้อม, ด้านที่พัก, ด้านสถานพยาบาล, ด้านคมนาคม, ด้านการดูแลรักษาความปลอดภัย, ด้านสาธารณูปโภค, ด้านระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ
ทั้งนี้กีฬาเอเชียนอินดอร์และมาเชียลอาร์ทเกมส์ ครั้งที่ 6 จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 13 – 26 พ.ย.นี้ ณ กรุงเทพมหานคร และจังหวัดชลบุรี กำหนดพิธีเปิดการแข่งขันฯ ในวันที่ 17 พ.ย.นี้ และพิธีปิดการแข่งขันฯ ในวันที่ 26 พ.ย.นี้ มีชิงชัย 37 ชนิดกีฬา เป็นกีฬาสาธิต 2 ชนิดกีฬร รวม 323 เหรียญทอง

ที่ประชุมยังสรุปว่า นักกีฬาไม่ควรถูกลงโทษจากการกระทำของรัฐบาล ควรมีสิทธิ์เข้าร่วมการแข่งขันระดับนานาชาติ (รวมถึงเอเชียนเกมส์) โดยไม่มีการเลือกปฏิบัติในรูปแบบใด ๆ สำหรับการเข้าร่วมของนักกีฬารัสเซียและเบลารุส ควรกลับสู่การแข่งขันระดับนานาชาติโดยมีเงื่อนไขที่ชัดเจน ได้แก่ , ไม่มีเจ้าหน้าที่รัฐบาลรัสเซียหรือเบลารุสเข้าร่วม , นักกีฬาที่แข่งขันเป็นนักกีฬาที่เป็นกลางอย่างเคร่งครัด ,ไม่มีธงหรือสัญลักษณ์ประจำชาติ ,ปฏิบัติตามกฎและข้อบังคับการต่อต้านการใช้สารกระตุ้นอย่างเต็มที่ และมีความเป็นธรรมกับนักกีฬาเอเชียในทุกเส้นทางรอบคัดเลือกสู่กีฬาโอลิมปิก

สำหรับการที่นักกีฬาจากรัสเซียและเบลารุส ที่คณะกรรมการโอลิมปิกสากล (IOC) และโอซีเอ จะให้ลงแข่งในกีฬาเอเชี่ยนเกมส์ ปีนี้ ที่เมืองหางโจว ประเทศจัน ระหว่าง23 ก.ย. -8 ต.ค นี้ เพื่อเป็นรอบคัดเลือกสู่กีฬาโอลิมปิก 2024 ที่ปารีสนั้น ไอโอซี เคยชี้แจงเบื้องตนว่า รัสเซียและเบลารุส จะลงแข่งขันในกีฬาประเภทมีสถิติ เพียงเพื่อเอาสถิติมาคัดไปโอลิมปิก แต่จะไม่กระทบถึงเหรียญรางวัลของนักกีฬาเอเชีย หรือทำให้นักกีฬาเอเชียตกรอบ กระทบต่อการคัดเลือกโอลิมปิก ซึ่งต้องจับตาดูบทสรุปกันต่อไป
“คม ท่าดี